Đài NBC News dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã cùng đội ngũ trợ lý trao đổi về ý định bãi nhiệm Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, sau khi Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết không cho đưa nội dung hỏi tư cách công dân (citizenship) vào mẫu phiếu điều tra dân số năm sau.

Ông Trump muốn sa thải Bộ trưởng Thương mại

Nguyễn Cẩm Bình - 091321282 - 060113793980 | 16/07/2019, 08:01

Đài NBC News dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã cùng đội ngũ trợ lý trao đổi về ý định bãi nhiệm Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, sau khi Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết không cho đưa nội dung hỏi tư cách công dân (citizenship) vào mẫu phiếu điều tra dân số năm sau.

Dù bị Tổng thống Trump nhiều lần tỏ ý thất vọng vì các cuộc đàm phán thương mại không đem lại kết quả, nhưng vị Bộ trưởng 81 tuổi vẫn giữ được ghế nhờ mối quan hệ lâu dài với nhà lãnh đạo Washington. Hơn nữa sự ra đi mới đây của Bộ trưởng Lao động Alex Acosta có thể cũng góp phần giúp cho ông Ross tạm thời tránh khỏi số phận mất chức.

Tuy vậy, một số quan chức Nhà Trắng lại dự đoán Bộ trưởng Ross nhiều khả năng rời nội các ngay trong mùa hè năm nay. Vì không hài lòng trước cách ông lãnh đạo Cục Điều tra dân số (USCB) thuộc Bộ Thương mại, nên Tổng thống Trump kêu gọi đồng minh bên ngoài suy nghĩ việc thay thế cho vị Bộ trưởng này.

Wilbur Ross là một trong những thành viên nội các mà Tổng thống Trump bổ nhiệm ngay từ khi lên nắm quyền. Đương kim lãnh đạo Washington từ trước lúc tham gia chính quyền đã quen biết ông.

Hai người quen biết vào những năm 1990, hơn 25 năm qua họ có nhiều dịp tiếp xúc nhau. Năm 2016 ông Ross - một đảng viên Dân chủ - lại ủng hộ tỉphú Trump làm Tổng thống: “Chúng ta cần một cách tiếp cận cấp tiến và mới mẻ hơn đối với chính quyền”.

Trước khi Tòa tối cao quyết định cấm chính quyền đưa nội dung hỏi tư cách công dân vào mẫu đơn điều tra dân số, Tổng thống Trump luôn đứng về phía Bộ trưởng Ross chống lại nhiều tranh cãi (trong đó có cáo buộc liên quan đến chuyện tài chính cá nhân).

Bộ trưởng Ross đã quá quen thuộc với tranh cãi. Ông thường gặp rắc rối khi đến Nhà Trắng do yếu kém trong việc đàm phán thương mại với Trung Quốc, khiến nghị sĩ lưỡng đảng tức giận vì đánh thuế quốc gia đồng minh.

Tương lai của Bộ trưởng Ross phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Sự thất vọng mà Tổng thống Trump dành cho Bộ Thương mại, lo ngại dư luận phản ứng do loại bỏ đến hai thành viên nội các chỉ trong một thời gian ngắn, quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Washington, tìm ra nhân vật thay thế thích hợp.

Một số quan chức tiết lộ Tổng thống Trump hiện không còn phụ thuộc Bộ trưởng Ross để tiến hành điều tra dân số hay bảo vệ quyền đề ra câu hỏi tư cách công dân. Tuy nhiên, hiện tại USCB đã bắt đầu in phiếu điều tra dân số.

Tổng thống Trump từng cam kết chỉ dùng những người “giỏi, sáng giá nhất” phục vụ trong chính quyền. Nhưng ông lại chỉ trích và sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Tư pháp eff Sessions, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Bãi nhiệm diễn ra rất nhanh chóng, chọn nhân vật thay thế lại khá chậm chạp. Tòa nội các cùng các cơ quan chủ chốt có hơn 20 quan chức giữ chức quyền lãnh đạo.

Cẩm Bình (theo CNBC)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn sa thải Bộ trưởng Thương mại