Theo tin từ báo Croatia dẫn lại, tù binh Vjekoslav Prebeg tuyên bố rằng anh và đồng đội được người Nga cảm hóa nên đã thay đổi quan điểm về cuộc chiến. Từ đó, Prebeg mong thoát khỏi án tử hình.

Tù binh Croatia tự nhận đã "giác ngộ" sau khi được "người Nga cảm hóa" và mong thoát án tử hình

Anh Tú | 14/05/2022, 10:06

Theo tin từ báo Croatia dẫn lại, tù binh Vjekoslav Prebeg tuyên bố rằng anh và đồng đội được người Nga cảm hóa nên đã thay đổi quan điểm về cuộc chiến. Từ đó, Prebeg mong thoát khỏi án tử hình.

Trong bài phỏng vấn với truyền thông Serbia được kênh Dnevno  của Croatia dẫn lại, tù binh Prebeg khen ngợi quân Nga về cách đối xử với hàng binh.

tu-binh.jpg

Chiến binh 40 tuổi này nói: “Họ thực sự là những người chuyên nghiệp. Họ không chạm vào các biểu tượng tôn giáo và nhẫn cưới. Họ trói tay và bịt mắt chúng tôi lại. Các sĩ quan của họ thẩm vấn chúng tôi, không có gì là tàn bạo, họ cho chúng tôi ăn, và với tư cách là một người nước ngoài, tôi được họ đưa đến trước mặt một vị tướng. Ông ấy đưa cho tôi bộ đồ sạch sẽ và nói không đụng vào tôi. Tôi có bốn thực đơn khác nhau. Tôi không có lời nào về cách hành xử chuyên nghiệp của những người lính. Sau đó, họ đưa chúng tôi đến một doanh trại khác, nơi có những người lớn tuổi hơn, không phải quân nhân, có lẽ là người bản địa. Họ đã đối xử với chúng tôi nhân đạo không thể hơn. Khi chỉ huy của họ tử trận, theo phong tục của họ, chúng tôi nhận được đồ ngọt".

Prebeg nhận định: “Họ vô hiệu hóa 17 kẻ thù theo cách còn tốt hơn là dùng đạn bắn. Trong số 17 người chúng tôi, tôi tin rằng sẽ không còn ai cầm vũ khí nữa".

"Tôi chưa gặp bất kỳ người Serbia, Bosnia, Croatia, Slovenia nào... Tôi nghe nói rằng có người Croatia ở Azov. Có 5 người Anh trong tiểu đoàn của tôi và một người Mỹ đã đào ngũ ngay lập tức".

Điều Prebeg lo lắng là mình bị liệt vào danh sách lính đánh thuê theo luật pháp Nga vì anh chưa có quốc tịch Ukraine. Prebeg kể: "Tôi cũng được thông báo vậy vì tôi đang ký hợp đồng với Lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi không biết... Tôi lo sợ cho số phận của mình. Tôi đã sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất, nhưng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn".

Trang Dnevno lo lắng  số phận của Prebeg vẫn chưa chắc chắn, vì Moscow đã tuyên bố ngay từ đầu cuộc xung đột rằng lính đánh thuê nước ngoài có thể sẽ bị kết án tử hình.

Trước đó, 2 tù nhân người Anh cũng được lên sóng truyền thông Nga. Trong đó, họ cũng thừa nhận sai lầm, kêu gọi thủ tướng Anh Boris Johnson mau tìm cách trao đổi tù binh với Nga. Phía Anh sau đó lên án việc Nga đối xứ tù binh như vậy là vi phạm quy ước quốc tế. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các chiến binh nước ngoài chiến đấu cho Ukraine đều bị coi là lính đánh thuê.

Diễn biến ngược lại, Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova hôm 11.5 thông báo nước này sẽ xét xử Vadim Shishimarin, binh sĩ Nga 21 tuổi đang bị giam. Phía Ukraine cáo buộc Shishimarin dùng súng trường Kalashnikov xả súng từ một chiếc ôtô, khiến một người dân thường 62 tuổi thiệt mạng ở tỉnh Sumy, đông bắc Ukraine, hôm 28.2.

Văn phòng công tố cho biết các điều tra viên Ukraine đã thu thập bằng chứng cho thấy Shishimarin liên quan tới hành vi "vi phạm luật pháp và thông lệ chiến tranh cùng tội giết người khi đã suy tính". Shishimarin có thể đối mặt án tù 10-15 năm hoặc chung thân.

Phía Ukraine không cung cấp chi tiết về bằng chứng chống lại Shishimarin cũng như việc người lính này bị bắt giam ra sao. Phía Nga cũng chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tù binh Croatia tự nhận đã "giác ngộ" sau khi được "người Nga cảm hóa" và mong thoát án tử hình