Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.
Quốc tế

Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga

Hoàng Vũ (theo Politico) 28/03/2024 14:31

Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

Các nhà lập pháp Ukraine lo ngại quân đội và chính quyền địa phương không kịp xây dựng hệ thống phòng thủ để chống chọi với một cuộc tấn công của Nga có thể xảy ra ở phía đông bắc và đông nam đất nước.

dao-chien-hao.png
Binh lính Ukraine đào chiến hào - Ảnh: Getty

“Chúng tôi đã cảnh báo từ mùa hè năm ngoái rằng Kyiv phải xây dựng các công sự phòng thủ ở quy mô công nghiệp; tập hợp các lãnh đạo, chính quyền quân sự địa phương để xây dựng các tuyến phòng thủ nhanh và mạnh”, nghị sĩ đối lập Rostyslav Pavlenko nói với Politico.

Vào mùa thu năm 2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Denys Shmyhal thừa nhận rằng các công trình phòng thủ cũ cần được đổi mới và các công sự mới ở tiền tuyến được bổ sung sau cuộc phản công yếu ớt vào mùa hè của Ukraine.

Theo Politico, cuộc phản công của Ukraine một phần không đạt được kỳ vọng, Kyiv không thể chọc thủng ba tuyến phòng thủ đáng gờm của Nga.

Các nhà phân tích quân sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) đã cảnh báo trước cuộc phản công về những gì có thể xảy ra trong một báo cáo tháng 5.2023 rằng “kỹ thuật là một trong những điểm mạnh nhất của quân đội Nga.

"Hệ thống phòng thủ hiện được Nga xây dựng, bao gồm các chướng ngại vật phức tạp và công sự dã chiến, sẽ đặt ra thách thức chiến thuật lớn đối với các hoạt động tấn công của Ukraine”, báo cáo cho hay.

Giờ đây, người Ukraine đang phải đối mặt với viễn cảnh một cuộc tấn công phối hợp mới của Nga. Câu hỏi dai dẳng là liệu tuyến phòng thủ của họ có tốt như của người Nga hay không, và liệu họ có còn quá ít thời gian để xây dựng chúng một cách chắc chắn hay không.

“Cuối cùng thì họ cũng bắt đầu xây dựng chúng. Nhưng điều này đã muộn rồi. Họ mới bắt đầu công việc này vào tháng trước,” Ivanna Klympush-Tsintsadze, một nhà lập pháp đối lập và là cựu Phó thủ tướng trong chính quyền của cựu Tổng thống Petro Poroshenko, cho biết.

Oleh Syniehubov, Thống đốc tỉnh Kharkiv, nói với Politico: “Chúng tôi chỉ bắt đầu xây dựng và đại tu các công sự phòng thủ vào ngày 1.3. Các công sự có mục đích phức tạp và sẽ bao gồm các rào cản có thể ngăn chặn xe bọc thép và bãi mìn”. Tuy nhiên, ông không thể cho biết thời điểm chúng sẽ được hoàn thành.

Trong khi đó, một cựu chỉ huy chiến trường cấp cao Ukraine nói với Politico rằng ông lo lắng lực lượng của đất nước ông không có đủ mìn lắp đặt các công sự mới - cũng như không có đủ binh lính được huy động để vận hành chúng một cách hợp lý.

Vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Zelensky đã thảo luận với các chỉ huy quân đội về sự cần thiết của việc mở rộng các công sự, nhưng phải đến tháng 2 năm nay Thủ tướng Shmyhal mới công bố tài trợ 524 triệu USD cho việc xây dựng, cùng với các nguồn đóng góp khác thêm 280 triệu USD.

“Bây giờ đã có tiền. Nhưng bây giờ vấn đề là phải đổ tiền vào bê tông”, nghị sĩ đối lập Ukraine Pavlenko nói và bày tỏ thất vọng về cả tiến độ, cũng như vật liệu được sử dụng để xây dựng các tuyến phòng thủ.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga