Hy vọng đi tiếp của Thái Lan tại vòng loại World Cup 2026 đã bị giảm đáng kể sau khi không thể thắng Trung Quốc.
Thể thao

Xác suất đi tiếp của Việt Nam tại World Cup là 50% còn Thái Lan là 17%

Anh Tú 09:34 07/06/2024

Hy vọng đi tiếp của Thái Lan tại vòng loại World Cup 2026 đã bị giảm đáng kể sau khi không thể thắng Trung Quốc.

wc.jpg
Cả Thái Lan và Việt Nam đều không có quyền tự quyết tại lượt cuối vòng loại World Cup

Đá trên sân của Trung Quốc, Thái Lan cần một chiến thắng để giành quyền tự quyết ở lượt cuối. Thái Lan đã mở được tỷ số phút 20 và duy trì lợi thế dẫn bàn gần hết trận đấu. Tuy nhiên, Trung Quốc sau đó tìm được bàn gỡ hòa vào phút 79 giúp họ giành lại 1 điểm quý giá.

Lúc này ở bảng C, Hàn Quốc dẫn đầu với 13 điểm sau 5 lượt, chắc chắn giành vé đi tiếp. Trung Quốc xếp thứ 2 với 8 điểm còn Thái Lan có 5 điểm.

Lượt cuối, Thái Lan tiếp Singapore còn Trung Quốc phải làm khách của Hàn Quốc. Để Thái Lan vươn lên nhì bảng thì chỉ họ phải thắng Singapore còn chờ Trung Quốc thua Hàn Quốc. Xét theo toán học thì chỉ có 1/6 (hay 17%) xác suất xảy ra kịch bản có lợi cho người Thái. Nhưng xét trên thực tế thì người Thái Lan có thể tự tin vì họ có thể thắng dễ Singapore đã bị loại. Lúc này chỉ còn đặt hy vọng xem Hàn Quốc có đá quyết tâm trong trận thủ tục gặp Trung Quốc hay không mà thôi.

Điều tương tự với Malaysia khi họ có trận hòa trên sân của Kyrgyzstan. Lúc này ở bảng D, Oman với 12 điểm đã chắc chắn đi tiếp. Kyrgyzstan xếp thứ 2 với 10 điểm và Malaysia sau khi dẫn đầu ở 2 lượt đầu đã tụt xuống thứ 3 với 7 điểm.

Malaysia chỉ có thể giành lại vị trí nhì bảng nếu lượt cuối thắng Trung Hoa Đài Bắc đồng thời hy vọng Oman đánh bại Kyrgyzstan, tức là xác suất xảy ra điều kiện cần để đại diện Đông Nam Á đi tiếp chỉ 1/6. Tuy nhiên, ngay cả khi điều kiện cần xảy ra thì Malaysia còn phải thỏa mãn thêm điều kiện đủ là vượt qua Kyrgyzstan hiệu số. Lúc này, hiệu số của Kyrgyzstan là +6 còn Malaysia là -2. Do vậy, cơ hội đi tiếp của Malaysia là rất mờ mịt.

Trong khi đó, Việt Nam có đến 3/6 khả năng tức 50% xác suất cơ hội đi tiếp. 3 trường hợp đó là: Việt Nam thắng - Indonesia hòa - Việt Nam thắng - Indonesia thua và Việt Nam hòa - Indonesia thua.

Tuy về mặt toán học, xác suất cho Việt Nam là 50% nhưng trên thực tế thì cơ hội của đội bóng sao vàng thấp hơn nhiều. Tuy Iraq đã giành quyền đi tiếp nhưng việc kiếm điểm trên sân của đội bóng Tây Á rất khó khăn vì Iraq cũng muốn tích lũy điểm để được xếp hạt giống các chặng tiếp theo.

Ngoài ra, mọi nỗ lực của Việt Nam có thể sẽ thành vô ích nếu Indonesia giành chiến thắng trước Philippines. Lợi thế hoàn toàn trong tay Indonesia khi họ được chơi trên sân nhà còn Philippines đã hết động lực thi đấu.

Nói vậy để thấy nếu như Việt Nam không để thua cả 2 trận trước Indonesia thì lúc này chúng ta đã nắm trong tay quyền tự quyết. Nhưng dù sao thì còn nước còn tát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia dự cảm về tâm lý người mua bất động sản trong 2 năm tới
Dự kiến, từ đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định. Người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác suất đi tiếp của Việt Nam tại World Cup là 50% còn Thái Lan là 17%