Hôm 19.7, Mỹ và các đồng minh cáo buộc Trung Quốc thực hiện chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu.

Mỹ, NATO, EU, Anh, Úc, Nhật lên án chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu của Trung Quốc

Nhân Hoàng | 19/07/2021, 20:48

Hôm 19.7, Mỹ và các đồng minh cáo buộc Trung Quốc thực hiện chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu.

Chính quyền Biden tập hợp một liên minh rộng lớn bất thường của các quốc gia để công khai cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng.

Mỹ đã cùng với NATO, Liên minh Châu Âu (EU), Anh, Úc, Nhật Bản, New Zealand và Canada lên án hành vi gián điệp từ Trung Quốc, mà Ngoại trưởng Antony Blinken cho rằng là "mối đe dọa lớn với kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta".

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 4 công dân Trung Quốc - ba quan chức an ninh và một hacker hợp đồng - nhắm mục tiêu vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Mỹ và nước ngoài.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận. Các quan chức Trung Quốc trước đây cho biết nước này cũng là nạn nhân của hack và phản đối mọi hình thức tấn công mạng.

Trong khi một loạt các tuyên bố từ các cường quốc phương Tây đại diện cho liên minh rộng lớn, các chuyên gia mạng cho biết việc thiếu các biện pháp với Trung Quốc ngoài cáo trạng của Mỹ là điều dễ thấy. Chỉ một tháng trước, các tuyên bố của G7 và NATO đã cảnh báo Trung Quốc, cho rằng nước này gây ra các mối đe dọa với trật tự quốc tế.

Adam Segal, chuyên gia an ninh mạng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, gọi thông báo hôm 19.7 là "nỗ lực thành công để khiến bạn bè và đồng minh quy kết hành động này cho Bắc Kinh, nhưng sẽ không hữu ích lắm nếu không có bất kỳ sự theo dõi cụ thể nào".

Một số tuyên bố hôm 19.7 dường như kéo theo cú đấm của họ. Trong khi Mỹ và các đồng minh thân cận như Anh và Canada quy trách nhiệm trực tiếp cho nhà nước Trung Quốc về vụ tấn công mạng, những người khác lại thận trọng hơn.

NATO chỉ nói rằng các thành viên của họ thừa nhận các cáo buộc chống lại Trung Quốc của Mỹ, Canada và Anh.

EU cho biết đang thúc giục các quan chức Trung Quốc kiềm chế "các hoạt động mạng độc hại được thực hiện từ lãnh thổ của mình", tuyên bố để ngỏ khả năng chính phủ Trung Quốc vô tội khi chỉ đạo gián điệp.

Mỹ cụ thể hơn nhiều, chính thức quy kết các vụ xâm nhập, chẳng hạn như sự việc ảnh hưởng đến các máy chủ chạy Microsoft Exchange hồi đầu năm nay là do các hacker liên kết với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc. Microsoft cũng đổ lỗi cho Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho biết phạm vi và quy mô của các vụ tấn công do Trung Quốc gây ra khiến họ ngạc nhiên, cùng với việc Trung Quốc sử dụng "hacker hợp đồng tội phạm".

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: “Bộ An ninh nhà nước của CHND Trung Hoa đã nuôi dưỡng một hệ sinh thái gồm các hacker hợp đồng tội phạm thực hiện cả các hoạt động do nhà nước tài trợ và tội phạm mạng để thu lợi tài chính của riêng họ”.

Các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ đã vạch ra hơn 50 kỹ thuật và thủ tục mà "các bên do nhà nước Trung Quốc bảo trợ" sử dụng chống lại các mạng của Mỹ, theo một quan chức chính quyền cấp cao.

chien-dich-gian-diep-mang-cua-trung-quoc.jpg
Mỹ và các đồng minh cáo buộc Trung Quốc thực hiện chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu

Những tháng gần đây, chính quyền Biden đã tập trung sự chú ý mạnh mẽ vào Nga khi cáo buộc tin tặc Nga thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng ransomware vào Mỹ.

Quan chức chính quyền cấp cao cho biết mối quan tâm từ Mỹ về các hoạt động mạng của Trung Quốc đã được nêu ra với các quan chức cấp cao nước châu Á. "Chúng tôi không loại trừ hành động tiếp theo để buộc CHND Trung Hoa phải chịu trách nhiệm", quan chức này cho biết.

Mỹ và Trung Quốc đã có những bất đồng về thương mại cùng việc Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông, đàn áp các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông, đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Ông Antony Blinken trích dẫn các cáo trạng của Bộ Tư pháp như một ví dụ về việc Mỹ sẽ áp đặt hậu quả như thế nào.

Theo cáo trạng, các bị cáo và quan chức trong Hainan State Security Department (HSSD), văn phòng an ninh khu vực trong bang, đã cố gắng che giấu vai trò của chính phủ Trung Quốc trong vụ đánh cắp thông tin bằng cách sử dụng một công ty bình phong.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết chiến dịch nhắm vào các bí mật thương mại trong các ngành bao gồm hàng không, quốc phòng, giáo dục, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm sinh học và hàng hải.

Nạn nhân ở Áo, Campuchia, Canada, Đức, Indonesia, Malaysia, Na Uy, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ.

"Những cáo buộc hình sự này một lần nữa nhấn mạnh rằng Trung Quốc tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công được kích hoạt trên mạng để đánh cắp những gì các nước khác thực hiện, bất chấp rõ ràng các cam kết song phương và đa phương của họ", Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Lisa Monaco cho biết.

Bài liên quan
FBI xâm nhập hàng trăm máy tính ở Mỹ để xóa phần mềm độc hại của hacker Trung Quốc
Microsoft đã cáo buộc Trung Quốc dàn dựng cuộc tấn công mạng vào tháng 3.2021. Cụ thể hơn, công ty công nghệ Mỹ cáo buộc rằng nhóm hacker Hafnium do Chính phủ Trung Quốc bảo trợ lợi dụng nhiều lỗ hổng bảo mật trong phần mềm Microsoft Exchange để lấy cắp dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, NATO, EU, Anh, Úc, Nhật lên án chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu của Trung Quốc