Chiều 21.5.2021, TAND TP.HCM đã triệu tập các bên liên quan để giải quyết các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn First News - Trí Việt, tuy nhiên bị đơn Lazada đã xin hoãn phiên họp đầu tiên.

Vụ First News kiện Lazada tiêu thụ sách giả: Tòa triệu tập các bên, Lazada xin hoãn

P.V | 22/05/2021, 16:07

Chiều 21.5.2021, TAND TP.HCM đã triệu tập các bên liên quan để giải quyết các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn First News - Trí Việt, tuy nhiên bị đơn Lazada đã xin hoãn phiên họp đầu tiên.

Liên quan đến vụ First News - Trí Việt khởi kiện Lazada (thuộc tập đoàn Recess – Alibaba) về hành vi "Vô trách nhiệm trong việc kiểm tra, quản lý hoặc cố tình làm ngơ để cho các gian hàng trên Lazada kinh doanh sách giả" vào tháng 9.2020, TAND TP.HCM đã triệu tập phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải vào lúc 14 giờ ngày 21.5.2021. Tuy nhiên, chỉ có đại diện First News có mặt tại cuộc họp còn Lazada gửi tờ trình xin vắng mặt với lý do: nguyên đơn chưa cung cấp đủ “tài liệu và chứng cứ” cho bị đơn và do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên xin tạm hoãn cho đến khi tình hình ổn định hơn.

don-hang-sach-mkns-mua-duoc-tren-lazada.jpg
Đơn hàng mua trúng sách giả Muôn kiếp nhân sinh tập 1 trên sàn Lazada

Trước đó, đầu năm 2019, First News - Trí Việt đã nhận được hàng ngàn phản hồi về sách kém chất lượng, in mờ, bong gáy, sai sót.. bán trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều bạn đọc mua phải những cuốn sách giả này đã mang sách đến tận First News để đổi sách thật. First News – Trí Việt đã gửi công văn cảnh báo tới sàn thương mại điện tử. 

Sau đó, First News cùng NXB Giáo dục đã tổ chức cuộc họp báo tại Hà Nội về vấn nạn tiêu thụ sách giả rồi tiếp tục gửi các công văn yêu cầu chấm dứt hành vi tiêu thụ sách giả trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, chỉ có Shopee và Sendo có phản hồi cam kết chấm dứt việc tiêu thụ sách giả, riêng Lazada vẫn không phản hồi.

sach-gia-cua-first-news-duoc-bay-ban-cong-khai.jpeg
Sách giả của First News bị bày bán công khai

Hơn một năm tiếp theo, tình trạng tiếp tay tiêu thụ sách giả trên Lazada vẫn không chấm dứt, đồng thời có rất nhiều fanpage bán sách giả xuất hiện ào ạt trên mạng. Thực trạng này đã đẩy First News và rất nhiều đơn vị xuất bản sách chân chính như NXB Giáo Dục, NXB Trẻ, NXB Phụ Nữ, Nhã Nam... vào tình thế ngày càng khó khăn.

Trước tình hình đó, First News – Trí Việt đã đặt hàng trăm đơn hàng mua sách trên Lazada, lập hàng chục vi bằng và cùng đoàn luật sư TriLaw lập hồ sơ khởi kiện Lazada. Vào ngày 9.9.2020, First News - Trí Việt đã tổ chức cuộc họp báo về việc khởi kiện Lazada về hành vi tiếp tay buôn bán số lượng lớn sách giả ra thị trường, đặc biệt là những đầu sách đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc, như Muôn kiếp nhân sinh, Đắc nhân tâm, Hạt giống tâm hồn, Vị tu sĩ bán chiếc xe Ferrari...

first-news-tri-viet-kien-ladaza-ban-sach-gia-tham-re-giet-nguoi-hai-minh-2.jpeg
First News họp báo chính thức khởi kiện Lazada

Cuộc chiến cam go chống sách giả tại Việt Nam

Cũng trong cuộc chiến chống sách giả, First News - Trí Việt cũng đã phối hợp cùng Phòng An ninh Chính trị Nội bộ - Công an Thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội bắt hơn 15 tấn sách giả tại hai kho sách lớn ở địa chỉ nhà số 3 ngõ 89, Ngô Thì Sỹ và kho thuê ở Nhà văn hóa tổ dân phố 9, thuộc phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội. Hôm 8.1.2021, Công ty Văn hoá sáng tạo First News - Trí Việt (TP.HCM) đã có đơn đề nghị Công an Hà Nội khởi tố hình sự vụ việc.

hon-15-tan-sach-gia-tai-hai-kho-sach-lon-bi-thu-giu-vao-ngay-8_1_2021-tai-ha-noi.jpeg
Hơn 15 tấn sách giả bị bắt tại 2 kho ở Hà Nội đầu năm 2021

Tiếp nhận đơn của First News – Trí Việt, văn bản phản hồi của Công an Thành phố Hà Nội, do Thượng tá Ngô Xuân Hải ký, khẳng định nhận thấy hành vi kinh doanh của bà Nguyễn Thị Khoái - chủ của hai kho sách nói trên - có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, ngày 10.3.2021, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội chuyển toàn bộ hồ sơ, cùng tang vật tạm giữ của vụ việc trên cho Phòng An ninh điều tra – Công an Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều độc giả quan tâm đến vụ First News – Trí Việt khởi kiện Lazada cũng chia sẻ trên mạng xã hội rằng, bạn đọc rất mong muốn các ban ngành có hướng xử lý mạnh và thích đáng, đủ để răn đe và xóa bỏ nạn buôn bán sách giả, sách lậu trên thị trường thương mại điện tử như hiện nay.

Bài liên quan
Lazada lên tiếng sau khi bị First News khởi kiện
Sau khi bị First News - Trí Việt đệ đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân Q.1, TP.HCM, Lazada Việt Nam đã có phản hồi về vụ việc này

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ First News kiện Lazada tiêu thụ sách giả: Tòa triệu tập các bên, Lazada xin hoãn