Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) chính thức vượt qua tỷ phú Quách Đài Minh (Terry Gou) và ba ứng cử viên khác để giành đề cử của Quốc Dân Đảng (KMT) cho cuộc chạy đua lãnh đạo Đài Loan năm 2020.

Ứng viên thân Trung Quốc đánh bại ông chủ Foxconn tranh cử lãnh đạo Đài Loan

Hoàng Vũ | 16/07/2019, 18:58

Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) chính thức vượt qua tỷ phú Quách Đài Minh (Terry Gou) và ba ứng cử viên khác để giành đề cử của Quốc Dân Đảng (KMT) cho cuộc chạy đua lãnh đạo Đài Loan năm 2020.

Ông Hàn (62 tuổi) - người vốn có lập trường ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đài Loan - Trung Quốc, đã giành được 44,8% số phiếu, đánh bại ứng viên cùng đảng là chủ tịch tập đoàn Foxconn, doanh nhân tỷ phú Quách Đài Minh (Terry Gou), cũng là một nhân vật thân Bắc Kinh, người chỉ nhận được 27,73%.

Trong khi cựu thị trưởng Đài Bắc, Chu Lập Luân (Eric Chu), đứng ở vị trí thứ ba với 17,9%, theo sau là cựu ủy viên quận Đài Bắc Chou Hsi-wei với 6,02% và giáo sư Đại họcĐài Loan Chang Ya-chung với 3,544% số phiếu bầu.

Theo Taiwan News, cuộc thăm dò được thực hiện trong các ngày từ 8.7 đến 14.7, với mục đích thu thập 15.000 mẫu câu hỏi khảo sát từ danh sách hơn sáu triệu số điện thoại.

Cuộc thăm dò của Quốc Dân Đảng chỉ bao gồm các số điện thoại cố định, trái ngược với đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) khi kết hợp cả điện thoại di động vào cuộc thăm dò chính.

Sau cuộc thăm dò của đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền được tổ chức vào tháng 6 vừa qua, lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đã đánh bại đối thủ của bà là ông Lại Thanh Đức (William Lai). Như vậy, bà Thái Anh Văn sẽ đối đầu với ông Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 1 năm 2020.

Sau khi giành chiến thắng, phát biểu trước báo giới tại trụ sở Quốc Dân Đảng ở Đài Bắc, ông Hàn đã ngay lập tức đưa ra những chỉtrích nhắm vào bà Thái: "Tất cả người dân Đài Loan đã phải trải qua một cuộc sống rất khó khăn trong hơn ba năm dưới nhiệm kỳ của bà Thái Anh Văn. Lo lắng lớn nhất của chúng ta là thế hệ trẻ của Đài Loan không thể nhìn thấy một tương lai rõ ràng”.

Được biết, ông Hàn Quốc Du đã là thành viên của Lập pháp viện Đài Loantừ năm 1993 đến năm 2002. Sau đó, ông trở thành tổng giám đốc của Tập đoàn Tiếp thị Sản phẩm Nông nghiệp Đài Bắc. Vào năm 2017, ông Hàn đã tranh giành chức chủ tịch Quốc Dân Đảng nhưng đã để thuaông Ngô Đôn Nghĩa.

Quan điểm thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính giúp ông Hàn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Cao Hùng hồi tháng 11 năm ngoái, biến ông thành chính trị gia Quốc Dân Đảng đầu tiên kể từ năm 1998 nắm giữ chức vụ này.

Sau khi đắc cử chức thị trưởng Cao Hùng, ông Hàn cũng đã đi thăm Trung Quốc và gặp gỡ với hàng loạt quan chức nước này từ rất sớm.

Hoàng Vũ (theo Taiwan News, Bloomberg, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên thân Trung Quốc đánh bại ông chủ Foxconn tranh cử lãnh đạo Đài Loan