Tù binh Croatia Vjekoslav Prebeg đang bị giam cầm ở Nga và trang Dnevno của Croatia dẫn lại thông tin cho biết trong quá trình trốn chạy kéo dài 260 km thì nhóm lính Lê Dương bị đói nhiều ngày đến mức phải nhổ cỏ ăn.

Báo Croatia dẫn lời kể của tù binh Croatia: Phải nhổ cỏ ăn trước khi bị quân Nga bắt

Anh Tú | 13/05/2022, 16:14

Tù binh Croatia Vjekoslav Prebeg đang bị giam cầm ở Nga và trang Dnevno của Croatia dẫn lại thông tin cho biết trong quá trình trốn chạy kéo dài 260 km thì nhóm lính Lê Dương bị đói nhiều ngày đến mức phải nhổ cỏ ăn.

Prebeg đã trả lời phỏng vấn kéo dài nửa giờ với nhà báo Miodrag Zarkovic và kênh truyền hình RTRS của Serbia. Bài phỏng vấn được kênh Dnevno của Croatia đăng lại chiều nay 13.5. Prebeg tuyên bố rằng mọi thứ hiện tại vẫn ổn. Chiến binh 40 tuổi này mô tả chi tiết hoàn cảnh và con đường dẫn đến bị giam cầm của mình.

Anh bắt đầu cuộc trò chuyện bằng lời thanh minh: "Tôi chưa bao giờ là thành viên của Azov và tôi sẽ không bao giờ như thế vì họ là những người có tư tưởng phát xít rõ ràng. Tôi cũng đã chạy trốn khỏi những người như vậy ở Croatia".

croatia.jpg

Prebeg nói rằng mình không bị bắt ở Azovstal, như người ta tin ban đầu. Tù binh này kể : "Tôi là một thành viên của Lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi nhập ngũ vào ngày 25.5.2020. Tôi đã gặp một cô gái ở Ukraine, tôi chưa bao giờ gặp một người như cô ấy, tôi muốn ở lại và tôi cần có quốc tịch. Theo gợi ý của một số người, tôi gia nhập quân đội Ukraine vì nghe nói rằng sau ba năm tại ngũ, tôi có thể nhập quốc tịch. Tôi từng phục vụ trong Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Croatia".

Prebeg tuyên bố rằng trong thời gian quân ngũ, anh không xung đột trực tiếp với các lực lượng thân Nga ở Donbas.

"Sau đó, họ nói rằng chiến tranh đã dừng lại và mọi thứ thực sự đang diễn ra sau chiến hào. Tôi tin rằng như thế. Không có bất kỳ hành động quân sự nào trong cuộc hành quân đầu tiên. Một lệnh ngừng bắn đã được ký kết ngay lập tức, cho cả hai bên. Vào mùa hè, chúng tôi đã đào hào. Vào mùa đông, chúng tôi đốn gỗ và làm sạch tuyết. Tôi đã cầu nguyện với Chúa rằng sẽ không có gì đó giết chết tôi".

Prebeg nói thêm rằng mọi thứ đã thay đổi vào cuối tháng 2. "Sớm ngày 24.2, lúc 5 giờ chiều, không giữ được cứ điểm, chúng tôi rút lui, chạy cắm đầu, không biết bao nhiêu lần bỏ chạy cho đến hết tháng 3.

Chiến binh người Croatia nhấn mạnh rằng mình không có ấn tượng rằng quân đội Ukraine được trang bị tốt và có thể đương đầu với các lực lượng Nga. "Tôi không biết tình hình như thế nào ở phần còn lại của Ukraine. Kể từ ngày 1.3, chúng tôi không có Internet, chúng tôi chỉ được nghe đài một chút và chờ đợi chỉ huy mang đến một số thông tin. Cứ ba ngày một lần, một nhóm từ mỗi trung đội đến và chúng tôi sẽ nhận được thức ăn và nước uống".

Lệnh rút lui đến vào ngày 11.4. Họ lên xe tải, tuy nhiên, pháo binh Nga bắt đầu nã đạn, kế hoạch rút lui có tổ chức vì thế bị cản trở. Mọi người ai nấy tự lo cho mình. Trung đội của tôi có khoảng chục người và buổi tối chúng tôi trở về nơi trú ẩn của mình. Chúng tôi gom thức ăn và vũ khí. Chúng tôi hướng về phía Zaporozhye. Không có đại đội trưởng. Chúng tôi đã không ăn trong nhiều ngày. Mọi người nhổ cỏ và ăn, tôi cũng vậy, cuối cùng thì chỉ còn lại 17 người chúng tôi. Chuyến đi của chúng tôi kéo dài 12 ngày. Họ nói rằng chúng tôi đã đi khoảng 250 km. Trời cũng có tuyết rơi trong vài giờ. Chúng tôi bị bắt vào ngày 23.4 vào khoảng 5 giờ sáng. Chúng tôi đói và trở nên bất cẩn. Chỉ huy bảo chúng tôi bỏ vũ khí và đầu hàng”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Croatia xác nhận: "Chúng tôi đã nắm thông tin về công dân Croatia bị bắt và đang hợp tác với nhà chức trách Ukraine để giải quyết vụ việc. Do tình hình nhạy cảm, chúng tôi không thể tiết lộ thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này".

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Croatia dẫn lời kể của tù binh Croatia: Phải nhổ cỏ ăn trước khi bị quân Nga bắt