Đợt bùng phát COVID-19 ở New Zealand đã tăng lên 21 trường hợp vào 19.8, nhưng các nhà chức trách cho biết vi rút có thể không tồn tại trong cộng đồng được bao lâu nếu họ liên kết nguồn gốc của nó với một người mới trở về từ Sydney (Úc).

Sau 6 tháng không có ca COVID-19 cộng đồng, New Zealand cố dập ổ dịch Delta trong hoang mang

Sơn Vân | 19/08/2021, 11:02

Đợt bùng phát COVID-19 ở New Zealand đã tăng lên 21 trường hợp vào 19.8, nhưng các nhà chức trách cho biết vi rút có thể không tồn tại trong cộng đồng được bao lâu nếu họ liên kết nguồn gốc của nó với một người mới trở về từ Sydney (Úc).

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern và Giám đốc Y tế Ashley Bloomfield nói trong một cuộc họp báo rằng 11 ca COVID-19 mới đã được ghi nhận trong ngày qua.

Bà Jacinda Ardern cho biết giải trình tự bộ gen cho thấy các trường hợp dương tính với COVID-19 hiện tại có kết quả tương đồng với một người trở về New Zealand từ Sydney trên chuyến bay vào ngày 7.8.

Người này có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 9.8 và được chuyển đến cơ sở cách ly. Anh ta sau đó đã được chuyển đến một bệnh viện vào ngày 16.8.

Bà Jacinda Ardern cho biết tại một cuộc họp báo: "Đây là một bước phát triển đáng kể, có nghĩa là bây giờ chúng ta có thể khá chắc chắn về cách thức và thời điểm vi rút xâm nhập vào đất nước. Dựa trên các mốc thời gian, có rất ít, có thể là một hoặc có thể hai, thiếu mối liên kết giữa người trở về này và các trường hợp trong đợt bùng phát hiện tại của chúng tôi. Khoảng thời gian mà các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là tương đối ngắn".

sau-6-thang-khong-co-ca-covid-19-cong-dong-new-zealand-co-dap-o-dich-delta.jpg
Đường phố Wellington, New Zealand không bóng người ngày đầu tiên của đợt phong tỏa để hạn chế sự lây lan COVID-19 hôm 18.8 - Ảnh: Reuters

New Zealand đã không có ca COVID-19 lây truyền trong cộng đồng từ tháng 2.2021 và sống bình thường cho đến khi Thủ tướng Jacinda Ardern ra lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 ngày từ tối 17.8 sau khi một ca nhiễm biến thể Delta được tìm thấy ở Auckland - thành phố lớn nhất nước.

Dù còn tương đối ít về số lượng, các ca mắc COVID-19 mới đã gây lo ngại đáng kể cho các cơ quan chức năng của quốc gia, vốn đang phải vật lộn để đưa người dân đi tiêm chủng.

Hôm 18.8, Ngân hàng trung ương của New Zealand đã trì hoãn việc tăng lãi suất như dự kiến​​, với lý do kinh tế gia tăng bất ổn gây ra bởi sự bùng phát dịch và các đợt phong tỏa mới.

Jacinda Ardern cảnh báo rằng nếu không có các biện pháp hạn chế trên toàn quốc, New Zealand có thể chứng kiến ​​sự hỗn loạn được thấy ở nước láng giềng Úc, nơi mà biến thể Delta lây lan nhanh chóng đã khiến một nửa đất nước rơi vào tình trạng bị phong tỏa.

Hồ sơ tiêm vắc xin kém, với chỉ hơn 20% trong số 5 triệu dân số được tiêm chủng cho đến nay, có nghĩa là nguy cơ phơi nhiễm cho một số lượng lớn người cao hơn.

Trước đó, Thủ tướng Jacinda Ardern nhận được nhiều lời khen ngợi trên toàn cầu vì đã ngăn chặn sự truyền nhiễm COVID-19 tại địa phương thông qua chiến lược loại bỏ, áp đặt phong tỏa cứng rắn và đóng cửa biên giới quốc tế của New Zealand vào tháng 3.2020. Tuy nhiên, chiến thuật đó đang làm căng thẳng nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động nhập cư, dẫn đến chi phí cao hơn và sản lượng thấp hơn.

Các ngành chăn nuôi bò sữa, làm vườn, nhà ở, dịch vụ, y tế và rộng hơn là khu vực công đều báo cáo tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng, nên kêu gọi chính phủ nới lỏng biên giới.

Áp lực có thể nhìn thấy vào ngày 9.8 khi khoảng 1.500 nữ hộ sinh bệnh viện nghỉ việc, với lý do làm việc quá sức do "thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên". Hơn 30.000 y tá dự kiến sẽ đình công vào cuối tháng 8, lần thứ hai kể từ tháng 6, để tìm kiếm tiền lương và điều kiện làm việc tốt hơn trong bối cảnh thiếu nhân viên. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Đại diện LHQ phát biểu trên báo Mỹ: Việt Nam chống dịch COVID-19 tốt nhất thế giới, hơn cả New Zealand
Trang Insider của Mỹ ghi lại ý kiến Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam đánh giá Việt Nam có phản ứng chống lại COVID-19 còn tốt hơn New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 6 tháng không có ca COVID-19 cộng đồng, New Zealand cố dập ổ dịch Delta trong hoang mang