Một nghiên cứu mới cho thấy việc xét nghiệm máu ở người nhiễm COVID-19 có thể dự đoán liệu họ có khả năng mắc các triệu chứng của COVID-19 kéo dài hay không.

Xét nghiệm máu có thể giúp xác định sớm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

Đan Thuỳ | 28/09/2022, 10:50

Một nghiên cứu mới cho thấy việc xét nghiệm máu ở người nhiễm COVID-19 có thể dự đoán liệu họ có khả năng mắc các triệu chứng của COVID-19 kéo dài hay không.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London (Anh) đã so sánh nồng độ của hơn 90 loại protein trong máu ở 54 nhân viên y tế mắc COVID-19 và một nhóm đối chứng gồm các nhân viên khỏe mạnh.

Theo kết quả được công bố trên tạp chí Lancet eBioMedicine, họ phát hiện ra một số protein bị gián đoạn đáng kể trong tối đa 6 tuần, ngay cả ở những người có triệu chứng nhẹ. 20 người được dự đoán mắc các triệu chứng của COVID-19 kéo dài một năm sau đó. 

Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để quét các protein trong mẫu máu, từ đó họ xác định thành công 11 nhân viên y tế nhiễm bệnh đã phát triển các triệu chứng của COVID-19 kéo dài.

blood-tests-in-a-lab.jpeg

Tiến sĩ Wendy Heywood, một trong những nhà nghiên cứu cấp cao từ Viện Sức khỏe Trẻ em Great Ormond Street (Anh) cho biết: "Nếu chúng ta có thể xác định những người có khả năng phát triển COVID-19 kéo dài, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị thử nghiệm như thuốc kháng vi rút ở giai đoạn sớm để xem liệu nó có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài sau này hay không". 

Kevin McConway, Giáo sư về Thống kê Ứng dụng tại Open University (Anh), cho biết xét nghiệm máu sẽ cần được xem xét kĩ lưỡng trong một nghiên cứu lớn hơn để đảm bảo thuật toán AI hoạt động đúng.

"Mặc dù công cụ dự đoán của nghiên cứu này khá hứa hẹn, nhưng nghiên cứu này không thể cung cấp đủ bằng chứng cho thấy nó có thể hoạt động trong bối cảnh rộng lớn hơn. Tất cả dữ liệu trong nghiên cứu này đến từ làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19, trước khi các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện và vắc xin được phát triển", ông Kevin nói.

Trước đó, một nghiên cứu khác của các nhà khoa học tại bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã phân tích mẫu máu từ những bệnh nhân mắc COVID-19 và phát hiện người mắc COVID-19 kéo dài có lượng kháng thể thấp hơn những người nhanh chóng hồi phục.

Khi kết hợp với tuổi tác, triệu chứng của bệnh nhân khi mắc COVID-19, và tình trạng hen suyễn của bệnh nhân, dấu hiệu kháng thể giúp các bác sĩ dự đoán về nguy cơ xuất hiện triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Dù vẫn chưa có một phương pháp hiệu quả để chữa COVID-19 kéo dài, việc xác định những người có nguy cơ cao có thể giúp các bác sĩ xác tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho các liệu pháp ngừa căn bệnh này, và sớm cho bệnh nhân phục hồi chức năng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm máu có thể giúp xác định sớm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài