Thuê robot thực hiện công việc đơn giản trong ngành ăn uống, khách sạn đang trở thành xu hướng tại Malaysia. Doanh nghiệp muốn cắt giảm chi phí, thiếu lao động đặc biệt quan tâm đến loại hình dịch vụ này.

Xu hướng thuê robot tại Malaysia

Cẩm Bình | 01/01/2023, 14:43

Thuê robot thực hiện công việc đơn giản trong ngành ăn uống, khách sạn đang trở thành xu hướng tại Malaysia. Doanh nghiệp muốn cắt giảm chi phí, thiếu lao động đặc biệt quan tâm đến loại hình dịch vụ này.

Jeremy Ng, Giám đốc một công ty robot, cho biết, nhu cầu ở một số nơi như Kuala Lumpur, George Town và Johor Bahru rất cao: “Kuala Lumpur đang ứng dụng công nghệ rất nhanh, một phần vì tiền lương ở đây cao hơn các nơi khác”.

Robot giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhờ không phải thuê quá nhiều lao động. Không ít công ty cung cấp robot tung ra dịch vụ cho thuê thay vì bán sản phẩm.

xurobot.jpg
Robot giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí - Ảnh: Johnny's restaurant

Theo Giám đốc Ng, dịch vụ cho thuê robot rộ lên từ đầu năm 2021, sau khi nhiều doanh nghiệp tỏ ý quan tâm đến lựa chọn này.

Với dịch vụ này, doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra mức phí 340 - 454 USD/tháng, thay vì phải chi ít nhất 8.000 USD để mua hẳn một robot.

“Họ có thể quyết định thuê trong bao lâu. Nếu thấy robot hoạt động tốt thì cân nhắc mua sau”, Giám đốc Ng cho biết. Ông nói thêm rằng, robot thực hiện được nhiệm vụ như đem thức ăn đến bàn, mang lượng lớn chén đĩa cùng lúc, hướng dẫn khách hàng đến địa điểm cụ thể hay cung cấp thông tin.

Hiện tại, đa số doanh nghiệp dùng robot là doanh nghiệp ngành khách sạn và ăn uống. Tuy nhiên, cũng có khách thuê là trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà máy.

Tại Penang, các nhà hàng bắt đầu dùng robot trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Giám đốc Ng cho biết: “Lúc đó họ mất nhiều lao động vì lao động về nước. Quy định giữ khoảng cách cũng khuyến khích việc sử dụng robot”.

Tại Johor, robot rất có ích cho ngành khách sạn đang chịu cảnh thiếu nhân lực vì nhiều người chuyển đi nơi khác làm việc.

Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Malaysia Ivan Teo cho biết, ngoài tuyển lao động bán thời gian lúc cao điểm, các khách sạn và doanh nghiệp ngành F&B nỗ lực chuyển sang dùng robot.

“Dùng robot giúp một số nhà hàng, khách sạn giải quyết vấn đề nhân lực. Robot tương đối rẻ hơn tuyển lao động”, theo Chủ tịch Teo.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nhân công vẫn còn. “Hiện tại robot chỉ có nhiệm vụ duy nhất là đem thức ăn đến bàn. Chúng tôi vẫn cần nhân công cho các công việc khác”, Chủ tịch Teo nói.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng thuê robot tại Malaysia