Các tổ chức S&P và Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng của Ukraine xuống "vỡ nợ chọn lọc" (Selective Default) hay "vỡ nợ một phần" - cao hơn một bậc so với mức vỡ nợ hoàn toàn.

Ukraine cạn tiền chuẩn bị đi vay thì bị đóng mác là nước "vỡ nợ chọn lọc"

A.T | 14/08/2022, 14:14

Các tổ chức S&P và Fitch đã hạ xếp hạng tín dụng của Ukraine xuống "vỡ nợ chọn lọc" (Selective Default) hay "vỡ nợ một phần" - cao hơn một bậc so với mức vỡ nợ hoàn toàn.

S&P biện minh cho động thái này bằng cách viện dẫn nợ nước ngoài của Ukraine. Ở đây đã có một sự chậm trễ thanh toán khác cho Ukraine.

Kyiv đã được các chủ nợ quốc tế cho phép hoãn nợ nước ngoài trong hai năm, trị giá 20 tỉ USD. Một nhóm các quốc gia chủ nợ phương Tây, bao gồm Pháp, Mỹ, Đức, Nhật Bản và Anh đã đồng ý hoãn lấy lãi từ khoản nợ của Ukraine vào ngày 20.7 theo yêu cầu của Kyiv, đồng thời nhóm còn kêu gọi các chủ nợ khác cũng làm như vậy.

Sản lượng kinh tế ở Ukraine đã giảm mạnh kể từ khi cuộc chiến của Nga bắt đầu vào ngày 24.2. Theo ước tính mới nhất của Ngân hàng Thế giới từ tháng 6, sản lượng kinh tế của Ukraine có thể sẽ giảm 45% trong năm nay.

Để giải quyết tình hình, Ukraine tiếp tục tìm kiếm sự trợ giúp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Oleh Ustenko, cố vấn kinh tế chính của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết một khoản vay trị giá 5 tỉ USD có thể giúp đất nước củng cố niềm tin của các nhà tài trợ khác.

Khoản viện trợ tương ứng của IMF trong khoảng 18 tháng có thể là cơ sở cho một gói hỗ trợ tiếp theo từ 15 đến 20 tỉ USD. Tuy nhiên, với việc S&P và Fitch đóng nhãn xấu cho Ukraine thì IMF sẽ khá băn khoăn trước việc cho vay.

Gần đây, "Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Kinh tế" ở London cảnh báo rằng Ukraine cần khẩn cấp "điều chỉnh lại chiến lược kinh tế vĩ mô của mình". Theo đó, nếu Ukraine tiếp tục điều hành như trước giờ, "sẽ có một cuộc khủng hoảng lớn phá hủy khả năng duy trì nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong một thời gian nữa". Nói cách khác, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến này nếu không cải thiện được tình hình kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cạn tiền chuẩn bị đi vay thì bị đóng mác là nước "vỡ nợ chọn lọc"