Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh muộn, rãnh áp thấp gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ. Do đó, trong tháng 5 đã xuất hiện không khí lạnh rất hiếm gặp.

Xuất hiện không khí lạnh hiếm gặp, miền Bắc mưa đến bao giờ?

Tuyết Nhung | 24/05/2022, 20:08

Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh muộn, rãnh áp thấp gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ. Do đó, trong tháng 5 đã xuất hiện không khí lạnh rất hiếm gặp.

Ngớt mưa từ 25.5

Ông Trần Quang Năng - Trưởng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, trong 3 - 4 ngày vừa qua, toàn bộ khu vực Bắc bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Dự báo từ ngày 25.5, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có xu hướng giảm dần.

mua-lon.jpg
TP.Hà Nội liên tục mưa lớn những ngày qua - Ảnh: IT

Tuy nhiên, khu vực trung du và vùng núi phía Bắc vẫn có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to trong nhiều ngày tới, mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm. Vì vậy, cần đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh muộn, rãnh áp thấp gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ nên nhìn chung nền nhiệt độ khu vực phía Bắc trong tháng 5 sẽ giảm hơn so với các năm. Do đó, trong tháng 5 đã xuất hiện không khí lạnh rất hiếm gặp.

Nhận định về xu thế thiên tai trong thời gian tới, ông Năng cho rằng tác động của biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tính bất thường và cường độ của cực đoan khí hậu và hiện tượng ENSO đang ở trạng thái La Nina (pha lạnh) sẽ chi phối đến diễn biến thiên tai trong mùa mưa bão năm nay ở nước ta theo hướng lạnh hơn, mưa lũ nhiều hơn và diễn biến bão phức tạp hơn so với bình thường, nhất so với năm 2021.

"Dự báo trong số 10-12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Những cơn báo này sẽ có dấu hiệu xảy ra dồn dập với cường độ mạnh trong những tháng cuối năm. Bắc Bộ được dự báo mưa nhiều gây lũ, lũ quét, sạt lở đất trong tháng 6 - 8. Khả năng sẽ xuất hiện các đợt mưa lớn gây lũ và ngập lụt vào tháng 10 - 11 ở Trung Bộ", ông Năng nói.

Để ứng phó với các hiện tượng thiên tai bất thường do biến đổi khí hậu, ông Năng cho biết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong năm 2022 sẽ theo dõi chặt chẽ các loại hình thiên tai, ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo sớm khi thiên tai có dấu hiệu xuất hiện và cập nhật theo sát diễn biến thiên tai để các cơ quan hữu quan và người dân có kế hoạch chủ động ứng phó.

Bên cạnh đó sẽ đề xuất việc bổ sung, tăng cường các quan trắc khí tượng thủy văn ở vùng biển, vùng núi chưa có hoặc còn thưa số liệu. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để cải tiến các mô hình dự báo, kể cả ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự báo thiên tai khí tượng thủy văn.

Mưa lũ gây thiệt hại cho các tỉnh miền Bắc

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết, mưa lớn xảy ra ở miền Bắc trong 3 ngày qua gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương ở Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Nội.

Tính đến chiều 24.5, đợt thiên tai này khiến 2 người chết ở Tuyên Quang do sạt lở đất, một người chết ở Hòa Bình do lũ cuốn. Đồng thời, 4 người khác bị thương do sạt lở và mưa lớn gây đổ nhà ở Tuyên Quang.

Về tài sản, 253 ngôi nhà hư hỏng, hơn 9.300 ha lúa và hoa màu, 64 ha thủy sản thiệt hại. Ngoài ra, 27 con gia súc và 835 con gia cầm bị chết.

Mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ, sạt lở trên 24.600m3 đất đá ở các tuyến quốc lộ 2, 279, 4C, 4D, tỉnh lộ 170, 171, 177, 204, 212 và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện, tuyến quốc lộ 4D đi qua Lào Cai và một số đường giao thông liên xã còn đi lại khó khăn.

Ngày hôm nay (24.5), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Minh Quang (Tuyên Quang) 80mm, Quân Chu (Thái Nguyên) 71mm, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 132mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 87mm, An Hiệp (Thái Bình) 196mm,...

Dự báo trong chiều tối và đêm nay (24.5), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 50mm; riêng khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Từ ngày mai (25.5), mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm dần. Mưa rào và dông và mưa to cục bộ ở vùng núi Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài nhiều ngày tới.
Ngoài ra, trong chiều và tối mai (25.5), ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông với lượng 20-30mm, cục bộ có mưa to với lượng trên 50mm. Dự báo đợt mưa dông diện rộng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 29.5. Thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Khu vực Hà Nội, đêm nay (24.5), có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan
Thừa Thiên-Huế: Mưa lớn gây ngập nặng, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân
Mưa lớn kéo dài khiến vùng trũng thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế chìm trong nước. Đất đá sạt lở từ khu vực đèo Phú Gia đổ về theo nước lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện không khí lạnh hiếm gặp, miền Bắc mưa đến bao giờ?