Nhà Trắng hôm 14.3 vừa thông báo chính quyền Biden không hào hứng thảo luận với Venezuela về việc nhập khẩu dầu từ nước này vào Mỹ.

Venezuela vừa tỏ ý hợp tác với Mỹ, Nhà Trắng vội vàng quyết định quay lưng

A.T | 15/03/2022, 07:28

Nhà Trắng hôm 14.3 vừa thông báo chính quyền Biden không hào hứng thảo luận với Venezuela về việc nhập khẩu dầu từ nước này vào Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Đó không phải là một cuộc trò chuyện tích cực vào lúc này".

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã đến Caracas vào đầu tháng 2 để có các cuộc hội đàm hiếm hoi với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Có những ý kiến cho rằng Washington có thể chuyển sang Venezuela như một nhà cung cấp dầu thô thay thế.

Các quan chức Mỹ đã thảo luận về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela như một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm kiềm chế giá dầu tăng cao trong bối cảnh Nga tham chiến ở Ukraine.

Venezuela đã tỏ thiện chí khi thả hai người Mỹ khỏi nhà tù ngay sau cuộc đàm phán ngoại giao với Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Felix Plasencia cho biết việc Washington và Caracas hợp tác trong lĩnh vực dầu khí không phải là một “mối quan hệ kỳ lạ”, vì Venezuela đã buôn bán dầu với Mỹ trong một thời gian dài.

Bộ trưởng Ngoại giao Veneuela lập luận rằng nước này xuất khẩu năng lượng sang Mỹ sẽ “tốt cho tất cả mọi người”, lưu ý Mỹ được hoan nghênh ở nước này miễn là Washington “tôn trọng chủ quyền” của Venezuela và công nhận Tổng thống Nicolas Maduro là "nhà lãnh đạo hợp pháp và duy nhất của Venezuela".

Tuy nhiên, ông Plasencia nhấn mạnh rằng Venezuela vẫn là “đồng minh" của Nga” và nước này coi Tổng thống Nga Vladimir Putin “là một người đứng đầu Chính phủ có trách nhiệm”, đồng thời khẳng định: “Chúng tôi cho rằng ông ấy sẽ làm những điều tốt nhất cho người dân của mình”.

Tuy nhiên, triển vọng nới lỏng các biện pháp trừng phạt để nhập khẩu dầu của Venezuela đã vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng ở Mỹ, cũng như từ phe đối lập của Venezuela được Mỹ hậu thuẫn. Có lẽ điều đó khiến Nhà Trắng sau khi cân nhắc, đã quyết định quay xe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela vừa tỏ ý hợp tác với Mỹ, Nhà Trắng vội vàng quyết định quay lưng