Trước khi Olympic bắt đầu, Nhật Bản đã lo sợ rằng giải đấu thể thao này với hàng ngàn quan chức, người làm tin tức và vận động viên đổ về Tokyo giữa trận đại dịch, có thể làm lây lan COVID-19, tạo ra các biến thể mới và áp đảo hệ thống y tế.

Vì sao dịch COVID-19 không bùng phát ở Olympic Tokyo với hơn 50.000 người tham gia?

Sơn Vân | 07/08/2021, 21:30

Trước khi Olympic bắt đầu, Nhật Bản đã lo sợ rằng giải đấu thể thao này với hàng ngàn quan chức, người làm tin tức và vận động viên đổ về Tokyo giữa trận đại dịch, có thể làm lây lan COVID-19, tạo ra các biến thể mới và áp đảo hệ thống y tế.

Song khi Olympic Tokyo gần kết thúc (vào ngày 8.8), những con số lây nhiễm COVID-19 từ bên trong "bong bóng" Olympic (tập hợp các địa điểm, khách sạn và trung tâm truyền thông mà những người đến tham dự hầu hết đều bị giới hạn) lại kể một câu chuyện khác.

Các nhà tổ chức và một số nhà khoa học cho biết với hơn 50.000 người, số lượng có thể là cuộc thí nghiệm toàn cầu lớn nhất thuộc loại này kể từ khi đại dịch bắt đầu, dường như đã thành công.

Kei Sato, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Tokyo, nói: “Trước Olympic, tôi nghĩ mọi người sẽ đến Nhật Bản với nhiều biến thể và Tokyo sẽ là nơi tan chảy của vi rút cùng một số biến thể mới sẽ xuất hiện ở Tokyo. Thế nhưng không có cơ hội cho các loại vi rút đột biến".

Các nhà tổ chức cho biết lý do chính dẫn đến số ca nhiễm thấp là tỷ lệ tiêm chủng hơn 70% trong số các vận động viên Olympic, các nhà tổ chức và người làm tin tức, xét nghiệm hàng ngày, giãn cách xã hội…

vi-sao-dich-covid-19-khong-bung-phat-o-olympic-tokyo-voi-hon-50000-nguoi-tham-gia(1).jpg
Olympic Tokyo không gây bùng phát dịch COVID-19 như nhiều người lo ngại ban đầu

Brian McCloskey, cố vấn chính về "bong bóng" cho các nhà tổ chức Olympic, nói ông sẽ không chỉ ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào hiệu quả nhất.

Brian McCloskey nói tại cuộc họp báo hôm 7.8 rằng: "Nó đến như một gói, đó là gói hoạt động hiệu quả nhất và tôi nghĩ đó vẫn sẽ là thông điệp sau Olympic này và vẫn là thông điệp bất kể việc tiêm chủng".

Ban tổ chức Olympic Tokyo đã ghi nhận 404 ca lây nhiễm COVID-19 liên quan đến giải đấu kể từ ngày 1.7. Họ đã thực hiện gần 600.000 cuộc kiểm tra sàng lọc với tỷ lệ lây nhiễm là 0,02%.

Tình hình bên trong "bong bóng" hoàn toàn trái ngược với bên ngoài, với sự gia tăng các ca mắc COVID-19 lên mức kỷ lục hàng ngày ở thủ đô Tokyo do biến thể Delta và lần đầu tiên vượt qua con số 5.000, đe dọa áp đảo các bệnh viện.

Khẩu trang và cảnh báo

Trong “bong bóng”, các phóng viên, trong thời gian cách ly hai tuần, phải báo cáo nhiệt độ và tình trạng của họ hàng ngày và tải xuống một ứng dụng theo dõi liên lạc. Họ bị cấm tham gia các phương tiện giao thông công cộng và phải đeo khẩu trang tại trung tâm truyền thông.

McCloskey cho biết không có trường hợp nghiêm trọng nào về COVID-19 trong làng Olympic, nơi có hơn 10.000 vận động viên ở lại trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, đôi khi hai người trong một phòng.

McCloskey nhắc lại lời Thủ tướng Nhật Bản - Yoshihide Suga rằng  ông không nghĩ Olympic góp phần làm tăng đột biến các ca COVID-19 ở Tokyo.

Ông nói: "Ai càng gần các vận động viên và giao tiếp giữa cộng đồng quốc tế với cộng đồng Nhật Bản trong nước thì họ càng được kiểm tra nhiều hơn".

McCloskey cho hay: “Chính sự bảo vệ mối liên kết tương tác đó, giữa quốc tế và trong nước, đã mang lại cho chúng tôi sự tự tin khi nói rằng không có sự lan truyền giữa hai bên”.

Một số chuyên gia, chẳng hạn như Koji Wada, Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế ở Tokyo, cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận về tác động trực tiếp của Olympic với sự lây lan COVID-19 trong thành phố.

Thế nhưng, Koji Wada và những người khác nói Olympic đã làm suy yếu thông điệp công khai, với việc chính quyền kêu gọi mọi người ở nhà để tránh tiếp xúc với những người khác, trong khi các vận động viên la hét, ôm và vỗ vào lưng nhau trong khi thi đấu.

McCloskey cho biết dữ liệu sức khỏe được thu thập trong 2 tuần của Olympic Tokyo, bao gồm cả làng vận động viên, sẽ được phân tích và công bố để các quốc gia có thể sử dụng nó để lập kế hoạch phản ứng với COVID-19.

Bài liên quan
Nữ VĐV Belarus từ chối về nước được chào đón khi đến Ba Lan
Nữ vận động viên chạy nước rút người Belarus - Krystsina Tsimanouskaya đã tới Ba Lan hôm 4.8 sau khi từ chối trở về quê hương từ làng Olympic Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao dịch COVID-19 không bùng phát ở Olympic Tokyo với hơn 50.000 người tham gia?