Khoảng 10 năm trở lại đây, Nhật Bản đã giành lấy danh hiệu một quốc gia “không tình dục”. Đại bộ phận người trẻ tại đất nước mặt trời mọc đang từ chối một nhu cầu tự nhiên căn bản. Dưới phương diện văn hóa xã hội, chủ đề sex (hay thiếu vắng yếu tố sex) ở đây có vẻ chỉ đủ gợi lên chút ngượng ngùng, vài câu nói đùa để sau đó nhanh chóng bị quên lãng. Duy trên thực tế, câu chuyện tình yêu - tình dục của người Nhật lại phức tạp, thậm chí nhạy cảm hơn nhiều so với nhìn nhận bên ngoài.

Vì sao giới trẻ Nhật ngày nay nói ‘không’ với sex?

23/07/2017, 23:20

Khoảng 10 năm trở lại đây, Nhật Bản đã giành lấy danh hiệu một quốc gia “không tình dục”. Đại bộ phận người trẻ tại đất nước mặt trời mọc đang từ chối một nhu cầu tự nhiên căn bản. Dưới phương diện văn hóa xã hội, chủ đề sex (hay thiếu vắng yếu tố sex) ở đây có vẻ chỉ đủ gợi lên chút ngượng ngùng, vài câu nói đùa để sau đó nhanh chóng bị quên lãng. Duy trên thực tế, câu chuyện tình yêu - tình dục của người Nhật lại phức tạp, thậm chí nhạy cảm hơn nhiều so với nhìn nhận bên ngoài.

Một thực tế buồn

Kết quả khảo sát (5 năm một lần) do Viện Điều tra Dân số và An sinh xã hội Nhật Bản thực hiện năm 2016 cho thấy một thực tế buồn. 70% nam và 60% nữ giới Nhật tiết lộ họ hiện không có bất kì quan hệ thân mật nào với người khác giới. 40% tổng số người tham gia khảo sát thậm chí thừa nhận chưa từng có bạn tình. Đáng quan ngại hơn cả là độ tuổi trung bình của họ đều trong khoảng 18-34.

Số lượng trẻ sơ sinh ra đời hằng năm tại Nhật hiện đang tụt giảm đến mức báo động.

Điều này, đi cùng con số tỉ lệ sinh tại Nhật - vốn đang tiếp tục giảm mạnh sau năm 2010, gây hoang mang cho nhiều người. Chuyện nghiêm trọng đến mức, truyền thông đã dùng cụm từ “soshoku danshi” (“động vật ăn cỏ”) để ám chỉ những người đàn ông Nhật không còn thiết tha xây dựng đời sống tình dục lành mạnh.

Sự “tấn công” từ nhiều phía

Một số đàn ông Nhật ngại hay chán chường việc hẹn hò, bị ví như “soshoku danshi”

Lịch sử - văn hóa Nhật Bản vốn không “gán ghép” sex vào phạm trù tôn giáo hay đạo đức. Ý niệm tự do tình dục đã hình thành từ lâu tại quốc gia có tốc độ phát triển bậc nhất châu Á. Việc người trẻ Nhật ngày càng “quay lưng” với chuyện yêu đương ân ái, vì thế, không hề dễ tiếp nhận. Ai Aoyama, một nhà cố vấn tình dục học với nhiều năm kinh nghiệm, nêu cảm nhận riêng về vấn nạn kỳ lạ này.

“Vài người nghĩ đến việc tìm bạn tình, một số vẫn muốn giữ lối sống độc thân. Nhưng rất ít trong số họ sẵn sàng cho chuyện yêu đương và hôn nhân. Tôi có dịp trao đổi với cả khách hàng nam và nữ thường nói ‘không’ với mối quan hệ tình ái nghiêm túc", bà chia sẻ.

Aoyama, người đã sống và gắn bó cuộc đời ở thủ đô Tokyo, đưa ra nhận xét bi quan khi đề cập tới chủ đề sex: “Hoạt động tình dục đang dần không còn hấp dẫn người Nhật.”

Cảnh tượng khá trớ trêu ở một hội chợ quảng bá văn hóa anime. Cánh đàn ông tụ họp trước máy tính, sát bên là những “nữ sinh” anime bằng bìa cứng.

Ngành kinh doanh phim đen, video-game thực tế ảo, đồ chơi tình dục cùng văn hóa anime phát triển như “vũ bão” hiện nay, càng khiến mọi thứ xấu đi. Trong khi cánh mày râu tại Nhật đắm chìm giữa công việc, thế giới mạng, bên cạnh những cô “nhân tình” bằng silicôn, phụ nữ chọn bạn bè, hoạt động xã hội và lối sống độc lập - thay cho sex.

Quan điểm bất bình đẳng giới lẫn sức ép tài chính là 2 “kẻ thù” khác thanh niên Nhật đang phải đương đầu. WEF (Diễn đàn Kinh tế Thế giới) thường xuyên đánh giá Nhật Bản là quốc gia có môi trường làm việc tệ nhất đối với phái nữ. Một thống kê xã hội cho thấy, 70% phụ nữ Nhật buộc phải nghĩ việc sau khi sinh con đầu lòng. Ngày nay, không ít cô gái trẻ tại thành thị ưu tiên xây dựng sự nghiệp, hơn là tìm bạn trai, yêu đương và kết hôn.

Một sự kiện gặp gỡ theo nhóm, giúp người độc thân bận rộn có thể tìm bạn và hẹn hò. 10 năm gần đây, tỉ lệ thanh niên tham dự loại hình mai mối này ở Nhật tăng đáng kể.

Sex không phải vấn đề

Aoyama nhấn mạnh về cái bà gọi là “tình yêu mì ăn liền.” Giới trẻ Nhật hiện giờ có thể dễ dàng đi tìm niềm vui xác thịt bằng “dịch vụ” sex diễn ra nhanh gọn. Số khác thích đến vũ trường hay bar, để chọn lấy một bạn tình tình nguyện trong đêm, không băn khoăn về vấn đề tình cảm. Một số cánh đàn ông lại “trung thành” với các cô nàng anime xinh đẹp nhưng vô tri trên trang truyện tranh, video-game hay ưa chuộng búp bê tình dục.

Không ít người tìm kiếm mối quan hệ thể xác chóng vánh ở quán bar hay các câu lạc bộ “người lớn.”

Bản thân hoạt động “giường chiếu” không phải rào cản. Với người Nhật, hội chứng chán ghét sex tiềm ẩn đằng sau hàng loạt bước tiến về công nghệ nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Càng bị bủa vây trong nhịp sống hối hả đương đại, con người càng dễ hình thành thói quen tách mình khỏi cộng đồng xung quanh. Thay đổi về hình ảnh - vị trí xã hội của đàn ông và phụ nữ Nhật hiện thời là “thách thức” lớn không kém.

Giới trẻ Nhật đang tự “thu mình” vào thế giới của công nghệ, internet.

Làm công việc trị liệu và tư vấn rắc rối tình dục, Aoyama tiết lộ, bà từng gặp nhiều người trẻ tỏ ra “giật mình, e dè” khi có ai chạm vào họ. “Phần đông nam giới tôi tiếp chuyện phản ứng ngại ngùng, thậm chí sợ hãi. Giờ một số khách hàng nữ của tôi cũng có biểu hiện tương tự.”

Sự tương tác về thể xác, tìm kiếm “hơi ấm” người với người dần trở thành khái niệm xa lạ khi thanh niên Nhật đang quá tất bật sống.

Phóng viên, nhà nghiên cứu xã hội học người Mỹ gốc Nhật Roland Kelts, đưa ra nhận xét bao quát trước vấn nạn này: “nước Nhật đang đối diện hiện thực của một quốc gia đông dân nhưng lại rất thiếu liên kết xã hội.” Dẫu thể hiện nhu cầu tình dục thiết thực, lành mạnh, người Nhật vẫn phải chống chọi trước sức ép đời sống - công việc mỗi ngày. Mọi thứ trở nên mất kiểm soát khi vì nhịp sống riêng, con người sẵn lòng bỏ qua cơ hội để tương tác và gần gũi nhau hơn.

Như Ý (theo The Guardian, JapanTimes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giới trẻ Nhật ngày nay nói ‘không’ với sex?