Cuối lời khai, nguyên Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực mong HĐXX cho phép mình được tiếp tục nghiên cứu khoa học.

Vụ Nhiệt điện Thái Bình 2: Ông Phùng Đình Thực xin được tiếp tục nghiên cứu khoa học

Thu Anh | 08/05/2018, 18:55

Cuối lời khai, nguyên Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực mong HĐXX cho phép mình được tiếp tục nghiên cứu khoa học.

Chiều 8.5 HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên xử Đinh La Thăng cùng đồng phạm với những sai phạm tại dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Không biết hợp đồngcó vi phạm

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Phùng Đình Thực,nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam -PVN, kêu oan cho rằngcấp sơ thẩm chưa xem xét đặc thù của PVN là một tập đoàn lớn, kinh doanh đa ngành, hàng loạt các công ty lớn nhỏ, hoạt động trên 10 quốc gia khác nhau. Trong tập đoàn có hàng trăm dự án vớihàng chục dự án trọng điểm… nên tổng giám đốc (TGĐ)không thể phụ trách hết các dự án.

Liên quan tới hợp đồng EPC 33 (HĐ 33), bị cáo Thực khai không biết việc HĐ 33 có vi phạm và khẳng định không có vai trò gì trong việc PVN tạm ứng cho PVC. Người chịu trách nhiệm chính đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 tại Ban TGĐ là vị lãnh đạo tập đoàn trực tiếp phụ trách dự án.

Khi được HĐXX hỏi có hay không việc dự lễ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2,nguyên TGĐ PVN trả lời là không nhớ và cũng không nghe ai nói đến việc HĐ 33 không đủ căn cứ.

Đối chất ngay tại tòa, bị cáo Vũ Hồng Chương,nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 (thuộc PVN)khẳng định có gửi công văn cho PVN về việc báo cáo vướng mắc của HĐ 33, trong đó có gửi cho TGĐ Phùng Đình Thực. Tuy nhiên, bị cáo Chương cho biết chưa tiếp cận trực tiếp mà chỉ gửi công văn bởi khi lên họp, TGĐ Phùng Đình Thực đi công tác nên không gặp, chính vì không gặp được trực tiếp nên bị cáo mới đóng dấu công văn mật để gửi cho TGĐ.

Bị cáo Phùng Đình Thực (phải) và bị cáo Nguyễn Quốc Khánhkhai trước tòa - Ảnh chụp màn hình

Thừa nhận có một phần trách nhiệmnhưng không cố ý làm trái

Trước lời khai của nguyên Trưởng BQL dự án, nguyên TGĐ PVN thừa nhận trước khi nhận được công văn mật 378 ngày 15.6.2011 của BQL dự án gửi, bị cáo không nhận được văn bản nào ngoài văn bản 242 ngày 25.5.2011.

Khẳng địnhmình có một phần trách nhiệm nhưng không cố ý làm trái, bởi theo bị cáo Phùng Đình Thực, khi biết HĐ 33 có sai phạm, bị cáo đã chỉ đạo thanh lý; khi biết việc tạm ứng sai thì bị cáo đã chỉ đạo kiểm tra. Bị cáo nhận thấy mình có một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm trực tiếp phải là những người làm trực tiếp. Cuối lời khai, nguyên TGĐ PVN mong HĐXX cho phép mình được tiếp tục nghiên cứu khoa học.

Cũng trong phiên xử vào chiều 8.5, bị cáo Đinh La Thăng,nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVNcho biết khi chủ trì cuộc họp tại PVPower không có chuyện TGĐ PVPower báo cáo về HĐ 33. PVN đã quyết định chuyển chủ đầu tư từ PVPower sang PVN nên bị cáo chỉ đạo phải ký lại HĐ mới. Bị cáo chỉ đạo rà soát ký lại HĐ mới với tư cách chủ đầu tư mới nên chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn là khác nhau.

Trước đó, bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo Phùng Đình Thực9 năm tù về tội“Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và buộc bị cáo phải bồi thường 7,5 tỉ đồng.

Phiên xử sẽ được tiếp tục vào ngày mai (9.5).

Nhã Thanh

Vụ án Nhiệt điện Thái Bình 2: Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh khai bị cấp trên thúc ép

Vụ án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2: Sai phạm xoay quanh hợp đồng 33
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Nhiệt điện Thái Bình 2: Ông Phùng Đình Thực xin được tiếp tục nghiên cứu khoa học