Tỷ phú Elon Musk đang trong một cuộc chiến kéo dài với Twitter về thông tin về tài khoản spam và giả trên mạng xã hội này.

Twitter sẽ miễn cưỡng đưa dữ liệu tài khoản spam cho Elon Musk vì sợ thương vụ 44 tỉ USD đổ bể

Sơn Vân | 09/06/2022, 09:17

Tỷ phú Elon Musk đang trong một cuộc chiến kéo dài với Twitter về thông tin về tài khoản spam và giả trên mạng xã hội này.

Elon Musk có thể bỏ thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để mua lại Twitter nếu công ty truyền thông xã hội này không cung cấp dữ liệu về các tài khoản giả và spam.

Giám đốc điều hành Tesla cảnh báo điều này trong bức thư gửi cho Twitter hôm 6.6. Nội dung thư cho biết Twitter đã "vi phạm nghiêm trọng" các nghĩa vụ của mình và rằng Elon Musk bảo lưu mọi quyền để chấm dứt thỏa thuận mua lại. Đây là lần đầu tiên Elon Musk đe dọa từ bỏ thỏa thuận bằng văn bản thay vì công bố trên nền tảng mạng xã hội Twitter.

"Elon Musk tin rằng Twitter đang từ chối tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận sáp nhập một cách minh bạch, điều này gây thêm nghi ngờ rằng công ty đang giữ lại dữ liệu được yêu cầu", theo bức thư.

Tự xưng là chuyên gia tự do ngôn luận, Elon Musk đã đặt câu hỏi về tính chính xác của các hồ sơ công khai trên Twitter về các tài khoản spam chiếm dưới 5% cơ sở người dùng và cho rằng chúng phải chiếm ít nhất 20%.

Elon Musk cho biết cần dữ liệu để tiến hành phân tích người dùng Twitter của riêng mình và không tin vào "phương pháp thử nghiệm lỏng lẻo" của công ty.

"Elon Musk rõ ràng có quyền nhận dữ liệu được yêu cầu để cho phép ông chuẩn bị việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh của Twitter sang quyền sở hữu của mình và tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho giao dịch của ông", các luật sư của tỷ phú công nghệ cho biết trong bức thư.

Elon Musk nói rằng đã chuẩn bị tài chính cho thương vụ, thông qua vốn chủ sở hữu và các khoản vay, thu hút các cổ đông hàng đầu bao gồm nhà đầu tư Ả Rập Saudi gồm Hoàng tử Alwaleed bin Talal và Sequoia Capital.

Sau một tuần đàm phán bế tắc, hội đồng quản trị Twitter có kế hoạch tuân thủ các yêu cầu của Elon Musk về dữ liệu nội bộ bằng cách cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ firehose, luồng dữ liệu khổng lồ bao gồm hơn 500 triệu tweet được đăng mỗi ngày.

Firehose là luồng dữ liệu thời gian thực chưa được lọc do một trang web truyền thông xã hội hoặc dịch vụ trực tuyến khác tạo ra.

Thông tin này được cung cấp bởi người thạo tin về Twitter, nói với điều kiện giấu tên để mô tả tình trạng của các cuộc đàm phán.

Động thái này nhằm mục đích chấm dứt tình trạng bế tắc với Elon Musk, người đe dọa rút khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để mua Twitter trừ khi công ty cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu cần thiết để đánh giá số lượng người dùng giả trên nền tảng này.

Người này cho biết Twitter có thể cung cấp dữ liệu cho Elon Musk ngay trong tuần này. Hiện tại, khoảng hai tá công ty trả tiền để truy cập vào trove, không chỉ bao gồm bản ghi thời gian thực của các tweet mà còn về các thiết bị đăng tweet cũng như thông tin về các tài khoản đăng tweet.

Nhóm pháp lý của Elon Musk cho rằng luồng dữ liệu là điều cần thiết để hiểu số lượng tài khoản spam và hoạt động của bot trên Twitter, một con số có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của công ty.

Elon Musk cho biết thỏa thuận này tạm hoãn cho đến khi ông có được dữ liệu trên, làm tăng thêm suy đoán rằng Giám đốc điều hành Tesla đang cố rút khỏi hoặc đàm phán lại việc mua lại với giá thấp hơn.

Khi ký thỏa thuận mua lại Twitter đầu tiên với giá 44 tỉ USD vào tháng 4.2022, Elon Musk đã từ bỏ quyền xem xét sâu hơn tình hình tài chính và hoạt động nội bộ của công ty. Thỏa thuận mua bán yêu cầu Elon Musk thực hiện thương vụ trừ khi có thể cho thấy công ty lừa dối ông hoặc một sự kiện lớn làm thay đổi giá trị của nó.

Các nhà lãnh đạo Twitter nghi ngờ khả năng sử dụng firehose của Elon Musk để tìm kiếm thông tin chưa bị phát hiện trước đây: Luồng dữ liệu đã có sẵn trong nhiều năm cho các công ty trả tiền cho Twitter nhờ khả năng phân tích để tìm ra các mẫu và thông tin chi tiết trong cuộc trò chuyện hàng ngày.

Họ cùng với một số nhà phân tích và những người trong cuộc ở Thung lũng Silicon nói rằng Elon Musk đang sử dụng các yêu cầu về dữ liệu như một cái cớ để từ bỏ thỏa thuận hoặc thương lượng mức giá thấp hơn.

Hoạt động spam rất quan trọng với nhóm Elon Musk vì nếu Twitter đánh giá thấp về spam trên dịch vụ của mình thì ước tính của công ty về số lượng người dùng có thể thấy quảng cáo sẽ nhỏ hơn, ảnh hưởng đến doanh thu.

twitter-mien-cuong-trao-du-lieu-spam-cho-elon-musk.jpg
Elon Musk có lẽ đã hối hận vì quyết định mua lại Twitter - Ảnh: Internet

Trong bức thư hôm 6.6 gửi tới Giám đốc pháp lý Twitter - Vijaya Gadde, các luật sư của Elon Musk đã cáo buộc Twitter từ chối cung cấp thông tin về các tài khoản spam và giả mà tỷ phú giàu nhất thế giới đã yêu cầu kể từ ngày 9.5.

Elon Musk phải có hiểu biết đầy đủ và chính xác về cốt lõi mô hình kinh doanh của Twitter - đó là cơ sở người dùng hoạt động. Đề nghị mới nhất của Twitter chỉ đơn giản là cung cấp chi tiết bổ sung về phương pháp thử nghiệm của riêng công ty, dù thông qua tài liệu bằng văn bản hay giải thích bằng lời nói, tương đương với việc từ chối yêu cầu dữ liệu từ ông Musk”, các luật sư từ công ty Skadden Arps, Slate, Meagher và Flom cho biết.

Scott Bisang, người phát ngôn Twitter, nói tờ Washington Post về tuyên bố hôm 6.6 của công ty: “Twitter đã và sẽ tiếp tục hợp tác chia sẻ thông tin với ông Musk để hoàn tất giao dịch theo các điều khoản của thỏa thuận sáp nhập. Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này là vì lợi ích tốt nhất của tất cả cổ đông. Chúng tôi dự định sẽ hoàn tất giao dịch và thực thi thỏa thuận sáp nhập ở mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận”.

Những thách thức của Twitter với bot và tài khoản giả đã tồn tại từ lâu trên mạng xã hội 16 năm tuổi. Trong nhiều năm, Twitter đã báo cáo rằng bot và tài khoản spam đại diện cho ít hơn 5% người dùng trên dịch vụ, con số mà công ty thu được từ các cuộc kiểm tra rộng rãi. Thế nhưng, một số nhà nghiên cứu bên ngoài, dựa trên nghiên cứu của họ, cho thấy tỷ lệ phần trăm đó thực sự cao hơn nhiều, có thể gấp đôi hoặc gấp ba con số 5%.

Elon Musk bắt đầu phàn nàn về vấn đề bot ngay sau khi ông đồng ý mua lại và đưa Twitter trở thành công ty tư nhân với giá 44 tỉ USD vào tháng 4.2022. Ông đã sử dụng cái loa khổng lồ trên Twitter của mình để tuyên bố "tạm dừng" thương vụ và nhấn mạnh rằng thỏa thuận không thể tiến triểncho đến khi Twitter cung cấp thêm bằng chứng về các phương pháp phát hiện tài khoản spam.

Elon Musk đã cam kết dùng hơn 33 tỉ USD tài sản của riêng mình, phần lớn đến từ cổ phần ở Tesla, để hoàn tất thương vụ. Thế nhưng khi thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái toàn cầu, giá trị cổ phiếu Tesla giảm mạnh và một số nhà phân tích suy đoán rằng Elon Musk đã hối hận vì quyết định mua lại Twitter.

Cổ phiếu Tesla đang được giao dịch ở mức 725,60 USD, còn Twitter là 40,44 USD - thấp hơn mức mà Elon Musk đề nghị mua lại công ty rất nhiều (54,20 USD).

Bài liên quan
Elon Musk mở cánh cửa cho các nhân tài Tesla ra đi và 'chiếc còng vàng' níu chân nhân viên
Elon Musk muốn cắt giảm 1/10 việc làm tại Tesla và một số nhân viên có thể đã để mắt đến "lối ra" cho mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter sẽ miễn cưỡng đưa dữ liệu tài khoản spam cho Elon Musk vì sợ thương vụ 44 tỉ USD đổ bể