Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo các nước châu Phi nên thận trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Zambia vỡ nợ, Mỹ khuyên châu Phi 'mở to mắt' nếu có mối quan hệ với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 28/04/2021, 12:22

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo các nước châu Phi nên thận trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trong buổi hội đàm trực tuyến với phía Nigeria và Kenya hôm 27.4, Antony Blinken nói ông hy vọng rằng các quốc gia châu Phi tiếp cận tất cả mối quan hệ của họ "với đôi mắt sáng”.

"Chúng tôi không yêu cầu bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào phải lựa chọn giữa Mỹ hoặc Trung Quốc, nhưng tôi khuyến khích các bạn đặt những câu hỏi hóc búa, để tìm hiểu sâu bên dưới bề mặt, yêu cầu sự minh bạch và đưa ra những lựa chọn sáng suốt về những gì tốt nhất cho các bạn lẫn đất nước của các bạn", ông Blinken nói.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cạnh tranh nhiều lĩnh vực với Trung Quốc, quốc gia đã tăng cường đầu tư vào châu Phi và tập trung vào các nguồn tài nguyên tự nhiên ở khu vực này.

Ngoại trưởng Blinken sau đó cũng chỉ ra lo ngại rằng, một số quốc gia đã phải gánh những khoản nợ nặng nề sau khi nhận các khoản vay từ Trung Quốc, trong đó Zambia bị vỡ nợ vào năm ngoái.

"Các bạn nên xem xét kỹ lưỡng về việc các quốc gia khác đến để xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng lớn, họ có mang theo công nhân của mình hay đang tạo công việc cho người dân ở quốc gia mà họ đang đầu tư?", ông Blinken ám chỉ các dự án cơ sở hạ tầng theo sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc.

"Về phía Mỹ, chúng tôi tin tưởng vào châu Phi. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phi thường của châu lục này. Thành công của các bạn chính là thành công của chúng tôi, và chúng tôi muốn đầu tư vào đó nhưng phải đúng cách", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Các chuyên gia nhận định, Tổng thống Joe Biden đã sớm thể hiện sự quan tâm đến châu Phi, ngay cả khi ông vẫn chưa có các sáng kiến cụ thể với khu vực này - trái ngược với người tiền nhiệm Donald Trump - Tổng thống Mỹ đầu tiên trong nhiều thập niên không đến thăm châu Phi khi còn đương nhiệm.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Zambia vỡ nợ, Mỹ khuyên châu Phi 'mở to mắt' nếu có mối quan hệ với Trung Quốc