Trong đơn gửi đến HĐXX, bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết nêu đã gửi tiền về nhờ gia đình nộp lại số tiền bị quy kết để khắc phục thiệt hại.

Xét xử vụ AIC: Một bị cáo đang ở Mỹ gửi tiền về nhờ gia đình khắc phục thiệt hại

Nhã Thanh | 23/12/2022, 10:55

Trong đơn gửi đến HĐXX, bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết nêu đã gửi tiền về nhờ gia đình nộp lại số tiền bị quy kết để khắc phục thiệt hại.

Sáng 23.12, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi. Theo đó, các luật sư tiến hành xét hỏi các bị cáo.

“Không có ý định bỏ trốn”

Liên quan đến bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết (cựu Giám đốc Công ty Thành An, hiện đang bỏ trốn), luật sư bào chữa đã nêu lại nội dung đơn mà ông Thuyết đã gửi đến TAND TP.Hà Nội. Như đã thông báo tại phiên khai mạc, HĐXX TAND TP.Hà Nội cũng đã nhận được đơn của bị cáo Thuyết.

Nội dung đơn được công bố thể hiện bị cáo này biết đang chịu xét xử vắng mặt thông qua báo chí. Tuy nhiên, do nhận thông tin phiên tòa quá gấp nên ông Thuyết không thể về Việt Nam dù "rất mong muốn có mặt ở tòa để trình bày". Về nội dung bào chữa, bị cáo Thuyết nhất trí để luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa.

Về việc quy kết “quân xanh”, “quân đỏ”, ông Thuyết cho rằng không nhớ chính xác việc đại diện cho công ty ký các hồ sơ dự thầu. Về kết luận điều tra cũng như cáo trạng của VKS, bị cáo tôn trọng toàn bộ 2 văn bản này vì đây là kết quả làm việc của cơ quan pháp luật có thẩm quyền.

quang-canh-4-.jpg
Quang cảnh phiên tòa xét xử - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Về việc quy kết bị cáo bỏ trốn, cần xử lý nghiêm, trong đơn, ông Thuyết khẳng định bản thân không hề có ý định bỏ trốn, không biết có vụ án này vì đã xuất cảnh vào tháng 4.2021. Khi đó vụ án còn chưa xác minh, chưa khởi tố. Ông Thuyết nói rằng ông ở Mỹ từ thời điểm đó tới nay để giám hộ 2 con nhỏ đang đi học; trong khi vợ chồng đã chia tay nên bị cáo là người duy nhất có quyền giám hộ.

Về tiến độ giải quyết vụ án này, theo lời luật sư, bị cáo Thuyết biết thông qua luật sư và báo chí. Khi đó vụ án đã có cáo trạng, được chuyển sang tòa án và sau 10 ngày, tòa đã ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Do khoảng thời gian quá ngắn nên bị cáo chưa thể thu xếp công việc gia đình để trở về.

Qua thư, ông Thuyết mong được HĐXX giải quyết vụ án thấu đáo, khách quan, mong được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Bị cáo Thuyết đã gửi tiền về nhờ gia đình nộp lại số tiền bị quy kết để khắc phục thiệt hại.

Theo cáo trạng, Công ty Thành An Hà Nội do Nguyễn Đăng Thuyết làm Tổng giám đốc từ khi thành lập đến năm 2021. Công ty đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có buôn bán trang thiết bị, dụng cụ y tế.

Nhân viên AIC gồm nhóm Hoàng Thế Quỳnh, Lê Chí Tuân thiết lập hồ sơ dự thầu đứng tên Công ty Thành An Hà Nội tham dự 5 gói thầu của dự án, gồm gói thầu số 64, 65, 71, 74. Nguyễn Đăng Thuyết ký hợp thức các hồ sơ dự thầu nêu trên, trong đó làm “quân đỏ” gói thầu số 71, 74 và làm “quân xanh” các gói thầu còn lại để Công ty AIC và công ty “quân đỏ” khác trúng thầu.

Sau khi Công ty AIC trúng thầu, Công ty Thành An Hà Nội ký các hợp đồng mua thiết bị y tế của Công ty Phúc Hưng và Công ty TCI (công ty con của AIC), bán lại cho Công ty AIC, thu lợi nhuận số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

Dù bị cáo đang bỏ trốn nhưng căn cứ vào các lời khai của những bị cáo khác và các nhân viên của Công ty AIC, kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Đăng Thuyết và các tài liệu, chứng cứ khác, có đủ cơ sở xác định ông Thuyết đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “quân đỏ”, “quân xanh” giúp Công ty AIC trúng 5 gói thầu, gây thiệt hại số tiền hơn 55 tỉ đồng.

quang-canh.jpg
Phiên tòa được xét xử công khai, dự kiến kéo dài 20 ngày - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Nguyện vọng hợp tác xét xử

Liên quan đến bị cáo Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Việt Tiên, hiện đang bỏ trốn), tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng cho biết thân chủ của mình đang ở Mỹ. Ông Vinh đã trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình với gia đình về việc muốn hợp tác xét xử.

Theo cáo trạng, Công ty Việt Tiên đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có mua bán trang thiết bị, vật tư y tế. Theo sự phân công của Hoàng Thế Quỳnh, Nguyễn Quang Minh liên hệ với Ngô Thế Vinh đặt vấn đề làm “quân xanh” cho Công ty AIC tham gia đấu thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Vì muốn bán thiết bị y tế cho dự án thông qua Công ty AIC nên Vinh đồng ý lập hồ sơ pháp lý và ký hợp thức hồ sơ dự thầu 10 gói thầu của dự án, gồm gói số 64, 65, 67, 69, 72, 73, 74, 75, 76, 77 do nhóm Hoàng Thế Quỳnh, Lê Chí Tuân thiết lập đứng tên Công ty Việt Tiên.

Để hợp thức hồ sơ dự thầu của Công ty Việt Tiên, trước đó Ngô Thế Vinh đã ký giấy giới thiệu chuyển cho Nguyễn Quang Minh để thực hiện việc mua hồ sơ dự thầu. Ngoài ra, Vinh còn cung cấp cho Minh báo giá thiết bị của hãng sản xuất (Kavo - Đức; Keer và Gendex - Mỹ; Sateclcc - Pháp) và thiết lập hồ sơ kỹ thuật thiết bị y tế của gói thầu số 70, 71. Công ty Việt Tiên làm “quân xanh” để Công ty AIC và các công ty “quân đỏ” trúng 10 gói thầu, gây thiệt hại số tiền gần 75 tỉ đồng.

Sau khi AIC trúng thầu, Công ty Việt Tiên ký 3 hợp đồng bán 11 thiết bị y tế cho Công ty TCI để cung cấp vào dự án, qua đó thu lợi nhuận số tiền 120 triệu đồng.

Trong cáo trạng cũng nêu rõ quá trình điều tra, Ngô Thế Vinh khai nhận hành vi của mình; sau đó Vinh bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng không có kết quả. Căn cứ vào lời khai nhận của Vinh và những người khác, cùng các tài liệu, chứng cứ liên quan, có đủ cơ sở xác định Ngô Thế Vinh đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “quân xanh” giúp AIC trúng 10 gói thầu, gây thiệt hại số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Bài liên quan
Xét xử vụ AIC: HĐXX kêu gọi các bị cáo đang bỏ trốn ra đầu thú
Tại phiên tòa sáng 21.12, HĐXX kêu gọi các bị cáo đang bỏ trốn ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ AIC: Một bị cáo đang ở Mỹ gửi tiền về nhờ gia đình khắc phục thiệt hại