Bị cáo rất bất ngờ trước phần luận tội của VKS về hành vi có liên quan đến cá nhân mình.

Vụ Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bất ngờ trước phần luận tội của VKS

Nhã Thanh | 24/04/2021, 11:28

Bị cáo rất bất ngờ trước phần luận tội của VKS về hành vi có liên quan đến cá nhân mình.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng thấy bất ngờ

Tự bào chữa tại phiên xét xử sáng 24.4, bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) gửi lời cảm ơn HĐXX, VKS đã tạo điều kiện cho bị cáo được tự bào chữa cho những hành vi của bị cáo mà VKS đã luận tội. “Trong nhiều năm qua, kể từ khi CQĐT quyết định khởi tố vụ án đến nay, bị cáo luôn suy nghĩ, trăn trở nhưng hôm nay rất bất ngờ trước luận tội của VKS về hành vi có liên quan đến cá nhân mình”.

Trước tòa, cựu Bộ trưởng phân trần: "Dự án đầu tư của Sabeco tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP.HCM) với mục tiêu quan trọng nhất là xây dựng trụ sở, văn phòng làm việc của Tổng công ty Sabeco. Với vị thế là Tổng công ty đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước và ngân sách địa phương, vị thế của công ty với tương xứng với trụ sở làm việc".

Hơn nữa, với tinh thần đổi mới của Nhà nước thì Sabeco xây dựng trụ sở không phải chỉ làm việc mà còn để khẳng định uy tín, vị thế của mình. Khi về Bộ, bị cáo chỉ là người thực hiện nguyện vọng chính đáng của Tổng công ty, cá nhân bị cáo không hề có đề xuất gì đối với dự án này.

Vê việc thay thế nhà đầu tư, theo bị cáo Hoàng, về bản chất, việc thay thế nhà đầu tư không làm thay đổi nội dung bản chất của dự án. Dự án Sabeco lúc đó đã đang triển khai khâu chuẩn bị đầu tư, không phải dự án mới.

vu-sabeco-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-bat-ngo-truoc-phan-luan-toi-cua-vks.jpg
Bị cáo Vũ Huy Hoàng tự bào chữa trước tòa - Ảnh: N.A

“Với đề xuất của Sabeco cùng tham mưu của các bộ phận chức năng của Bộ Công Thương, đầu mối là Vụ Công nghiệp nhẹ và ý kiến của Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực, suốt quá trình đó, tôi không có bất kỳ thông tin nào về triển khai dự án. Chỉ đến năm 2012, Tổng công ty chủ động báo cáo với Bộ Công Thương về sự khó khăn trong triển khai dự án Sabeco Land, nhà đầu tư liên doanh liên kết không đủ năng lực triển khai dự án; khủng hoảng bất động sản khiến sự quan tâm của các nhà đầu tư còn hạn chế nên bị cáo rất thông cảm và chia sẻ với mong muốn của Sabeco”, bị cáo trình bày.

Đáng chú ý, bị cáo Hoàng cho biết Sabeco gửi văn bản xin thay thế nhà đầu tư là sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 26. “Nếu tôi có mắc khuyết điểm thì đó là quá quan tâm, nhiệt tình, chia sẻ lo lắng với khó khăn của Sabeco”, cựu Bộ trưởng giãi bày.

Bị cáo muốn được xử nhẹ hơn mức án của VKS

Liên quan đến nội dung triển khai dự án, nhất là việc chuyển quyền sử dụng đất từ Sabeco sang Sabeco Pearl, một lần nữa, bị cáo Vũ Huy Hoàng khẳng định không tham gia vào bất kỳ khâu nào của quá trình này, không chỉ đạo trong giai đoạn này và nhấn mạnh tới việc bản thân không có quan hệ cá nhân với các lãnh đạo của UBND TP.HCM.

Trong phần luận tội của VKS, phía cơ quan công tố đã nhận định bị cáo Hoàng chỉ đạo ngay việc thoái vốn sau khi chuyển giao quyền sử dụng đất; tuy nhiên, cựu Bộ trưởng phủ nhận hoàn toàn nội dung này.

Theo lời tự bào chữa của người từng đứng đầu Bộ Công Thương, tháng 3.2014, Bộ có văn bản về việc đồng ý thay thế nhà đầu tư nhưng tháng 2.2016 mới xảy ra việc Sabeco đề nghị thoái vốn tại Sabeco Pearl. Đây là việc thực hiện thoái vốn theo chủ trương của Chính phủ, theo đề xuất của Sabeco, không phải ý chí của Bộ.

“Thực chất vấn đề thoái vốn xảy ra sau khi tôi được Quốc hội miễn nhiệm. Việc quy kết này là không thực tế, mong VKS, HĐXX xem xét khách quan, cân nhắc kỹ lưỡng”, bị cáo Hoàng nêu rõ.

Bên cạnh đó, cựu Bộ trưởng liên tục khẳng định những việc liên quan đến dự án đều xuất phát từ đề xuất của cơ sở, không có chuyện áp đặt nên mong VKS và HĐXX quan tâm đến các tài liệu mà bị cáo đã gửi lên.

Với mức án đề nghị với tòa của VKS từ 10 – 11 năm tù, cựu Bộ trưởng phân trần: “Mức án đề nghị của VKS quá nặng nề, không phù hợp với điều kiện thực tế. VKS đề nghị từ 10 – 11 năm tù nhưng với tình trạng sức khỏe như hiện nay, tôi không biết có đủ thời gian chấp hành quyết định này hay không!”.

Trước đó, bào chữa cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, các luật sư cho rằng quá trình xét hỏi tại phiên tòa phải được đánh giá, lấy đó làm cơ sở luận tội nhưng Bản luận tội của VKS không khác mấy so với bản cáo trạng. Theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì nên hiểu theo hướng có lợi cho bị cáo nhưng VKS lại không áp dụng.

Qua phân tích, các luật sư cho rằng bị cáo Vũ Huy Hoàng không có lỗi cố ý, không biết, không chỉ đạo như quy kết của VKS; đồng thời các luật sư đề nghị HĐXX xem xét đến hậu quả của vụ án…

Bài liên quan
Vụ Sabeco: VKS đề nghị xử phạt cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng 10 – 11 năm tù
VKS đề nghị Tòa xử phạt từ 10 - 11 năm tù đối Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bất ngờ trước phần luận tội của VKS