Ngay sau khi Bộ Công thương có văn bản phản hồi về những thắc mắc trong việc bổ nhiệm nhân sự chủ chốt tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ngày 17.8, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan tiếp tục phản ánh vấn đề này.

VAFI tiếp tục phản pháo vụ bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng về Sabeco

Duyên Duyên | 17/08/2016, 14:23

Ngay sau khi Bộ Công thương có văn bản phản hồi về những thắc mắc trong việc bổ nhiệm nhân sự chủ chốt tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ngày 17.8, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan tiếp tục phản ánh vấn đề này.

Theo đó, trong công văn gửi Bộ Kế hoạch đầu tư vàThanh tra Chính phủ, VAFI mong muốn được giải đáp việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà và Vũ Quang Hải có đúng Luật Doanh nghiệp và quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco có vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 hay không?

"Trong thời gian ngắn ngủi tại Cục Xúc tiến thương mại, Vũ Quang Hải còn được bổ nhiệm chức danh Kiểm soát viên Vinataba, việc bổ nhiệm này hoàn toàn phi lý, sai luật và mang tính vụ lợi", đại diện cho VAFI - ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch cho biết.

Cũng theo VAFI, thông thường khi chọn người làm Kiểm soát viên ở Bộ để thực hiện giám sát vốn nhà nước, người ta thường lấy người ở các Vụ, Cục có nhiệm vụ quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước đó, tức là kiểm soát viên phải lấy từ Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức hay Vụ quản lý ngành, không lấy người ở Cục, Vụ khác không có nhiệm vụ quản lý vốn tại doanh nghiệp đó. Và Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu không có nhiệm vụ quản lý vốn nhà nước tại Vinataba.

Trên cơ sở đó, VAFI cho rằng, ông Vũ Quang Hải không đủ tư cách làm Kiểm soát viên tại Vinataba và không thể có chức Phó Vụ trưởng.

"Việc bổ nhiệm chức Phó Vụ trưởng cho Vũ Quang Hải cũng là hành vi mang tính chất vụ lợi và bị pháp luật nghiêm cấm”, VAFI nhấn mạnh.

Mặt khác, VAFI cũng cho rằng, việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải làm thành viên Ban kiểm soát Vinataba nhằm làmcơ sở thăng hàm Phó Vụ trưởng, đẩy vào diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo của bộ. Chỉ hơn 1 năm Vũ Quang Hải đã được lên 4 chức danh: kiểm soát viên của 1 tập đoàn kinh tế lớn là Vinataba, Phó Vụ trưởng,thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốcSabeco.

“Nếu điều chuyển thẳng Vũ Quang Hải từ Tổng giám đốc PVFI về Sabeco chắc là không thể thành công cho nên hành vi điều động Vũ Quang Hải về Sabeco hay dưới dạng Sabeco tha thiết xin Vũ Quang Hải mang đậm tính chất vụ lợi”, văn bản của VAFI nêu rõ.

Bên cạnh đó, liên quan đến Quyết định điều động cán bộ, công chức do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký ngày 4.2, VAFI cho biết, Bộ Công thương không thể ra quyết định hay văn bản nào để giới thiệu một người không có nghĩa vụ quản lý vốn nhà nước ra ứng cử tại Đại hội cổ đông, thậm chí, ngay cả Chủ tịch HĐQT hay HĐQT cũng không thể có văn bản đề cử một người ra ứng cử.

"Nếu chiếu theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, HĐQT chỉ có quyền giới thiệu thêm ứng viên ứng cử vào HĐQT nếu số ứng viên còn thiếu so với số lượng thành viên HĐQT cần phải bầu", VAFI cho biết.

VAFI cũng viện dẫn Điểm 2 Điều 116 và Điểm 2 Điều 57 của Luật Doanh nghiệp năm 2005, quy định về tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần của nhà nước chiếm trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị em, ruột của người quản lý và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ.

Trong khi đó, người quản lý công ty mẹ là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

"Từ phân tích trên để thấy rằng Luật Doanh nghiệp năm 2005 (áp dụng cho bổ nhiệm Vũ Quang Hải) đã nghiêm cấm hành vi bố bổ nhiệm cho con làm người quản lý doanh nghiệp", VAFI nhấn mạnh.

VAFI đồng thời cũng khẳng định đề cập đến những vấn đề nêu trên, VAFI không phải là đại diện cho nhóm lợi ích mới hay là công cụ của một tổ chức hay cá nhân nào, mục đích chính của VAFI là thúc đẩy quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy sự minh bạch.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
21 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VAFI tiếp tục phản pháo vụ bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng về Sabeco