TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) đã tạm dừng một số máy sản xuất chip và sơ tán nhân viên sau trận đất động mạnh nhất ở Đài Loan trong 25 năm.
Thế giới số

TSMC tạm dừng một số máy sản xuất chip, sơ tán nhân viên vì trận động đất mạnh nhất Đài Loan trong 25 năm

Sơn Vân 03/04/2024 12:23

TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) đã tạm dừng một số máy sản xuất chip và sơ tán nhân viên sau trận đất động mạnh nhất ở Đài Loan trong 25 năm.

TSMC, hãng sản xuất chip chính cho Apple và Nvidia, đã chuyển nhân viên ra khỏi một số khu vực nhất định và cho biết đang đánh giá tác động của trận động đất có cường độ 7,7 độ richter ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan.

Trong một tuyên bố, United Microelectronics Corp (đối thủ cạnh tranh với TSMC) cũng tạm dừng máy móc sản xuất chip tại một số nhà máy và sơ tán nhân viên thuộc cơ sở ở thành phố Tân Trúc, Đài Nam.

Các công ty Đài Loan sản xuất và lắp ráp phần lớn chất bán dẫn dùng trong thiết bị từ iPhone đến ô tô trong những nhà máy dễ bị tổn thương trước những cơn chấn động dù là nhỏ nhất. Chỉ một rung động nhỏ cũng có thể phá hủy toàn bộ lô chất bán dẫn được chế tạo chính xác

Cổ phiếu TSMC giảm khoảng 1,5% trong phiên giao dịch đầu ngày 3.4, còn cổ phiếu United Microelectronics Corp giảm chưa đến 1%.

“Hệ thống an toàn của TSMC đang hoạt động bình thường. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên, một số nhà máy đã được sơ tán theo quy trình của công ty. Chúng tôi đang xác định chi tiết về tác động”, TSMC cho biết trong một tuyên bố.

Đài Loan dễ xảy ra động đất vì nằm gần nơi hội tụ của hai mảng kiến tạo. Tuy nhiên, đảo này cũng là nguồn cung cấp khoảng 80% đến 90% chip cao cấp nhất cần thiết cho các ứng dụng tiên tiến như smartphone và AI.

Hai mảng kiến tạo là hai phần của lớp vỏ Trái đất liên tục di chuyển trên lớp phủ nóng chảy bên dưới. Lớp vỏ Trái đất được chia thành nhiều mảng kiến tạo, với kích thước và hình dạng khác nhau. Một số mảng kiến tạo bao gồm cả lục địa và đại dương, trong khi những mảng khác chỉ bao gồm một phần lục địa hoặc đại dương.

Những giám đốc điều hành trong các ngành và quan chức các chính phủ từ lâu đã chỉ ra sự nguy hiểm của việc tập trung sản xuất chất bán dẫn tiên tiến thế giới trên một hòn đảo. Điều đó trở nên đặc biệt rõ ràng trong đại dịch COVID-19, từng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu các thành phần quan trọng trên toàn cầu.

Các quan chức Mỹ đã thúc đẩy các công ty Mỹ và Đài Loan, gồm cả TSMC, đa dạng hóa về mặt địa lý.

Ngoài những cơ sở hiện có tại Đài Loan, Trung Quốc và bang Washington (Mỹ), TSMC xây thêm nhà máy ở bang Arizona (Mỹ), Nhật Bản, Đức nhưng sẽ cần thời gian để chúng hoạt động.

Các công ty Mỹ, gồm cả Micron Technology (hãng chip nhớ số 1 Mỹ) vẫn duy trì các hoạt động chính ở Đài Loan.

tsmc-tam-dung-mot-so-may-san-xuat-chip-va-so-tan-nhan-vien-sau-tran-dat-dong-lon-nhat-dai-loan-25-nam.jpg
TSMC đã chuyển nhân viên ra khỏi một số khu vực nhất định và cho biết đang đánh giá tác động của trận động đất có cường độ 7,7 độ richter ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan - Ảnh: Internet

Trước khi xảy ra trận động đất, TSMC phải chạy đua đào tạo nhân sự cho tất cả nhà máy sản xuất chip của mình do nhu cầu toàn cầu không ngừng tăng. Với nhu cầu chip tăng theo cấp số nhân, TSMC cùng các khách hàng của mình (gồm Apple, Nvidia, AMD) đều cần nhanh chóng giao hàng. Việc đảm bảo nguồn cung không đứt gãy cũng rất quan trọng với Tổng thống Mỹ - Joe Biden do ông đang trông cậy vào TSMC để vực dậy ngành sản xuất tại bang Arizona.

Nhu cầu cực lớn về chip AI giúp Nvidia trở thành công ty được các nhà đầu tư yêu thích. Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 600% kể từ cuối năm 2022, giúp hãng chip lớn nhất thế giới có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) đạt vốn hóa thị trường 2.240 tỉ USD, chỉ đứng sau Microsoft và Apple. Theo số liệu từ hãng New Street Research, Nvidia chiếm khoảng 95% thị phần bộ xử lý đồ họa (GPU).

Quy trình sản xuất tiên tiến của TSMC được sử dụng trong việc sản xuất chip hàng đầu cho Nvidia. 90% lượng chip tiên tiến trên thế giới do TSMC sản xuất.

1 người chết và hơn 50 người bị thương vì trận động đất ở Đài Loan

Trận động đất mạnh 7,7 độ richter ở Đài Loan khiến 1 người chết và hơn 50 người bị thương. Đài Loan, Nhật Bản, Philippines đã bật cảnh báo sóng thần.

Theo Cục quản lý thời tiết Đài Loan, trận động đất xảy ra lúc 7 giờ 58 sáng 3.4 ở độ sâu 15,5km ngoài khơi bờ biển phía đông đảo. Trận động đất làm rung chuyển Đài Bắc, gây mất điện ở một số khu vực của thành phố này.

Các đài truyền hình Đài Loan chiếu cảnh một số tòa nhà bị sập ở khu vực Hoa Liên, gần tâm chấn trận động đất. Truyền thông địa phương cũng đưa tin một số người bị mắc kẹt.

Video giải cứu người dân khỏi tòa nhà ở Hoa Liên đang sụp xuống

Chính quyền Đài Bắc chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại ngay sau đó.

Tờ Taipei Times cho biết thành phố Hoa Liên là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất với cường độ ghi nhận là 6 độ richter. Các thành phố Nghi Lan và Miêu Lật cũng ghi nhận động đất lên đến 5 độ richter.

Thống kê cho thấy cường độ động đất ở các thành phố Đài Bắc, Tân Bắc, Đài Trung, Đào Viên và các huyện Nam Đầu, Tân Trúc và Chương Hóa ở mức tiệm cận 5 độ richter.

Hầu hết các khu vực còn lại trên đảo này đối diện cường độ động đất 4 độ richter, kể cả huyện cực nam Bình Đông.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy Đài Loan cho biết tính đến 9 giờ 40 đã ghi nhận 1 người chết và hơn 50 người bị thương do động đất trên đảo này.

Cơ quan khí tượng Đài Loan cũng cho biết đã ghi nhận ít nhất 25 cơn dư chấn.

Chính quyền Đài Bắc cho biết hệ thống đường sắt đô thị của thành phố này hiện đã hoạt động trở lại, trong khi đơn vị cung cấp điện Taipower thông báo hơn 87.000 hộ dân trên đảo này vẫn đang trong tình cảnh mất điện.

Cơ quan khí tượng Đài Loan dự đoán dư chấn động đất có thể xảy ra trong vòng 3 đến 4 ngày tới. Người phát ngôn cơ quan này cho biết các trận dư chấn có thể có cường độ lên đến 6,5 - 7 độ richter.

Hãng tin CNA cho biết ít nhất 9 trận lở đất và lở đá đã được ghi nhận trên tuyến cao tốc Suhua dẫn đến thành phố Hoa Liên.

Video do Đài TVBS đăng tải cho thấy nhiều tảng đá lớn đã lăn xuống đường cao tốc này, trong khi một số đường hầm bị thiệt hại nặng nề. Thậm chí có đường hầm còn bị chẻ đôi. Một tuyến đường cao tốc kết nối phía tây và phía đông Đài Loan cũng bị hư hại do lở đá. Ít nhất 12 ô tô gặp tai nạn và 9 người bị thương trên tuyến đường này.

Ngay sau trận động đất, bà Thái Anh Văn (lãnh đạo Đài Loan) viết trên Facebook: “Tôi đã lập tức yêu cầu đội ngũ quản lý tìm hiểu tình hình tại nhiều khu vực và hỗ trợ người dân sớm nhất có thể. Chúng ta cần hợp tác với tất cả các bên nhằm hạn chế tác động của thảm họa này. Kèm theo đó, lực lượng phòng vệ sẽ đảm bảo sự an toàn của người dân và tài sản”.

Truyền thông Đài Loan cho biết đây là trận động đất lớn nhất xảy ra tại đây kể từ năm 1999 khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter giết chết khoảng 2.400 người và làm hư hại 50.000 tòa nhà.

Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc phát hiện tổng cộng 5 trận dư chấn cường độ xấp xỉ 5 độ richter trong vòng một giờ sau trận động đất chính.

Nhật Bản đã ban hành khuyến cáo sơ tán đối với các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, sóng thần cao tới 3m dự kiến ​​sẽ tràn tới các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía tây nam nước này.

Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết một cơn sóng thần với độ cao 30cm đã được phát hiện ngoài khơi đảo Yonaguni khoảng 15 phút sau khi trận động đất ở Đài Loan diễn ra.

Theo Cục Khí tượng Nhật Bản, những trận sóng tương tự cũng đã xuất hiện ngoài khơi đảo Miyako và Yaeyama. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã cử máy bay thu thập thông tin về hậu quả động đất quanh vùng Okinawa, đồng thời cho chuẩn bị chỗ trú ẩn cho những người sơ tán nếu cần thiết.

Theo Đài NHK, Cục Khí tượng Nhật Bản đã hạ mức cảnh báo sóng thần ở đảo Okinawa xuống cấp độ “khuyến cáo sóng thần”.

Cơ quan Địa chấn Philippinesđưa ra cảnh báo ở khu vực ven biển của một số tỉnh tại nước này, kêu gọi người dân sơ tán lên vùng đất cao hơn.

Truyền thông Trung Quốc cho biết chấn động cũng được cảm nhận ở các khu vực Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến của nước này.

Bài liên quan
Microsoft giới thiệu chip AI Maia và Cobalt do TSMC sản xuất, thách thức Amazon
Tại hội nghị nhà phát triển Ignite sáng 16.11 ở thành phố Seattle (bang Washington, Mỹ), Microsoft đã giới thiệu hai chip AI được thiết kế tùy chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TSMC tạm dừng một số máy sản xuất chip, sơ tán nhân viên vì trận động đất mạnh nhất Đài Loan trong 25 năm