Tác phẩm đáng chú ý của điện ảnh Israel xoay quanh đề tài tấn công tình dục ở môi trường công sở. Một vấn nạn dẫu không còn mới, vẫn ẩn hiện nhiều góc khuất ghê sợ, khi chính nạn nhân trong cuộc khó lòng tìm ra ‘lối thoát’.

‘Working Woman': Phim về nỗi ám ảnh xâm hại tình dục nơi công sở gây rúng động

13/04/2019, 21:46

Tác phẩm đáng chú ý của điện ảnh Israel xoay quanh đề tài tấn công tình dục ở môi trường công sở. Một vấn nạn dẫu không còn mới, vẫn ẩn hiện nhiều góc khuất ghê sợ, khi chính nạn nhân trong cuộc khó lòng tìm ra ‘lối thoát’.

Có nhịp độ trầm lặng, tuy nhiên ‘Working Woman’ là tác phẩm tâm lý gây hồi hộp cho người xem. Phim nói về một nữ nhân viên văn phòng phải chịu đựng bị tấn công tình dục, cũng như cách sự áp bức ấy xâm chiếm mọi khía cạnh cuộc đời cô.

Phim, chấp bút và dàn dựng bởi nữ đạo diễn kỳ cực gốc Do Thái Michal Aviad, mở màn bằng cảnh Orna (Liron Ben Shlush) vui vẻ ra về sau buổi phỏng vấn xin việc. Ông chủ của cô, Benny (Menashe Noy), một nhà kinh doanh bất động sản thành công, cũng là người cô từng quen biết trước đó. Dù Orna không có kinh nghiệm trong ngành bất động sản - cô nghĩ bản thân ‘may mắn’ khi được Benny trao cơ hội công việc hiếm có - cô vẫn nỗ lực học hỏi và có năng khiếu riêng khi giao tiếp trước khách hàng.

Không mất quá lâu để Benny lộ rõ ý định đen tối, không mấy tốt đẹp. Gã liên tục khen ngợi vẻ ngoài của Orna, rồi đến một đêm, chủ động hôn cô. Người phụ nữ trẻ cương quyết cự tuyệt, và với vị thế một doanh nhân đạo mạo, Benny xin lỗi. Thế nhưng, vấn đề không kết thúc dễ dàng.

Mối quan hệ từ mức đơn thuần công việc của cả hai dần biến thành ‘cuộc đối đầu’ căng thẳng. Benny bắt đầu giả vờ quan tâm về sức khỏe nữ nhân viên cấp dưới. Mặt khác, gã tìm đủ cách chèn ép Orna, bóng gió ám chỉ cô ‘nợ’ gã việc làm.

Orna trăn trở, sợ hãi không thể phản ứng bằng lời nói, nhưng ‘điểm cộng’ ở nữ đạo diễn Aviad là những phân đoạn không thoại, khi nhân vật chính lột tả rõ nét nỗi đau tinh thần duy nhất qua cử chỉ - nét mặt.

Orna không thể kể với chồng, Ofer (Oshri Cohen), rằng cô bị lạm dụng, vì nghĩ đến danh dự gia đình, lẫn cảm giác tủi nhục của bản thân. Chồng cô bấy giờ đang dốc mọi sức lực cho công việc kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, Benny từng giúp đỡ để chồng Orna có được giấp phép kinh doanh nhà hàng, ngay cả khi hai người không hề nhờ cậy.

Hành vi dọa dẫm, chiếm hữu cực đoan ở Benny, dù nặng nề, nhưng không khó đoán. Theo cách đáng kinh ngạc, bộ phim đã ‘tầm thường hóa’ bản chất một gã đồi bại, khiến chân dung Benny trông kệch cỡm đến ngao ngán.

Những trường đoạn Aviad ‘theo chân’ Orna trong hành trình vùng vẫy tìm lối thoát của cô, sử dụng một góc quay đơn lẻ, tạo ra hiệu ứng điện ảnh ấn tượng. Chuỗi xúc cảm đè nén ở người phụ nữ trẻ trở thành yếu tố khắc khoải, khó quên nơi ‘Working Woman’.

Dẫu tác phẩm khép lại bằng cái kết công minh, thứ dư âm gây băn khoăn chính là nỗi cô độc Orna phải trải qua xuyên suốt chiều dài phim, khi Benny càng giở trò đe dọa, càng làm cô tách mình khỏi thế giới xung quanh. Một minh chứng cho thấy, mỗi hành động xâm hại đều kéo theo vô số hệ quả dai dẳng, với những tổn thương khó lành.

’Working Woman’ công chiếu mở màn ở hạng mục Phim Tiếng nước ngoài Nổi bật, trong khuôn khổ LHP quốc tế Toronto 2018. Phim có lịch phát hành tại thị trường Bắc Mỹ từ ngày 27.3.2019.

Như Ý (theo NYTimes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Working Woman': Phim về nỗi ám ảnh xâm hại tình dục nơi công sở gây rúng động