UBND TP.HCM đã trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể đã cứu sống bé gái 12 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp và ngưng thở khi đến cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Bé gái được cứu sống một cách kỳ diệu mà nhiều người không tin vào mắt mình.

UBND TP.HCM tặng bằng khen cho ê kíp cứu bé gái 12 tuổi thoát chết kỳ diệu

Hồ Quang | 27/11/2019, 13:37

UBND TP.HCM đã trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể đã cứu sống bé gái 12 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp và ngưng thở khi đến cổng Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Bé gái được cứu sống một cách kỳ diệu mà nhiều người không tin vào mắt mình.

Bé gái 12 tuổi bị viêm cơ tim nguy kịch nhưng thoát chết kỳ diệu

Sáng nay (27.11), thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TP.HCM, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã trao bằng khen của chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho các cá nhân và tập thể ở Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đã có có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy trình báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch.

Đây là trường hợp bệnh nhi Võ Nguyễn T. O. (12 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong, Bình Thuận) bị viêm cơ tim tối cấp, ngưng thở, ngưng tim được cứu sống ngoạn mục nhờ sự phối hợp chuyên môn của 3 bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bằng quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện cùng với ứng dụng hiệu quả kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể hay kỹ thuật tim phổi nhân tạo), bệnh nhi O. đã được cứu sống một cách ngoạn mục.

Trước đó, bệnh nhi Võ Nguyễn T. O. đột ngột than mệt, ngất, lơ mơ và được gia đình chuyển đến Bệnh viện huyện Bắc Bình (Bình Thuận), sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận trong tình trạng sốc tim, nhịp tim chậm chỉ còn 26 lần/phút. Tại đây bé được chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim.

Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận lập tức hội chẩn ngay với Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 1, được hướng dẫn xử trí thở oxy, truyền thuốc vận mạch tăng nhịp tim và chuyển viện lúc 16 giờ 45 ngày 25.10.2019.

Trên đường chuyển viện, nhân viên y tế thường xuyên liên lạc với bệnh viện Nhi Đồng 1 thông báo tình hình bé để được hướng dẫn xử trí và thời gian dự kiến đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

Nhận được thông tin khẩn cấp này, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Đồng 1 lập tức kích hoạt báo động đỏ liên viện và nội viện.

Bệnh viện Nhi đồng 1 đã báo động đỏ liên viện và hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về ECMO; đồng thời báo động đỏ nội viện với khoa Cấp cứu, Tim mạch, Ngoại khoa, xét nghiệm… Đồng thời chuẩn bị trang thiết bị hồi sức cấp cứu như: thở máy, ngưng thở ngưng tim cũng như kỹ thuật ECMO và đặt máy tạo nhịp

Đến 21 giờ cùng ngày, bệnh nhi O. đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng mê, ngưng thở, ngưng tim. Các bác sĩ ở đây đã tiến hành đặt nội khí quản giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thuốc kích thích tim hoạt động lại. Bác sĩ hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi. Bác sĩ tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời. Sau khoảng 1 giờ, tim của bệnh nhi đã đập lại và huyết động cải thiện hơn. Sau gần 20 ngày điều trị, bé gái Võ Nguyễn T. O. đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện, đặc biệt không để lại bất cứ di chứng gì. Đây được xem là một cuộc tái sinh lần thứ 2 đối với bé gái này, vì chỉ cần chậm trễ khoảng 4 phút nữa là bé gái này tử vong.

Hồ Quang
Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP.HCM: Phải hoàn thành xây dựng 4.500 phòng học trước ngày 2.9.2025
Ngày 19.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp nghe báo cáo tiến độ đề án “Xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND TP.HCM tặng bằng khen cho ê kíp cứu bé gái 12 tuổi thoát chết kỳ diệu