Ông Phan Ngọc Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Long An, vừa cho biết đang kết hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh, cùng một số cơ quan chức năng truy tìm loại thuốc mà người dân mua bán để sử dụng trong chăn nuôi nghi ngờ có chứa chất cấm.

Truy được nguồn gốc 57 con heo nhiễm chất cấm

Một Thế Giới | 30/01/2016, 10:20

Ông Phan Ngọc Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Long An, vừa cho biết đang kết hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh, cùng một số cơ quan chức năng truy tìm loại thuốc mà người dân mua bán để sử dụng trong chăn nuôi nghi ngờ có chứa chất cấm.

Trước đó, qua xét nghiệm nước tiểu, Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện 2 lô heo với 57 con bị nhiễm chất cấm nên đã đề nghị Chi cục Thú y Long An truy tìm nguồn gốc.
Trong số này, ông Phạm Minh Hải vận chuyển 1 lô 27 con, dự định đưa về xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM giết mổ. Số còn lại do ông Huỳnh Tấn Vượng đưa về cơ sở giết mổ 213, Bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM.
Theo Chi cục Thú y tỉnh Long An, quá trình xác minh biết được ông Hải mua 27 con heo của bà Dư Thị Tố Trinh, nuôi tại xã An Lục Long, huyện Châu Thành (Long An). Riêng ông Vượng mua 30 con heo từ 2 hộ chăn nuôi là ông Phạm Văn Nai và ông Trần Thành On, cùng ngụ tại xã Long Trì, huyện Châu Thành (Long An).
Qua tìm hiểu, bà Trinh xác nhận trước khi xuất chuồng tiêu thụ số heo vừa nêu, bà được 1 nữ thương lái mua heo tên H. ở tỉnh Tiền Giang giới thiệu và bán cho bà loại thuốc ghi trên bao bì là “kích thích tăng trọng”.
Mặc dù trên bao bì của loại thuốc này không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cấp phép sản xuất và lưu hành, nhưng tin lời giới thiệu bà Trinh vẫn mua cho heo ăn. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến lô heo của bà bị phát hiện nhiễm chất cấm. Trường hợp đàn heo của 2 nông dân khác cũng tương tự.
Hiện Chi cục Thú y Long An đang tập trung giám sát, lấy mẫu kiểm tra đàn heo nuôi còn lại trong chuồng của 3 hộ dân nói trên.
Dư luận tại các địa phương lân cận thuộc huyện Châu Thành cho rằng sẽ không chỉ dừng lại con số 3 hộ dân sử dụng chất tăng trưởng không rõ nguồn gốc. Trong dịp Tết Nguyên đán 2016, hầu hết người chăn nuôi đều muốn nuôi thúc cho đàn heo của mình “ăn mau chóng lớn”, bán đúng vào giai đoạn cao điểm sẽ có giá cao hơn.
Và chỉ cần bổ sung thêm lượng thức ăn bằng thuốc tăng trưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ, sẽ giúp rút ngắn thời gian và giá thành đầu tư, xem như có lợi cả đôi đường? Chỉ có người tiêu dùng là lãnh đủ.
Mới đây, vào ngày 29.1, Phòng Cảnh sát môi trường và Chi cục Thú y tỉnh Bến Tre đã bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang Lê Nguyễn Phúc (42 tuổi, ngụ xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc) chuẩn bị xẻ thịt 5 con heo chết, đã bốc mùi hôi thối.
Kiểm tra khu vực giết mổ tại nhà ông Phúc, cơ quan chức năng phát hiện thêm 375kg thịt heo trong tình trạng đổi màu, bốc mùi nồng nặc, chuẩn bị phân hủy. Số heo chết chưa kịp xẻ thịt và thịt heo hôi thối tại lò của ông này đã bị lập biên bản và đưa đi tiêu hủy.
Theo ông Phúc khai nhận, bình quân mỗi ngày ông xẻ thịt 4-5 con heo… chết. Thịt heo chết này sau đó được chủ lò giết mổ mang đi tiêu thụ ở các xã, huyện lân cận. 1 cán bộ đoàn kiểm tra cho hay, ông Phúc không có giấy phép kinh doanh nhưng làm nghề giết mổ gia súc tại nhà lén lút gần 4 năm nay.
Phương Dương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
25 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy được nguồn gốc 57 con heo nhiễm chất cấm