Thay vì cứng rắn như những tuyên bố trước khi hải quân Mỹ tuần tra trên Biển Đông, Trung Quốc lại "xuống nước" đối thoại nhằm tránh xung đột trên Biển Đông với Mỹ.

Trung Quốc 'xuống nước' đối thoại tránh xung đột trên biển Đông với Mỹ

Một Thế Giới | 30/10/2015, 10:43

Thay vì cứng rắn như những tuyên bố trước khi hải quân Mỹ tuần tra trên Biển Đông, Trung Quốc lại "xuống nước" đối thoại nhằm tránh xung đột trên Biển Đông với Mỹ.

Tình hình Biển Đông đang leo thang căng thẳng kể từ khi Mỹ quyết định tuần tra sát khu vực 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông.
Ngày 29.10, Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ và Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Trung Quốc đã hội đàm trực tuyến với nhau về tình hình Biển Đông.
Ngoài chuyện thảo luận về tự do hàng hải trên Biển Đông, Mỹ và Trung Quốc còn thảo luận về các chiến dịch hải quân khác, trong đó có vấn đề trao đổi quân sự giữa hai nước. Theo kế hoạch, ba tàu TQ sẽ đến thăm căn cứ hải quân Mỹ ở Mayport (bang Florida) vào ngày 3.11 tới.
Trong cuộc đối thoại trực tuyến giữa hai quan chức hải quân Mỹ- Trung Quốc, phía Trung Quốc đã đồng ý với Mỹ rằng hai nước cần phải tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận về Quy tắc tránh xung đột bất ngờ trên biển (CUES) nhằm tránh những đụng độ không cần thiết.
"Họ đồng ý rằng thỏa thuận đó rất quan trọng và tàu chiến của hai bên cần phải thực hiện đúng theo thỏa thuận CUES khi hoạt động gần nhau nhằm loại bỏ bất cứ hiểu lầm cũng như khiêu khích có thể xảy ra", một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết về nội dung cuộc hội đàm trực tuyến.
Cuộc hội đàm trực tuyến, cho thấy Trung Quốc đã "xuống nước" khi phải đối thoại tránh xung đột trên Biển Đông với Mỹ dù trước đó Bắc Kinh đã rất "bực tức" khi Mỹ tiến hành tuần tra sát đảo nhân tạo mà họ xây dựng phi pháp trên Biển Đông hôm 27.10.
Phát ngôn viên hải quân Mỹ đã nhấn mạnh rằng với vị trí của Washington, họ cần phải thực hiện cuộc tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng trái phép (trên các bãi cạn thuộc quần Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép) là để "bảo vệ quyền tự do hàng hải và quyền sử dụng hợp pháp vùng biển, không phận cho tất cả các quốc gia theo công pháp quốc tế".
Không có bất cứ thông tin gì về cuộc hội đàm được phía Trung Quốc đưa ra, nhưng phía Mỹ cho biết cuộc hội đàm kéo dài khoảng 1 giờ.
Thiên Hà (Theo Reuters)
>>Trung Quốc phản ứng ra sao với tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo?
>>Kỳ 2: Quốc kỳ cắm sâu giữ biển Hoàng Sa
>>MC Thanh Bạch đến với bà Thúy Nga Paris để đánh đổ Nguyễn Ngọc Ngạn?
>>Tranh cãi dữ dội việc so sánh “HH Thái quỳ lạy mẹ” và HH Kỳ Duyên của Việt Nam
>>9X Việt kiếm 500 triệu/tháng nhờ biến nội thất mới thành cũ
>>Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, mặc cho Trung Quốc giận dữ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'xuống nước' đối thoại tránh xung đột trên biển Đông với Mỹ