Theo giả thuyết của chuyên gia về chiến tranh sinh học của Israel, dịch bệnh vi rút viêm phổi gây chết người đang lan rộng trên toàn cầu có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán nằm gần ổ dịch là chợ hải sản Hoa Nam.

Vi rút viêm phổi mới liên quan đến chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc?

Hoàng Vũ | 26/01/2020, 05:12

Theo giả thuyết của chuyên gia về chiến tranh sinh học của Israel, dịch bệnh vi rút viêm phổi gây chết người đang lan rộng trên toàn cầu có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán nằm gần ổ dịch là chợ hải sản Hoa Nam.

Chính quyền Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc của vi rút viêm phổi do chủng vi rút Corona (nCoV) khiến 41 người chết và 1.362 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc đại lục, Macao, Hồng Kông, dịch đã xuất hiện ở Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Tờ Washington Timescủa Mỹ hôm 24.1 đã dẫn lời chuyên gia Dany Shoham, cựu quan chức tình báo quân đội Israel, hiện đang là nhà phân tích cao cấp nghiên cứu chiến tranh sinh học Trung Quốc cho biết, Viện vi rút học Vũ Hán có thểcó liên quan đến chương trình vũ khí sinh học (BW) bí mật của Bắc Kinh.

“Một số phòng thí nghiệm trong viện này có lẽ tham gia, về nghiên cứu và phát triển chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc. Việc này được thực hiện như là một phần của công tác nghiên cứu phục vụ cho cả mảngquân sự lẫn dân sự, và diễn ra hoàn toàn bí mật”, ông Shoham người có bằng tiến sĩ về vi sinh y học cho hay.

Theo ông Shoham, chủng vi rút nCoV cùng họ với vi rút hội chứng hô hấp cấp (SARS) đã được nghiên cứu tại Viện ri rút Vũ Hán, nhưng chưa rõ nó có được đưa vào chương trình vũ khí sinh học hay không.

Khi được hỏi liệu ví rút Corona có thể bị “xổng chuồng” hay không, ông Shoham nói: “Về nguyên tắc, điều này có thể xảy. Đây có thể là trường hợp của Viện Vi rút học Vũ Hán, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng hay dấu hiệu nào cho sự cố đó. Sau khi nghiên cứu trình tự bộ gen của ví rút Corona, mới có thể xác định nguồn gốc của nó”.

Chuyên gia Shoham cũng cho biết, Viện Vi rút học Vũ Hán là nơi duy nhất của Trung Quốc tuyên bố có phòng thí nghiệm đầu tiên đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn sinh học ở mức độ nguy hiểm sinh học cao nhất, cũng như đủ năng lực xử lý sự lây lan của các mầm bệnh nguy hiểm nhất. Xử lý những dòng vi rút chết chóc và gây ra các dịch bệnh nguy hiểm.

Trước đó vào thàng 7, ông Shoham cũng đã từng tố Viện ri rút học Vũ Hán là một trong 4 phòng thí nghiệm của Trung Quốc tham gia vào một số lĩnh vực phát triển vũ khí sinh học (BW). “Viện vi rút học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Nhưng một số phòng thí nghiệm trong đó có liên kết với quân đội Trung Quốc hoặc các hoạt động liên quan đến BW”, ông nói.

Được biết, đài truyền hình Vũ Hán năm 2015 đã đưa tin về việc xây dựng phòng thí nghiệm tối tân nhất, chuyên nghiên cứu vi rút đặt tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Viện vi rút học Vũ Hán được đi vào hoạt động năm 2017, và đã nghiên cứu vi rút Corona trong quá khứ, bao gồm cả SARS, vi rút cúm H5N1, viêm não Nhật Bản và sốt xuất huyết.

Viện vi rút học Vũ Hán cách ổ dịch là Chợ Hải sản Hoa Nam khoảng 20 dặm (32 km), làm dấy lên các đồn đoán về sự liên quan của phòng thí nghiệm này trong vụ bùng nổ dịch viêm phổi.

Trung Quốc trong quá khứ đã phủ nhận có bất kỳ liên quan đến việc nghiên cứu vũ khí sinh học tấn công nào. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ, trong một báo cáo năm ngoái về việc tuân thủ Công ước vũ khí sinh học (BWC), cho biết họ nghi ngờ Trung Quốc đã tham gia vào công tác nghiên cứu bí mật.

Trang Nhung (theo Washington Times)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi rút viêm phổi mới liên quan đến chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc?