Ngày 11.4, Văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới ở Campuchia cảnh báo rằng nước này đang bên bờ vực thảm kịch do COVID-19 bất chấp các nỗ lực phòng chống đại dịch.

WHO cảnh báo đáng sợ về dịch COVID-19 ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen lên tiếng vì bị chỉ trích

Nhân Hoàng | 11/04/2021, 17:21

Ngày 11.4, Văn phòng của Tổ chức Y tế Thế giới ở Campuchia cảnh báo rằng nước này đang bên bờ vực thảm kịch do COVID-19 bất chấp các nỗ lực phòng chống đại dịch.

Theo bản thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Campuchia đã bước vào thời điểm nghiêm trọng khi các ca lây nhiễm cộng đồng và tử vong tăng vọt.

"Những ca mắc mới được ghi nhận hàng ngày và chúng ta đang phải chạy đua vì coronavirus. Nếu chúng ta không chặn đứng được đợt bùng phát này, hệ thống y tế Campuchia có nguy cơ bị nhấn chìm, gây ra những hậu quả thảm khốc", bà Li Ailan, đại diện WHO tại Campuchia, cho hay.

Bà Li Ailan đánh giá cao một loạt biện pháp mà Chính phủ Campuchia vừa ban bố nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 như việc không can thiệp y tế những ca triệu chứng nhẹ (được điều trị tại nhà riêng), cấm đi lại giữa các tỉnh và giới nghiêm ban đêm.

Bà Ai Ailan khuyến cáo người dân Campuchia nên ở trong nhà vào dịp Tết Khmer Chol Chhnam Thmey truyền thống (từ ngày 14 - 16.4 tới) để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

who-canh-bao-dang-so-ve-dich-covid-19-o-campuchia1.jpg
Nữ bệnh nhân dương tính với COVID-19 (mặc áo màu vàng) đang chờ lên xe cấp cứu. Một bác sĩ đang xịt thuốc khử trùng đồng nghiệp tại Kampong Cham

Thủ tướng Hun Sen lên tiếng khi bị chỉ trích vi phạm tinh thần tự nguyện tiêm chủng

Campuchia đã tiêm chủng cho gần 1 triệu người trong khi nhiều liều vắc xin COVID-19 sẽ đến trong các giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8.2021.

Năm nay, nếu vắc xin đến đúng kế hoạch, chúng tôi sẽ có 20 triệu liều. Nhưng chỉ có hơn 11 triệu liều sẽ đến tay người dân đầu tiên. Hiện tại, chúng tôi có sẵn 2 triệu liều và vào ngày 17.4, nửa triệu liều nữa sẽ đến”, Thủ tướng Hun Sen nói.

Thủ tướng Hun Sen cho biết nếu so với dân số 16 triệu người của cả nước thì tỷ lệ tiêm chủng hiện nay không phải là thấp. Ông lưu ý rằng 7,5 triệu liều vắc xin COVID-19 khác sẽ được tiêm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8.2021.

Vắc xin là dành cho người dân của chúng tôi, nhưng gần đây có nhiều lời chỉ trích rằng tôi đã vi phạm tinh thần tự nguyện tiêm chủng”, Thủ tướng Hun Sen cho biết, ám chỉ cảnh báo gần đây của ông rằng tiêm chủng có thể trở thành bắt buộc trong các cơ sở nhà nước nếu tình hình COVID-19 không thuyên giảm.

"Tôi muốn nói rõ rằng với tư cách là người đứng đầu chính phủ, tôi có thể quy định bắt buộc các thành viên của lực lượng vũ trang và công chức phải tiêm vắc xin. Nhưng với công chúng, việc này vẫn trên cơ sở tự nguyện", Thủ tướng Hun Sen cho hay.

Ông Hun Sen cũng cảnh báo rằng lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh có thể được gia hạn nếu số ca dương tính với COVID-19 tăng đột biến.

Ông Hun Sen chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra các xe tải chở hàng xem có người trốn bên trong hay không. Thủ tướng Campuchia nói những người bị bắt qua biên giới sẽ bị trừng phạt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các nhà chức trách nên đánh giá mức độ cần thiết của việc đi lại của người dân trong thời gian bị cấm và cấp miễn trừ.

Hiện Campuchia ghi nhận 4.238 ca mắc COVID-19 với 19 người chết và 2.152 trường hợp phục hồi. Hôm qua, Campuchia ghi nhận 157 ca mắc COVID-19 mới.

Campuchia đang sử dụng 3 loại vắc xin COVID-19 gồm AstraZeneca/SII (tên gọi khác là COVISHIELD, của Anh/Thụy Điển), Sinopharm và Sinovac (Trung Quốc).

Bài liên quan
Tây Ninh ghi nhận thêm 2 ca mắc COVID-19, đến từ Campuchia
Chiều 4.4, Bộ Y tế cho biết có 2 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại Tây Ninh. Đây là ca bệnh nhập cảnh được cách ly ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
13 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO cảnh báo đáng sợ về dịch COVID-19 ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen lên tiếng vì bị chỉ trích