Hôm 23.8, Thủ tướng Jacinda Ardern đã gia hạn thời gian phong tỏa toàn quốc ở New Zealand để ngăn chặn COVID-19, nói rằng đợt bùng dịch phát hiện tại chưa đạt đến đỉnh điểm, mặc những lời chỉ trích dồn dập về chiến lược loại bỏ vi rút của bà trong bối cảnh chương trình tiêm vắc xin triển khai chậm.

100 ca COVID-19 trong 6 ngày sau 6 tháng vắng vi rút, New Zealand gia hạn phong tỏa toàn quốc mặc chỉ trích

Sơn Vân | 23/08/2021, 17:21

Hôm 23.8, Thủ tướng Jacinda Ardern đã gia hạn thời gian phong tỏa toàn quốc ở New Zealand để ngăn chặn COVID-19, nói rằng đợt bùng dịch phát hiện tại chưa đạt đến đỉnh điểm, mặc những lời chỉ trích dồn dập về chiến lược loại bỏ vi rút của bà trong bối cảnh chương trình tiêm vắc xin triển khai chậm.

Bà Jacinda Ardern đã nhận được nhiều lời khen ngợi trên toàn cầu vì đã dập được dịch ở New Zealand vào năm ngoái và đất nước này không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng kể từ tháng 2. Thế nhưng, sự bùng phát biến thể Delta rất dễ lây lan vào tuần trước trong khi ít người được tiêm vắc xin đã đặt ra câu hỏi về phương pháp tiếp cận phong tỏa nhanh và các hạn chế biên giới đã kìm hãm nền kinh tế.

Thủ tướng New Zealand đã gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt cấp độ 4 thêm ba ngày cho đến nửa đêm 27.8, trong khi thành phố lớn nhất nước là Auckland, tâm chấn của đợt bùng phát dịch hiện tại, sẽ có các biện pháp hạn chế ít nhất đến 31.8.

Bà Jacinda Ardern cho biết tại cuộc họp báo ở thủ đô Wellington của New Zealand: “Chúng tôi vẫn chưa tin rằng chúng tôi đã đạt đến đỉnh điểm của đợt bùng phát này, hoặc chí ít là rìa của nó. Điều đó có nghĩa là các lựa chọn an toàn nhất cho tất cả chúng ta lúc này là giữ phong tỏa lâu hơn”.

Biến thể Delta có khả năng lây truyền cao đã xâm nhập New Zealand vào tuần trước và lây lan nhanh chóng, với số ca mắc COVID-19 lên đến hơn 100 tính đến hôm 23.8 sau khi một trường hợp nhiễm Delta được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 17.8, dẫn đến lệnh phong tỏa toàn quốc ba ngày nhanh chóng được công bố.

Hôm 19.8, bà Jacinda Ardern cho biết giải trình tự bộ gen cho thấy các trường hợp dương tính với COVID-19 hiện tại có kết quả tương đồng với một người trở về New Zealand từ Sydney (Úc) trên chuyến bay vào ngày 7.8. Người đó có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 9.8 và được chuyển đến cơ sở cách ly. Anh ta sau đó đã được chuyển đến một bệnh viện vào ngày 16.8.

100-ca-covid-19-trong-6-ngay-sau-6-thang-vang-vi-rut-new-zealand-gia-han-phong-toa-toan-quoc-mac-chi-trich.jpg
Con phố vắng được coi là chốt chặn để hạn chế sự lây lan COVID-19 vẫn được duy trì ở thủ đô Wellington, New Zealand, ngày 20.8 - Ảnh: Reuters

Ngân hàng Dự trữ New Zealand tuần trước đã hoãn việc tăng lãi suất sau đợt bùng phát và phong tỏa. Nhà kinh tế trưởng của ngân hàng này cho biết hôm 23.8 rằng sự bùng phát dịch chưa phải là “kẻ thay đổi cuộc chơi”, nhưng đang gây ra một số bất ổn kinh tế.

Với khoảng 80% trong số 5,1 triệu người dân New Zealand vẫn chưa được tiêm vắc xin đầy đủ, Thủ tướng Jacinda Ardern, lãnh đạo đảng Lao động chiếm đa số trong Quốc hội, đã nhanh chóng phong tỏa toàn bộ đất nước khiến nhiều người chỉ trích bà.

"New Zealand đã không chuẩn bị cho sự xuất hiện của Delta vì đảng Lao động đã không thể hiện sự khẩn cấp về việc tiêm vắc xin mà người dân xứng đáng được hưởng", Judith Collins, lãnh đạo Đảng Quốc gia đối lập, cho biết hôm 23.8, nói thêm rằng nhiều công nhân tuyến đầu vẫn chưa được tiêm chủng.

Các phương tiện truyền thông trong nước vốn rất ủng hộ thành công trong dập dịch của Jacinda Ardern cũng quay lưng lại với bà.

Bryce Edwards, nhà phân tích chính trị tại Đại học Victoria, thủ đô Wellington, nói rằng chính phủ của bà Jacinda Ardern đang đánh giá khác biệt trong phản ứng COVID-19 của họ vào năm 2021 so với 2020.

Ông nói: “Khoảng thời gian này, mọi người nghi ngờ nhiều hơn về cách chính phủ xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến COVID-19, đặc biệt là việc triển khai vắc xin được đánh giá là quá chậm”.

Thủ tướng Jacinda Ardern đã bảo vệ chiến lược của mình.

"Hiện tại, mọi người đều đồng ý... hạn chế là chiến lược. Không có bất kỳ cuộc thảo luận hay tranh luận nào giữa bất kỳ ai trong chúng tôi về điều đó bởi đó là lựa chọn an toàn nhất cho chúng ta trong khi tiếp tục tiêm chủng cho người dân", bà Ardern nói.

Thế nhưng, Thủ tướng Jacinda Ardern không loại trừ người dân New Zealand cuối cùng phải sống chung với COVID-19.

"Sang năm tới, chúng ta hãy tiếp tục nhận lời khuyên của họ (các chuyên gia). Nhưng tôi có thể nói rằng đó luôn là cách tiếp cận của chúng tôi, không ngừng học hỏi, không ngừng thích nghi", bà nói.

100-ca-covid-19-trong-6-ngay-sau-6-thang-vang-vi-rut-new-zealand-gia-han-phong-toa-toan-quoc-mac-chi-trich1.jpg
Thủ tướng Jacinda Ardern bị phe đối lập chỉ trích vì tiếp tục phong tỏa toàn quốc khi triển khai tiêm vắc xin chậm

Bộ trưởng phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của New Zealand, Chris Hipkins cho biết bản chất dễ lây nhiễm của biến thể Delta khiến đợt bùng phát này khó kiểm soát hơn những đợt trước và đặt ra những câu hỏi lớn cho chiến lược loại bỏ hoàn toàn COVID-19.

Ông Chris Hipkins nhận xét: "Bất chấp những sự chuẩn bị, đề phòng ở mức độ tốt nhất thế giới, quy mô và tốc độ lây nhiễm của vi rút đang đặt hệ thống của chúng ta dưới áp lực lớn. Delta không giống bất cứ thứ gì chúng ta từng ứng phó trước đây trong đại dịch. Nó làm thay đổi tất cả, đồng nghĩa rằng mọi sự chuẩn bị của chúng ta hiện nay bắt đầu có vẻ không đầy đủ và đặt ra những câu hỏi thực sự lớn về tương lai của những kế hoạch dài hạn".

New Zealand được đánh giá là kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 khi đến nay chỉ ghi nhận 24 ca tử vong trên tổng dân số 5 triệu dân, với sách lược tập trung vào loại bỏ vi rút khỏi cộng đồng dựa trên kiểm soát biên giới chặt chẽ cũng như phong tỏa mạnh tay khi phát hiện ca bệnh. Tuy nhiên, ông Chris Hipkins cho rằng có thể phải xem xét lại bởi biến thể Delta.

Tại nước láng giềng Úc, Thủ tướng Scott Morrison, người cũng đang chịu áp lực ngày càng lớn vì các ca nhiễm COVID-19 gia tăng và tỷ lệ tiêm chủng thấp, cho biết nước này sẽ phải bắt đầu học cách sống chung với COVID-19 đến khi đạt được các mục tiêu tiêm vắc xin cao hơn. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
New Zealand áp đặt lệnh phong toả toàn quốc vì 1 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 600.000 ca bệnh COVID-19 và 9.594 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 209 triệu ca. Tại Mỹ ca nhiễm liên tiếp vượt 100.000 ca/ngày. New Zealand phong toả toàn quốc sau khi phát hiện 1 ca nhiễm cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
100 ca COVID-19 trong 6 ngày sau 6 tháng vắng vi rút, New Zealand gia hạn phong tỏa toàn quốc mặc chỉ trích