Nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ Guy Reschenthaler hôm 15.6 đã trình dự luật ngăn các thành viên của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có được thẻ xanh tại nước này.

Nghị sĩ Mỹ trình dự luật cấm đảng viên cộng sản Trung Quốc nhập tịch

17/06/2020, 15:53

Nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ Guy Reschenthaler hôm 15.6 đã trình dự luật ngăn các thành viên của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có được thẻ xanh tại nước này.

Nghị sĩ Guy Reschenthale (giữa) phát biểu tại Hạ viện - Ảnh: Twitter

Dự luật có tên "Đạo luật ngăn chặn ĐCSTQ hưởng đặc quyền công dân" (End Chinese Communist Citizenship Act - ECCCA). Theo đó, nó sẽ có các quy định cụ thể về việc cấm các cá nhân là đảng viên, đoàn viên, đội viên thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc cả những người “theo đuôi” được cấp thẻ xanh thường trú nhân tại Mỹ.

Được biết Đạo luật Di trú và quốc tịch Mỹ (INA) hiện tại có 2 ngoại lệ đối với các đảng viên Trung Quốc khi họ xin thị thực nhập cư. Cụ thể, ngoại lệ 1 là nếu họ chấm dứt tư cách đảng viên trước khi nộp đơn xin thị thực. Ngoại lệ 2 là nếu họ là người thân của công dân Mỹ hoặc thường trú nhân hợp pháp.

Tuy nhiên, ECCCA đề xuất sẽ loại bỏ cả hai ngoại lệ ấy. Điều này có nghĩa nếu một người từng có liên quan với các tổ chức của ĐCSTQ, thì dù họ có từ bỏ tư cách này trước khi xin thị thực, hoặc có người thân là công dân Mỹ, thì cũng không được chấp nhận.

“Trung Quốc tiếp tục tham gia vào các hành vi hung hăng và liều lĩnh trên toàn cầu, bao gồm trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, vi phạm luật thương mại quốc tế, vi phạm nhân quyền, và gần đây đã không hành động và chia sẻ thông tin về đại dịch COVID-19”, ông Reschenthaler cho biết trong một tuyên bố ngày 15.6.

Nhà lập pháp này nhấn mạnh rằng Đạo luật nhập cư và quốc tịch Mỹ còn những sơ hở bị Bắc Kinh lợi dụng. "Rõ ràng, các đảng viên của ĐCSTQ không chia sẻ lý tưởng và các giá trị Mỹ. Không thể để những kẻ đó được hưởng các đặc quyền đi kèm việc trở thành công dân Mỹ", ông Reschenthaler lập luận.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước động thái này.

Theo Fox News, hạ nghị sĩ Reschenthaler trước đó cũng đã cảnh báo chương trình thị thực nhà đầu tư nhập cư EB-5 (chương trình cấp thẻ xanh cho những người đầu tư vào một doanh nghiệp Mỹ kèm cam kết sẽ tạo ra hoặc giữ lại ít nhất 10 người lao động toàn thời gian Mỹ) đang bị ĐCSTQ lợi dụng để cài cắm người ở Mỹ.

"Mục tiêu của chương trình EB-5 là kích thích đầu tư và tạo việc làm ở Mỹ rất đáng khen ngợi, nhưng trong những năm gần đây, ĐCSTQ có thể đã lợi dụng chương trình này để mở đường cho việc các đảng viên của họ có cơ hội ở lại Mỹ", ông Reschenthaler nhấn mạnh trong một lá thư gửi đến Văn phòng Giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO). Trong thư, ông Reschenthaler cho biết trong giai đoạn 2012-2018, gần 80% trong số 10.000 đơn xin thị thực EB-5 là các nhà đầu tư gốc Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đang nỗ lực nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong các trường đại học Mỹ, một phần từ đường lối cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh trong bối cảnh Washington đang kiểm tra gắt gao những nỗ lực gián điệp kinh tế, trộm cắp tài sản trí tuệ, và gần đây nhất là sự “thiếu minh bạch” của Trung Quốc về đại dịch COVID-19.

Trong một thông báo hôm 11.6, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt Xin Wang, người đang giữ một vị trí tương đương cấp thiếu tá của quân đội Trung Quốc và vẫn tiếp tục nhận lương từ quân đội nước này. Wang bị bắt khi chuẩn bị khởi hành từ sân bay quốc tế Los Angeles trở về Thiên Tân, Trung Quốc vào chủ nhật tuần trước.

Theo hồ sơ khởi tố của FBI, trong đơn xin thị thực đến Mỹ để tiến hành nghiên cứu khoa học tại Đại học California, San Francisco (UCSF) năm 2018, Wang chỉ khai là phó giáo sư về y khoa thuộc quân đội từ năm 2002 đến 2016 mà không đề cập đến quân hàm của mình. Sau khi được thẩm vấn, Wang thừa nhận đã "cố ý khai sai về quá trình phục vụ quân đội của mình trong đơn xin thị thực để tăng khả năng được duyệt visa".

Hiện nhiều chính trị gia Mỹ đã thúc giục chính phủ có các biện pháp mạnh tay hơn với Bắc Kinh. Tổng thống Trump ngày 29.5 đã tuyên bố rằng các cử nhân và nhà nghiên cứu Trung Quốc sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ nếu họ có khả năng chuyển giao kiến thức kỹ thuật cho các tổ chức quân sự Trung Quốc. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1.6, nhưng không liệt kê các tổ chức cụ thể mà để Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định thêm.

Hoàng Vũ (theo Fox News, Epoch Times)

Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ trình dự luật cấm đảng viên cộng sản Trung Quốc nhập tịch