Zing Music Awards (ZMA) khởi động mùa giải mới với sự thay đổi trong cơ cấu, chưa từng có ở các giải thưởng âm nhạc trong nước.

Zing Music Awards 2019 khởi động với những giải thưởng khác biệt

mai huong | 04/12/2019, 11:52

Zing Music Awards (ZMA) khởi động mùa giải mới với sự thay đổi trong cơ cấu, chưa từng có ở các giải thưởng âm nhạc trong nước.

Bước sang năm thứ 10, ZMA có sự thay đổi lớn. So với các năm trước, số lượng hạng mục giải thưởng của ZMA 2019 đã có sự tinh giản, từ 14 còn 9 hạng mục. Với sự thay đổi này, mỗi giải thưởng đều trở nên giá trị và được trao xứng đáng, đồng thời cũng thể hiện sự cập nhật của ZMA với những diễn biến trên thị trường nhạc Việt.

Giải thưởng dựa vào số liệu từ bảng xếp hạng #zingchart của Zing MP3 để đưa ra danh sách đề cử. Số liệu #zingchart cũng là căn cứ để chọn ra giải “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc” cho thị trường Việt Nam, cũng như Giải thưởng chuyên môn của Mnet Asian Music Awards (MAMA), dự kiến trao vào 4.12tại Nhật Bản.

2019 có thể xem là một năm thành công của thị trường nhạc Việt. Bên cạnh việc nở rộ hàng loạt tên tuổi mới cùng rất nhiều ca khúc hit, sự giao thoa giữa indie/underground và mainstream cũng là một điểm nổi bật. Một số cái tên underground đã bước ra khỏi “thế giới ngầm” để tiến đến lãnh địa mainstream. Ngoài ra, xu hướng kết hợp giữa ca sĩ chính thống với các giọng ca indie cũng ngày càng phổ biến. Điều đó được phản ánh rõ nét trên bảng xếp hạng #zingchart năm qua.

9 hạng mục giải thưởng của ZMA 2019 gồm:Phát hiện của năm, Nghệ sĩ của năm, nhóm giải thưởng theo thể loại nhạc (Ca khúc Pop/Ballad, Dance/Electronic, R&B/Soul, Rap/Hip Hop, Nhạc phim được yêu thích) và nhóm giải thưởng yêu thích (Nam/Nữ nghệ sĩ được yêu thích).

Phát hiện của năm là hạng mục giải thưởng chính và quan trọng nhất. Hạng mục này dành cho những nghệ sĩ mới lần đầu phát hành tác phẩm trong năm 2019 và gây được tiếng vang với vai trò ca sĩ.

Năm nay, công chúng chứng kiến các tài năng trẻ vừa ra mắt thị trường nhưng nhanh chóng tạo dấu ấn với loạt thành tích nhạc số nổi trội. Tân binh Jack - chủ nhân của chuỗi hitHồng nhan,Bạc phận,Sóng gió- trở thành ca sĩ đầu tiên của Vpop đạt tổng 1 tỷ lượt nghe trên Zing MP3 trong năm. Ngoài ra, sản phẩm đầu tay của AMEE và Quân A.P -Anh nhà ở đâu thế,Ai là người thương em- chiếm lĩnh vị trí đầu bảng #zingchart. Hai gương mặt mới này cũng gặt hái hơn 200 triệu lượt nghe trực tuyến.

Nghệ sĩ của năm là hạng mục đặc biệt của ZMA. Đây là giải thưởng đề cao yếu tố chuyên môn, cần có tầm nhìn đánh giá tổng quan hành trình cống hiến cho âm nhạc của các nghệ sĩ. Do đó, hội đồng nghệ thuật sẽ chọn ra nhân tố xuất sắc chiến thắng hạng mục này. Hội đồng nghệ thuật là những tên tuổi được đánh giá rất cao về nghề, tư duy âm nhạc trẻ trung, hiện đại và am hiểu thị trường nhạc số trong nước. Danh sách những người “cầm cân nảy mực” năm nay gồm: nhạc sĩ Nguyễn Cường (Chủ tịch), ca sĩ Thanh Hà, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, nhà sản xuất âm nhạc OnlyC, nhạc sĩ Đỗ Hiếu. Thời gian bình chọn diễn ra từ ngày 9.12 đến hết ngày 29.12.

Lam Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Zing Music Awards 2019 khởi động với những giải thưởng khác biệt