Hai nhà sản xuất pin Hàn Quốc - LG Chem và đối thủ SK Innovation đã đồng ý giải quyết tranh chấp bí mật thương mại để tránh ảnh hưởng việc xây nhà máy quan trọng ở bang Georgia và các kế hoạch xe điện của Ford Motor (Mỹ), Volkswagen AG (Đức).

2 gã khổng lồ Hàn Quốc đồng ý giải quyết tranh chấp bí mật thương mại: Thắng lợi cho Biden và bang Georgia

Nhân Hoàng | 11/04/2021, 10:01

Hai nhà sản xuất pin Hàn Quốc - LG Chem và đối thủ SK Innovation đã đồng ý giải quyết tranh chấp bí mật thương mại để tránh ảnh hưởng việc xây nhà máy quan trọng ở bang Georgia và các kế hoạch xe điện của Ford Motor (Mỹ), Volkswagen AG (Đức).

Chính quyền Biden thông qua Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã phải chờ với thời hạn đến tối 11.4 về việc có nên thực hiện bước hiếm hoi là hủy bỏ quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) trừ khi LG Chem và SK Innovation đồng ý một thỏa thuận hay không. Các nguồn tin cho biết sẽ có thông báo về việc đàm phám giữa hai nhà sản xuất pin Hàn Quốc vào ngày 11.4.

LG Chem và SK Innovation đã đồng ý thỏa thuận vào phút chót để tăng cường chính sách ô tô điện của Tổng thống Biden.

SK Innovation đã đồng ý trả cho LG Energy Solution, công ty con thuộc sở hữu của LG Chem, 2 ngàn tỉ won (1,8 tỉ USD). Hai công ty đã đồng ý bỏ tất cả các vụ kiện tụng ở Mỹ, Hàn Quốc và không tăng thêm các vụ kiện chống lại nhau trong 10 năm.

Hai công ty hiện có thể cùng tồn tại trên thị trường toàn cầu và cạnh tranh một cách thiện chí”, LG Energy Solution cho biết trong một tuyên bố. SK Innovation nói sẽ đầu tư tích cực vào cả Hàn Quốc và nước ngoài khi những bất ổn với hoạt động kinh doanh pin ô tô điện tại Mỹ đã được giải quyết.

Thỏa thuận là chiến thắng cho Tổng thống Joe Biden, người đưa việc thúc đẩy ô tô điện và sản xuất pin của Mỹ trở thành ưu tiên hàng đầu. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chạy đua để phát triển xe điện. Ông Biden đã đề xuất chi 174 tỉ USD để tăng doanh số bán ô tô điện và mở rộng cơ sở hạ tầng sạc.

Thỏa thuận chấm dứt tranh chấp gay gắt kéo dài 2 năm giữa các chi nhánh của hai tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Sau khi thua SK Innovation trong nỗ lực giành được đơn đặt hàng của Volkswagen AG, LG Chem đã cáo buộc đối thủ ăn cắp bí mật thương mại bằng cách săn trộm gần 80 nhân viên của mình.

2-ga-khong-lo-han-quoc-dong-y-giai-quyet-tranh-chap-bi-mat-thuong-mai22.png
LG Chem và SK Innovation đã đồng ý giải quyết tranh chấp bí mật thương mại

ITC vào tháng 2.2021 đã đứng về phía LG Chem sau khi công ty cáo buộc SK Innovation chiếm đoạt bí mật thương mại liên quan đến công nghệ pin ô tô điện và ban hành lệnh cấm nhập khẩu 10 năm. Thế nhưng, ITC cho phép SK Innovation nhập khẩu linh kiện cho pin trong chương trình EV F-150 của Ford 4 năm và Volkswagen ở Bắc Mỹ 2 năm.

SK Innovation tuyên bố sẽ bỏ nhà máy pin ở bang Georgia trị giá 2,6 tỉ USD đang được xây dựng nếu quyết định của ITC không bị lật ngược.

ITC cũng cáo buộc SK có “hành vi sai trái nghiêm trọng” và tiêu hủy các tài liệu theo lệnh của các nhà lãnh đạo công ty.

Giám đốc điều hành Volkswagen ở Mỹ - Scott Keogh cho rằng, nếu giữ nguyên quyết định, ITC có thể “làm giảm dung lượng pin của Mỹ và trì hoãn việc chuyển đổi sang ô tô điện”.

LG Chem lần đầu tiên đệ đơn kiện SK Innovation vào năm 2019 và cả hai bên đã thuê nhiều luật sư cùng chuyên gia tư vấn để đưa vụ việc của họ lên chính quyền Biden.

Các nguồn tin cho biết chính quyền Biden đã thúc đẩy hai công ty cố gắng đạt được thỏa thuận, cũng như Volkswagen và Ford.

Đại diện Thương mại Mỹ - Katherine Tai đã trực tiếp tham gia vào các cuộc dàn xếp thảo luận và kêu gọi cả hai công ty đi đến một giải pháp.

SK Innovation vào tháng 3.2021 đã nhận được các điều khoản đề xuất từ ​​LG Chem, bao gồm bồi thường tài chính để giải quyết các khiếu nại chiếm đoạt bí mật thương mại của họ, Reuters đưa tin trước đó trích dẫn một người quen thuộc với tình hình.

Georgia là quê hương của hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mới đắc cử, Raphael Warnock và Jon Ossoff. Giúp đảng Dân chủ chiếm đa số hẹp ở Thượng viện Mỹ, hai người đều nói về tầm quan trọng của việc đảm bảo tương lai nhà máy ở Georgia.

Cả Raphael Warnock và Jon Ossoff liên tục thúc giục hai công ty Hàn Quốc đạt được thỏa thuận.

Raphael Warnock ca ngợi thỏa thuận được báo cáo sẽ đảm bảo sự tồn tại của nhà máy ở Georgia, nói rằng nó “sẽ giúp giữ cho nền kinh tế địa phương phát triển về phía trước”.

Tháng trước, Thống đốc đảng Cộng hòa của Georgia, Brian Kemp, thúc giục Tổng thống Biden can thiệp, lưu ý rằng nhà máy của SK Innovation sẽ sử dụng gần 2.600 nhân viên và là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lịch sử của bang. “Nói một cách đơn giản: Sinh kế của hàng nghìn người Georgia hiện nằm trong tay ông”, Brian Kemp nhắn nhủ Biden.

Đơn vị pin của LG là LG Energy Solution đang gần hoàn thành nhà máy sản xuất pin ở bang Ohio với General Motors và sắp công bố kế hoạch xây dựng cơ sở thứ hai trị giá 2,3 tỉ USD tại bang Tennessee, các nguồn tin nói với Reuters.

LG cho biết có thể giải quyết nhu cầu pin của các nhà sản xuất ô tô nếu SK Innovation từ bỏ nhà máy ở Georgia.

Trong khi SK Innovation nói LG không thể giải quyết các hợp đồng với Volkswagen, Ford và các nhà sản xuất Trung Quốc có thể tham gia để đáp ứng nhu cầu.

Bài liên quan
Tham vọng với ô tô điện của hãng lắp ráp iPhone hàng đầu: Liên minh hơn 700 công ty
Nhà lắp ráp iPhone chính - Foxconn cho biết những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên được chế tạo bằng nền tảng phần cứng và phần mềm mở của công ty sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 gã khổng lồ Hàn Quốc đồng ý giải quyết tranh chấp bí mật thương mại: Thắng lợi cho Biden và bang Georgia