Dù Iran là cái gai trong mắt của Phương Tây nhưng Ukraine đã bất ngờ liên lạc với Tehran nhờ chuyển lời tới Moscow.

Ukraine bất ngờ quay sang nhờ Iran tác động Nga

A.T | 15/03/2022, 08:07

Dù Iran là cái gai trong mắt của Phương Tây nhưng Ukraine đã bất ngờ liên lạc với Tehran nhờ chuyển lời tới Moscow.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã điện dàm với người đồng cấp Iran Hossein Amirabdollahian về cuộc xung đột Nga đang diễn ra ở Ukraine.

Cuộc trò chuyện qua điện thoại được tổ chức vào 14.3, một ngày trước chuyến thăm của Amirabdollahian tới Moscow.

Trên trang twitter, Kuleba nói rằng Iran bày tỏ thái độ chống lại cuộc xung đột Ukraine và ủng hộ một giải pháp hòa bình, và ông đã yêu cầu Amirabdollahian chuyển tải thông điệp của mình tới các nhà chức trách Nga.

Đây là toàn bộ nội dung tweet của Kuleba: “Nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian trước chuyến thăm của ông ấy đến Moscow vào ngày mai.

Iran phản đối cuộc chiến ở Ukraine, ủng hộ một giải pháp hòa bình. Tôi đã yêu cầu truyền đi thông điệp của mình tại Moscow: Nga phải ngừng ném bom vào dân thường, cam kết ngừng bắn và rút khỏi Ukraine”.

Xung đột ở Ukraine bắt đầu vào ngày 24.2 sau khi Nga công bố một hoạt động quân sự đặc biệt để đáp lại việc phương Tây không đáp ứng được các yêu cầu an ninh của Moscow.

Moscow từ lâu đã phàn nàn về sự mở rộng của NATO về phía đông và chống lại việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự phương tây. Ngày 22.2, Nga công nhận hai khu vực ly khai Luhansk và Donestk ở miền đông Ukraine là các quốc gia độc lập. Sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ lệnh thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Sau khi Mỹ đưa ra đại hội đồng Liên hợp quốc về nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine, Iran đã bỏ phiếu trắng.

Trước đó, hôm 13.3, Ngoại trưởng Ukraine đã điện đàm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani, người sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng các quan chức hàng đầu khác của nước chủ nhà vào hôm nay.

Ngoại trưởng Qatar lên đường sang Nga chỉ vài giờ sau khi thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian về những đòi hỏi mới của Moscow liên quan các cuộc đàm phán về hạt nhân của Tehran.

Theo đó, các nhà đàm phán đã đi tới những cuộc thảo luận cuối cùng để khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran. Thỏa thuận này quy định dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, vốn từ lâu bị phương Tây coi là vỏ bọc để phát triển bom nguyên tử.

Tuy nhiên, việc Nga đưa ra các yêu cầu về những đảm bảo nhằm bảo vệ hoạt động thương mại của nước này với Iran có nguy cơ khiến các cuộc đàm phán đổ vỡ. Yêu cầu này được Moscow đưa ra sau khi Nga phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt vì phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bất ngờ quay sang nhờ Iran tác động Nga