Ứng cử viên thứ hai của đảng Dân chủ là Jon Ossoff đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Georgia trước đối thủ David Perdue của đảng Cộng hòa.

Ứng viên Dân chủ thứ hai tuyên bố chiến thắng ở Georgia

Long Hải | 06/01/2021, 20:55

Ứng cử viên thứ hai của đảng Dân chủ là Jon Ossoff đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Georgia trước đối thủ David Perdue của đảng Cộng hòa.

john.jpg

Theo hãng tin AFP, ứng cử viên đảng Dân chủ Jon Ossoff đã tuyên bố chiến thắng trước đối thủ David Perdue để đắc cử ghế thượng nghị sĩ tại bang Georgia.

Trong video được chia sẻ trên YouTube và các mạng xã hội ngày 6.1, ông Ossoff nói rằng cứu trợ COVID-19 sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông khi nhậm chức.

"Tôi muốn cảm ơn người dân Georgia đã tham gia cuộc bầu cử này. Cho dù các bạn có bỏ phiếu cho tôi hay không, tôi cũng sẽ làm việc vì các bạn tại Thượng viện", ông Ossoff nói.

Với 98% khu vực bầu cử đã báo cáo kết quả kiểm phiếu, ông Ossoff đang dẫn trước đối thủ Perdue 16.370 phiếu, với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 50,2% và 49,8%. Tuy nhiên, nhiều phiếu chưa kiểm thuộc các khu vực ngoại ô thành phố Atlanta vốn nổi tiếng nghiêng về đảng Dân chủ.

Các hãng truyền thông Mỹ chưa xướng tên Ossoff là người chiến thắng vì kết quả này sẽ còn chờ xác nhận chính thức từ cơ quan bầu cử. Luật Georgia cho phép kiểm lại phiếu nếu cách biệt giữa hai ứng viên từ 0,5% trở xuống.

Nếu Ossoff (33 tuổi) thật sự chiến thắng trước Perdue, ông sẽ là người trẻ nhất từng vào Thượng viện Mỹ. Ông cũng sẽ là thượng nghị sĩ Do Thái đầu tiên đại diện cho Georgia ở Thượng viện.

Trước đó, đảng Dân chủ đã giành được một ghế Thượng viện tại Georgia sau khi ứng viên Raphael Warnock đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler.

Warnock là đảng viên Dân chủ Georgia đầu tiên được bầu vào Thượng viện trong 20 năm qua. Chiến thắng của Warnock cho thấy một sự thay đổi tiềm tàng trong chính trị Georgia. Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng thắng ở bang này, chiến thắng đầu tiên của một ứng viên tổng thống đảng Dân chủ kể từ những năm 1990.

Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã giành được lần lượt 48 và 50 ghế thượng nghị sĩ sau ngày 3.11. Tuy nhiên, nếu cả 2 ứng viên Dân chủ Warnock và Ossoff đều giành chiến thắng, đảng Dân chủ sẽ đạt thế cân bằng tại Thượng viện. Khi đó, ông Biden sẽ có lợi thế vì lá phiếu quyết định là của Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris, đồng thời là Chủ tịch Thượng viện.

Đối với Tổng thống đắc cử Joe Biden thì việc phe Dân chủ kiểm soát Thượng viện rất có ý nghĩa. Ông Biden đã thắng cử tổng thống vào ngày 3.11, nhưng ông không có nhiều cơ hội để thực hiện chương trình nghị sự táo bạo mà ông đã đề xuất nếu không có sự ủng hộ của Quốc hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên Dân chủ thứ hai tuyên bố chiến thắng ở Georgia