X của Elon Musk đã sa thải hơn 1.000 nhân viên trên toàn cầu từ các đội chịu trách nhiệm ngăn chặn nội dung lạm dụng trực tuyến, theo số liệu mới được cơ quan giám sát trực tuyến của Úc công bố hôm 11.1.2024.
Thế giới số

‘X của Elon Musk sa thải hơn 1.000 nhân viên kiểm duyệt và ngăn chặn nội dung có hại’

Sơn Vân 11/01/2024 17:00

X của Elon Musk đã sa thải hơn 1.000 nhân viên trên toàn cầu từ các đội chịu trách nhiệm ngăn chặn nội dung lạm dụng trực tuyến, theo số liệu mới được cơ quan giám sát trực tuyến của Úc công bố hôm 11.1.2024.

Ủy ban An toàn Điện tử của Úc cho biết việc “cắt giảm sâu nhân viên” và khôi phục hàng ngàn tài khoản bị cấm đã tạo ra “cơn bão hoàn hảo” cho việc lan truyền nội dung có hại.

Trước đây, Ủy ban An toàn Điện tử của Úc cho biết việc Elon Musk tiếp quản X (trước đây gọi là Twitter) trùng với đợt gia tăng "mức độ độc hại và thù hận" trên nền tảng. Những tháng gần đây, cơ quan quản lý đã tập trung vào X.

Sử dụng Đạo luật An toàn Trực tuyến mang tính đột phá của Úc, Ủy ban An toàn Điện tử đã thu được thông tin chi tiết về các kỹ sư phần mềm, người kiểm duyệt nội dung và các nhân viên an toàn khác làm việc tại X.

Ủy viên ủy ban Julie Inman Grant, cựu nhân viên Twitter, cho biết đây là lần đầu tiên những số liệu này được công khai.

Ủy ban An toàn Điện tử Úc cho thấy 1.213 chuyên gia “trong lĩnh vực tin cậy và an toàn”, gồm cả những nhân viên hợp đồng, đã rời X kể từ khi công ty được Elon Musk mua lại vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD. Con số này tương đương 80% kỹ sư phần mềm tập trung vào “các vấn đề về niềm tin và an toàn”, theo Julie Inman Grant.

Julie Inman Grant nói với hãng tin AFP: “Việc loại bỏ 80% số kỹ sư chuyên môn này sẽ giống như Volvo – vốn nổi tiếng với các tiêu chuẩn an toàn – loại bỏ tất cả nhà thiết kế hoặc kỹ sư của họ. Bạn đã tạo ra một cơn bão hoàn hảo. Bạn đang giảm đáng kể khả năng phòng thủ của mình và đưa những người vi phạm trở lại nền tảng”.

Úc đã đi đầu trong nỗ lực toàn cầu nhằm quản lý mạng xã hội, buộc các hãng công nghệ phải phác thảo cách họ giải quyết các vấn đề như lời nói căm thù và lạm dụng tình dục trẻ em.

Thế nhưng, những nỗ lực thực thi quyền lực này đôi khi gặp phải sự thờ ơ. Vào tháng 10.2023, Ủy ban An toàn Điện tử của Úc đã phạt X với mức phạt 610.500 đô la Úc (388.000 USD), nói rằng mạng xã hội này không chứng minh được cách thức xử lý nội dung khiêu dâm trẻ em.

Thế nhưng, X đã phớt lờ hạn chót nộp phạt trước khi tiến hành các hành động pháp lý liên tục để lật ngược tình thế.

X không trả lời câu hỏi tìm kiếm bình luận của AFP, thay vào đó gửi phản hồi tự động với nội dung “hiện đang bận, vui lòng kiểm tra lại sau”.

x-cua-elon-musk-sa-thai-hon-1-000-nhan-vien-kiem-duyet-va-ngan-chan-noi-dung-co-hai.jpg
Ủy ban An toàn Điện tử của Úc cho biết X đã sa thải hơn 1.000 nhân viên trên toàn cầu từ các đội chịu trách nhiệm ngăn chặn nội dung lạm dụng trực tuyến - Ảnh: Internet

Hãng quản lý tài sản Fidelity cho biết X hiện có giá trị thấp hơn 71,5% so với thời điểm tỷ phú giàu nhất thế giới chi 44 tỉ USD mua lại công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022, theo trang Axios.

Đây không phải là lần đầu tiên Fidelity định giá lại X.

Fidelity sở hữu cổ phần trong X nhưng thường xuyên hạ giá trị công ty truyền thông xã hội này kể từ khi Elon Musk mua lại, theo hãng tin Reuters.

Trở lại vào tháng 5, Fidelity ước tính X chỉ có trị giá khoảng 15 tỉ USD, bằng 1/3 số tiền 44 tỉ USD mà Elon Musk từng trả, theo hãng tin Bloomberg.

2023 là một năm đầy sóng gió với X, đặc biệt là các mối quan hệ với nhà quảng cáo.

Vào tháng 7.2013, Elon Musk cho biết trong một bài đăng trên X rằng công ty đang gặp khó khăn về tài chính vì quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ viết: “Dòng tiền của chúng tôi vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm khoảng 50% cộng với gánh nặng nợ nần chồng chất”.

Với lượng người khổng lồ theo dõi tài khoản X (167 triệu), Elon Musk liên tục đăng bài và bày tỏ ý kiến cá nhân cả về những vấn đề gây tranh cãi như cuộc chiến Nga – Ukraine, cuộc xung đột Israel - Hamas; cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo… Khi Elon Musk bày tỏ quan điểm chính trị cực kỳ bảo thủ, tương tác và đồng tình với các dòng tweet phân biệt chủng tộc trên X, hầu hết nhà quảng cáo lớn đã rời đi khiến sự tồn tại của công ty truyền thông xã hội này gặp nguy hiểm.

Hồi tháng 11.2023, các công ty như Disney và IBM đã rút quảng cáo của họ khỏi X. Sau đó, Elon Musk đã chỉ trích các nhà quảng cáo tẩy chay công ty của ông.

"Nếu ai đó định đe dọa tôi bằng quảng cáo? Đe dọa tôi bằng tiền? Hãy đi chết đi", Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Dealbook của New York Times vào tháng 11.2023.

Tuy nhiên, ông chủ X thừa nhận rằng việc tẩy chay của các nhà quảng cáo có thể "giết chết công ty".

Elon Musk nói tại sự kiện này: “Việc tẩy chay quảng cáo này sẽ dẫn đến điều gì? Nó sẽ giết chết công ty. Cả thế giới sẽ biết rằng những nhà quảng cáo đó sẽ giết chết công ty".

Khi mua lại Twitter, Elon Musk chuyển công ty sang chế độ tư nhân. Tham vọng của ông với mạng xã hội này là điều nhiều người có thể đoán được.

Bước đầu tiên trong triều đại của ông tại Twitter là cắt giảm chi phí và Elon Musk đã sa thải gần 90% nhân viên công ty. Động thái này đã tạo ra xu hướng cho phần còn lại của Thung lũng Silicon (Mỹ). Những CEO đưa ra quyết định khó khăn về cách điều hành công ty trong một nền kinh tế có lãi suất cao đã làm theo Elon Musk và thực hiện cuộc sa thải quy mô lớn dưới danh nghĩa hiệu quả.

Tiếp đến, Elon Musk có vẻ muốn tái tạo Twitter theo cách của chính mình.

Thể hiện mình là người theo chủ nghĩa dân túy chống giới thượng lưu và tự do ngôn luận cho mọi người, Elon Musk đã bỏ hệ thống xác minh của X với dấu tích xanh, vốn từng ưu tiên cho các nhà báo, chính trị gia, học giả và người nổi tiếng. Bây giờ, bất cứ ai cũng có thể trả tiền để được xác minh và nhận dấu tích xanh.

Cuối cùng, Twitter biến mất hoàn toàn khi Elon Musk đổi tên công ty thành X.

Theo dữ liệu của Apptopia, số người dùng X hoạt động hàng ngày đã giảm khoảng 5% trong ba tháng cuối năm 2023 và số người dùng hoạt động hàng tháng giảm 1%. Lượt tải xuống ứng dụng này ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ kể từ khi Elon Musk đổi tên Twitter thành X.

Trong cuộc phỏng vấn với trang The Verge, Mark Zuckerberg cho rằng Twitter không trên đường phát huy hết tiềm năng của mình với Elon Musk “ngồi sau tay lái”.

Mark Zuckerberg cho biết hoan nghênh sự đa dạng của các doanh nhân và hướng đi mà họ muốn phát triển các sản phẩm tương ứng của mình. Khi Elon Musk tiếp quản X, Giám đốc điều hành Meta Platforms đã nhìn thấy tiềm năng thay đổi tại một công ty mà ông cảm thấy đang gặp khó khăn.

“Tôi đoán Twitter đã phải vật lộn một thời gian trước khi Elon xuất hiện và tôi nghĩ tốc độ thay đổi của sản phẩm khá chậm. Vì vậy, có vẻ như họ không đi đúng quỹ đạo để phát huy tối đa tiềm năng của mình. Với việc Elon gia nhập, tôi nghĩ chắc chắn sẽ có cơ hội để thay đổi mọi thứ và ông ấy đã làm được", Mark Zuckerberg nói.

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng Elon Musk là "tác nhân thay đổi", nhưng nói thêm rằng ông không chắc chắn về việc tỷ phú giàu nhất thế giới đang cố gắng đi đến đâu cùng X. Tỷ phú 39 tuổi bày tỏ nghi ngờ rằng X có thể đạt được tiềm năng tối đa một phần vì Elon Musk có thể là một nhân vật gây chia rẽ.

Giám đốc điều hành Meta Platforms nói trong cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ vẫn chưa rõ chính xác quỹ đạo của nó là gì, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng ông ấy đang gây chia rẽ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng khả năng nó đạt được tiềm năng tối đa trên quỹ đạo mà nó đang đi là… tôi không biết. Tôi có lẽ kém lạc quan hơn hoặc chỉ nghĩ rằng khả năng đó còn ít hơn so với trước đây”.

Bài liên quan
Đệ nhất phu nhân Brazil kiện X của Elon Musk sau khi tài khoản bị hack
Rosangela 'Janja' Lula da Silva, đệ nhất phu nhân Brazil, hôm 19.12 cho biết bà sẽ kiện nền tảng truyền thông xã hội X thuộc sở hữu của Elon Musk sau khi tài khoản bà bị hack vào tuần trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘X của Elon Musk sa thải hơn 1.000 nhân viên kiểm duyệt và ngăn chặn nội dung có hại’