Moscow và Kyiv cáo buộc lẫn nhau đã gây ra vụ hỏa hoạn trên khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát.
Quốc tế

Ukraine và Nga đổ lỗi lẫn nhau về vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân

Hoàng Vũ (theo Reuters) 12/08/2024 07:31

Moscow và Kyiv cáo buộc lẫn nhau đã gây ra vụ hỏa hoạn trên khuôn viên nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát.

Theo Reuters, cơ quan giám sát hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hợp Quốc, cho biết các chuyên gia của họ đã nhìn thấy khói đen mạnh bốc ra từ khu vực phía bắc của nhà máy ở miền nam Ukraine sau nhiều vụ nổ.

nha-may-dien-hat-nhan.png
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh: Reuters

Evgeny Balitsky, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở miền nam Ukraine, đã cáo buộc lực lượng Kyiv gây ra vụ hỏa hoạn bằng cách pháo kích vào thành phố Enerhodar gần đó.

Ban quản lý nhà máy Zaporizhzhia của Nga khẳng định các nhân viên cứu hộ đã khống chế được đám cháy và không có nguy cơ đám cháy lan rộng hơn nữa. “Đám cháy không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy”, báo cáo cho biết.

IAEA cho biết không có báo cáo nào về tác động đến an toàn hạt nhân tại địa điểm này.

“Nhóm giám sát của chúng tôi đã được nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một trong những tháp làm mát nằm tại địa điểm này”, báo cáo của IAEA được công bố trên mạng xã hội X hôm 11.8.

Yevhen Yevtushenko, một quan chức địa phương của Ukraine tại Nikopol tiết lộ có thông tin “không chính thức” rằng lực lượng Nga đã đốt cháy một số lượng lớn lốp ô tô trong các tháp làm mát.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày cũng lên tiếng cáo buộc Nga đã gây ra vụ hỏa hoạn. Ông cho biết có thể nhìn thấy khói bốc lên từ thành phố Nikopol do Kyiv kiểm soát.

Ông Zelensky đã công bố video cho thấy khói đen bốc lên dường như từ một tháp làm mát với ngọn lửa đang cháy ở chân tháp. “Hiện tại, các chỉ số bức xạ vẫn bình thường. Nhưng Nga hiện vẫn kiểm soát nhà máy hạt nhân, tình hình sẽ không và không thể bình thường”, ông Zelensky cho hay.

Nga, sau khi tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào năm 2022, đã kiểm soát Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Moscow và Kyiv kể từ đó cũng thường xuyên đổ lỗi lẫn nhau gây nguy hiểm cho sự an toàn xung quanh nhà máy.

Bài liên quan
Ukraine chiếm thêm một số làng ở Kursk
Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) dẫn nguồn tin cho biết lực lượng Ukraine vừa chiếm thêm một số ngôi làng trên địa bàn vùng biên giới Kursk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine và Nga đổ lỗi lẫn nhau về vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân