Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ngày 29.12 nhận định Việt Nam đã kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy trong thách thức, Việt Nam vẫn tận dụng được những cơ hội có được.

Việt Nam tận dụng được cơ hội để khai thác thị trường Mỹ và Trung Quốc

Tuyết Nhung | 29/12/2020, 19:33

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ngày 29.12 nhận định Việt Nam đã kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy trong thách thức, Việt Nam vẫn tận dụng được những cơ hội có được.

Tình hình kinh tế - chính trị trong khu vực và thế giới tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế lớn, chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa đơn phương và xu hướng bảo hộ, xung đột thương mại tiếp tục gia tăng cũng đã tạo ra thách thức rất lớn đối với Việt Nam trong năm 2020.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ngày 29.12 nhận định Việt Nam đã kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy trong thách thức, Việt Nam vẫn tận dụng được những cơ hội có được.

Điển hình là giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa gặp khó khăn, song Bộ trưởng cho biết Việt Nam đã khéo léo và kịp thời thực hiện các biện pháp nhằm khai thác tốt cả hai thị trường này.

Nhờ tận dụng tốt được hai thị trường này, xuất khẩu của Việt Nam sang cả hai thị trường đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất cao. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 76,5 tỉ USD, tăng 24,7%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 48,8 tỉ USD, tăng 17,7%.

Bên cạnh việc tận dụng tốt hai thị trường Mỹ, Trung Quốc để xuất khẩu thì Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết các doanh nghiệp Việt Nam còn khai thác rất tốt thị trường EU ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA có hiệu lực thực thi từ ngày 1.8 vừa qua.

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, mặc dù diễn biến dịch bệnh tại EU và các nước trên thế giới rất phức tạp, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU vẫn liên tục ghi nhận mức tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU các tháng 8, 9, 10.2020 lần lượt đạt 3,25 tỉ USD, 3,07 tỉ USD và 3,3 tỉ USD, tăng 4,2%, 8,7% và 6,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Sau gần 5 tháng thực thi Hiệp định, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU sử dụng C/O mẫu EUR.1 đạt tỷ lệ khá cao, chiếm khoảng trên 14% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 11 năm 2020, các cơ quan tổ chức đã cấp trên 54.000 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch gần 2,1 tỉ USD đi 28 nước bao gồm EU-27 và Anh.

Bộ trưởng cho biết nhờ hai yếu tố trên đã đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cả năm 2020 đạt mức 281,47 tỉ USD, tăng 6,5% so với năm 2019. Như vậy, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong khu vực và thế giới.

Bước sang năm 2021, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới được đánh giá tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những biến chủng mới và tiếp tục lan rộng, chưa được kiểm soát tốt ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới, Bộ trưởng Công Thương cho rằng cần tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác, phải bảo đảm thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh ở trong nước.

Bộ trưởng Công Thương cũng cho rằng năm 2021 cần tiếp tục tập trung tháo gỡ về cơ chế chính sách, tạo điều kiện để mở rộng tối đa cơ hội phát triển cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang có những cơ hội tốt về thị trường. Tới nay, Việt Nam đã ký kết 15 FTAs, trong đó 13 FTAs đã chính thức đi vào thực thi.

"Chúng ta đã có những đổi mới và kinh nghiệm tốt trong quá trình triển khai các FTAs đã ký kết, đặc biệt là các FTAs thế hệ mới như CPTPP, EVFTA. Việc này Chính phủ đã có các Chương trình hành động để thực thi các FTAs. Các Bộ ngành và địa phương cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt để tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa để trong thời gian tới, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chiếm lĩnh tốt hơn ở các thị trường quốc tế", Bộ trưởng nhấn mạnh

Bài liên quan
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tác động thế nào tới Việt Nam?
Trước bối cảnh chiến tranh thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, giới chuyên gia kinh tế đều cho rằng Việt Nam sẽ chịu tác động hai chiều từ cuộc chiến này, bao gồm cả tích cực và tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam tận dụng được cơ hội để khai thác thị trường Mỹ và Trung Quốc