Anh đang bắt đầu lên kế hoạch cho một chiến dịch tăng cường vắc xin COVID-19 bắt đầu vào cuối năm nay sau khi các cố vấn vắc xin hàng đầu cho biết có thể cần phải tiêm mũi thứ ba cho người cao tuổi và dễ bị tổn thương nhất từ ​​tháng 9.

Vắc xin COVID-19 bảo vệ người ít nhất nửa năm, Anh lên kế hoạch tiêm mũi 3 từ tháng 9

Nhân Hoàng | 01/07/2021, 11:24

Anh đang bắt đầu lên kế hoạch cho một chiến dịch tăng cường vắc xin COVID-19 bắt đầu vào cuối năm nay sau khi các cố vấn vắc xin hàng đầu cho biết có thể cần phải tiêm mũi thứ ba cho người cao tuổi và dễ bị tổn thương nhất từ ​​tháng 9.

Chính phủ Anh cho biết vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cần một chiến dịch tăng cường vắc xin hay không, nhưng các quan chức đã khuyến cáo rằng việc chuẩn bị nên bắt đầu trên cơ sở phòng ngừa.

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Tiêm chủng (JCVI) khuyên rằng nên có kế hoạch cung cấp vắc xin tăng cường COVID-19 từ tháng 9.2021, bắt đầu từ những người 70 tuổi, cư dân chăm sóc tại nhà và những người bị ức chế miễn dịch hoặc dễ bị tổn thương.

Nước Anh đã tiêm cho 85% người trưởng thành mũi COVID-19 đầu tiên, với hơn 60% tiêm hai liều. Vắc xin được sử dụng chủ yếu ở Anh là AstraZeneca.

Thành công của việc triển khai vắc xin đã chứng kiến ​​Thủ tướng Boris Johnson cam kết dỡ bỏ các hạn chế cấm vận vào ngày 19.7, ngay cả khi các trường hợp mắc biến thể Delta có khả năng lây truyền cao gia tăng.

"Chúng ta cần học cách sống chung với loại vi rút này. Chương trình tiêm chủng COVID-19 đầu tiên của chúng tôi đang khôi phục sự tự do ở đất nước này và chương trình tăng cường của chúng tôi sẽ bảo vệ sự tự do này", tân Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói.

Dữ liệu cho thấy rằng các loại vắc xin hiện tại cung cấp khả năng bảo vệ trong ít nhất 6 tháng, với nhiều nghiên cứu hơn về thời gian miễn dịch và hiệu quả của các mũi tiêm nhắc lại dự kiến ​​trong những tháng tới.

vac-xin-covid-19-bao-ve-nguoi-it-nhat-nua-nam.jpg
Người đàn ông cao tuổi nhận một liều vắc xin AstraZeneca tại thị trấn Edgware, thủ đô London, Anh 

Wei Shen Lim, Chủ tịch JCVI, nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các dữ liệu khoa học mới nổi trong vài tháng tới, bao gồm cả dữ liệu liên quan đến thời gian miễn dịch với các loại vắc xin hiện tại. Lời khuyên cuối cùng của chúng tôi về tiêm chủng tăng cường có thể thay đổi đáng kể".

JCVI cho biết những người được cung cấp mũi vắc xin COVID-19 tăng cường cũng nên được tiêm phòng cúm. JCVI nói thêm rằng những người trên 50 tuổi và những người có nguy cơ bị cúm sẽ xếp vào hàng tiếp theo sau các nhóm ưu tiên cao nhất.

Theo JCVI, lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại với những người trẻ tuổi, nhiều người trong số họ vẫn đang tiêm mũi đầu tiên và mũi thứ hai, sẽ được xem xét vào một ngày nào đó.

Theo nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh), việc tăng khoảng cách giữa liều thứ nhất và liều thứ hai của vắc xin AstraZeneca lên đến 45 tuần vẫn có thể giúp gia tăng phản ứng miễn dịch, không gây suy giảm khả năng miễn dịch.

Đại học Oxford tham gia nghiên cứu phát triển vắc xin COVID-19 với AstraZeneca.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy vắc xin hiệu quả hơn khi liều thứ hai được tiêm cách liều thứ nhất 12 tuần, thay vì 4 tuần như tiêu chuẩn.

Nghiên cứu mới được thực hiện trong bối cảnh nhiều nước đang thiếu nguồn cung vắc xin và có thể phải chờ thêm nhiều tuần mới có liều thứ hai.

Ngoài ra, nghiên cứu mới cũng cho thấy việc tiêm thêm liều thứ ba, 6 tháng sau mũi thứ hai cũng giúp gia tăng đáng kể lượng kháng thể và giúp đẩy mạnh phản ứng miễn dịch.

Chiến dịch vắc xin COVID-19 của Pháp:

Bài liên quan
Vắc xin COVID-19 của Moderna chống lại biến thể Delta hiệu quả hơn so với Beta
Hãng dược Moderna cho biết vắc xin COVID-19 của họ có triển vọng chống lại biến thể Delta (được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ) trong một nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, với hiệu quả giảm nhẹ so với chủng ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 bảo vệ người ít nhất nửa năm, Anh lên kế hoạch tiêm mũi 3 từ tháng 9