Volvna gửi phương Tây lời khẩn cầu để sơ tán cho quân đội và dân thường bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal dưới sự bắn phá dữ dội của Nga. Vị chỉ huy này gợi ý tốt nhất là dùng tàu chiến có thể chở máy bay trực thăng đến cứu.

Rơi vào thảm cảnh, chỉ huy Ukraine tại Mariupol kêu gọi Mỹ mang tàu chiến tới giải cứu

Anh Tú | 20/04/2022, 09:13

Volvna gửi phương Tây lời khẩn cầu để sơ tán cho quân đội và dân thường bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal dưới sự bắn phá dữ dội của Nga. Vị chỉ huy này gợi ý tốt nhất là dùng tàu chiến có thể chở máy bay trực thăng đến cứu.

thieu-ta.jpg
Thiếu tá Serhii Volyna và Tổng thống Zelensky

Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, vào tối 19.4 đã nói chuyện qua điện thoại với CNN từ thành phố Mariupol bị bao vây.

Volyna nói "Tôi có một tuyên bố với thế giới. Đó có thể là tuyên bố cuối cùng của tôi, bởi vì chúng tôi chỉ còn vài ngày, hoặc thậm chí vài giờ nữa. Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tìm cách sơ tán quân đội ở Mariupol, với những thường dân đang ở cùng chúng tôi tại đây. Chúng tôi yêu cầu các vị đưa chúng tôi đến lãnh thổ của một quốc gia thứ ba và cung cấp cho chúng tôi sự an toàn".

Volyna mô tả tình hình tại nhà máy là "nguy cấp", với một số lượng lớn binh lính bị thương và chăm sóc y tế hạn chế. Một quan chức cảnh sát Mariupol nói với CNN rằng nguồn cung cấp thực phẩm và nước đang cạn kiệt trong bối cảnh bị pháo kích dữ dội. Volyna thừa nhận: "Chúng tôi hoàn toàn bị bao vây. Có khoảng 500 quân nhân bị thương, rất khó để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho họ”, đồng thời cho biết nhiều thương binh bị hoại tử mà không thể điều trị.

Khi được hỏi làm thế nào để một cuộc sơ tán có thể được tạo điều kiện thuận lợi, Volyna trả lời: "Điều này tùy ở mức độ của các thỏa thuận. Nếu chúng ta nói về một điều thực tế, nó có thể là một con tàu với máy bay trực thăng, chẳng hạn, có thể đón chúng tôi. Hoặc một nhiệm vụ nhân đạo quốc tế điều đó có thể đến với chúng tôi và đảm bảo an ninh cho chúng tôi và đồng hành với chúng tôi trên con đường đến với quốc gia sẽ thực hiện các cam kết như vậy".

Volyna đã chỉ đích danh Mỹ như địa chỉ đang tin: "Có thể là Mỹ, bởi vì chúng tôi tin rằng đây là một quốc gia rất mạnh mẽ với một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, (Tổng thống Joe) Biden, và rằng cá nhân ông ấy có thể giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn nhất có thể. Hoặc vấn đề này có thể được giải quyết với sự giúp đỡ của ông ấy trong thời gian ngắn".

Dù kêu gọi di tản sang nước khác nhưng Volyna khẳng định các binh sĩ sẽ tiếp tục kháng cự tại nhà máy gang thép Azovstal, dù lực lượng Nga nhiều lần kêu gọi hạ vũ khí đầu hàng. Lữ đoàn này cũng là thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố cảng đang bị Nga bao vây và họ cố thủ trong nhà máy gang thép Azovstal phía nam thành phố, biệt lập với các khu đông dân cư.

"Binh sĩ của chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ quân sự được giao. Chúng tôi sẽ không hạ vũ khí", Volyna nói.

Giới chức Ukraine, bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelensky và Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko, cho biết 20.000 dân thường ở Mariupol đã thiệt mạng, đồng thời cáo buộc lực lượng Nga nhắm vào dân thường không có vũ khí, chặn nỗ lực viện trợ nhân đạo. Nga bác bỏ cáo buộc, khẳng định chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rơi vào thảm cảnh, chỉ huy Ukraine tại Mariupol kêu gọi Mỹ mang tàu chiến tới giải cứu