Cựu Phó tổng giám đốc BIDV cùng nhiều bị cáo khác đều mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Vụ BIDV: Các bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh | 29/10/2020, 20:28

Cựu Phó tổng giám đốc BIDV cùng nhiều bị cáo khác đều mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Chiều 29.10, đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư, theo đại diện VKS, trong quá trình thẩm định, phê duyệt cho vay, giải ngân và kiểm tra việc sử dụng vốn vay cho Công ty Bình Hà, các bị cáo đã vi phạm nhiều điều khoản trong Quy chế của BIDV.

bidv.jpg
HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 2.11 - Ảnh: N.A

Bên cạnh đó, VKS cũng phân tích việc các bị cáo đề xuất, phê duyệt cấp tín dụng, giải ngân cho Công ty Bình Hà vay với các sai phạm trên đã gây thiệt hại cho BIDV gần 800 tỉ đồng, phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Trước đó, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Giáp (cựu Phó giám đốc BIDV - chi nhánh Hà Thành), luật sư Huỳnh Phương Nam dẫn những lời khai của một số bị cáo khác để chứng minh trong hoạt động giải ngân 700 tỉ đồng cho Công ty Trung Dũng, bị cáo Nguyễn Xuân Giáp bị áp lực từ ông Trần Bắc Hà và buộc phải thực hiện mặc dù biết là không đúng với quy định của BIDV.

Theo luật sư Nam, các cán bộ của BIDV không dám có ý kiến phản đối, chống lại chỉ đạo đó bởi họ đều là cấp dưới, lệ thuộc về quan hệ công tác với ông Trần Bắc Hà.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) cho biết bản thân cảm thấy đau xót khi phải đứng tại phiên tòa. Lĩnh vực kinh doanh ngân hàng có rất nhiều rủi ro, cộng thêm áp lực từ nhiều phía nên bị cáo Trần Lục Lang mong HĐXX ghi nhận những đóng góp của bị cáo để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) và các bị cáo khác cũng bày tỏ nhận thức rõ hành vi sai phạm của mình và mong muốn HĐXX xem xét, ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Đối với 8 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, VKS đề nghị xử phạt Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) và Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó tổng giám đốc BIDV) từ 6 - 7 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 - 8 năm tù. 4 bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản” bị VKS đề nghị xử phạt từ 5 - 19 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Công ty Trung Dũng phải có trách nhiệm trả toàn bộ nợ vay cho BIDV...; đồng thời tiếp tục kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của ông Trần Bắc Hà, Trần Duy Tùng (con trai ông Hà) và Thái Thành Vinh để đảm bảo thi hành án đối với các khoản dư nợ của công ty Bình Hà.

Bài liên quan
Vụ BIDV: Cựu lãnh đạo BIDV không dám trái lời ông Trần Bắc Hà
Tuy đã yêu cầu bổ sung vốn tự có và tài sản đảm bảo đáp ứng điều kiện của BIDV, nhưng đều không được ông Trần Bắc Hà đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ BIDV: Các bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt