Các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi từ 12-18 tuổi thường hay lo lắng về những thay đổi tâm lý của con em mình và ra sức ngăn cản, thậm chí cấm đoán khi con mình hỏi về các vấn đề tình dục.

15% học sinh thừa nhận nhắn tin gợi dục: Con số vẫn là... thấp?

Haiyen | 30/05/2016, 11:18

Các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi từ 12-18 tuổi thường hay lo lắng về những thay đổi tâm lý của con em mình và ra sức ngăn cản, thậm chí cấm đoán khi con mình hỏi về các vấn đề tình dục.

Trong nhữngbiến đổi tâm sinh lý của lứa tuổi này, yêu sớm đang là vấn đề mà không ít phụ huynh lo lắng, quan tâm và tìm kiếm giải pháp ngăn cảnvì họ cho rằng yêu sớm thường kéo theo nhiều hệ lụy mà điềuthấy rõ nhất là việc chểnh mảng, lơ là học tập của con mình.

Trong một nghiên cứu mới đây, tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam, thuộc Trường Đại học Giáo dục (ĐHQGHN) cho biết có tới 15% học sinh, sinh viên thừa nhận đã từng nhắn tin tình cảm, gửi hình ảnh gợi cảm cho người khác hoặc người yêukhiến các bậcphụ huynh không khỏi giật mình.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, anh Nguyễn Đức Th.,giáo viên của trường Amsterdam (Hà Nội) cho biết anh có một cô con gái đang học lớp 8. Từ khi con gái anhchuyển sang họclớp mới do thầy giáo tổ chức để chuẩn bị chokỳ thi học sinh giỏi, cháu bỗngthay đổi tâm lý của mình. Về nhà cháu hay hỏi mẹ những vấn đề về tình cảm, thậm chí có hôm cháu cònhỏi cụ thể về vấn đề tiếp xúc giữa nam và nữ khi lấyví dụ về một bạn cùng lớp.Tuy nhiên anh Th. vàvợ đoán rangay là cháu đang quý mến một cậu bạn cùng trường nhưng khác lớp.

"Trong một lần vô tình cầm điện thoại của cháu đểxem lịch học thêm, tôi đã thấy những tin nhắn yêu đương khá mùi mẫn của cháugửi cho cậu bạn kia. Cả 2 vợ chồng đều khá lo lắng và đãtìm gặp cậu bạn kia khuyên bảo,nói rõ vấn đề. Tuy nhiênsau đó con gái tôi đã khóc hết nước mắt và cho rằng chúng tôicấm đoán chuyện tình cảm của chúng".

Hành động của vợ chồng anh Th. là phản ứng thường thấy trongnhững trường hợp bố mẹ vô tình phát hiện ra con em mình có những tin nhắn,biểu hiện yêu quýngười bạn khác pháikhi tuổi còn quá nhỏ. Chị Hàm Anh, phóng viên của một tờbáocho biết em trai chị năm nay chỉ mới họclớp 9,tuy nhiên chị phát hiện cậu bé đãcó bạn gái và thường xuyên có những cuộc nói chuyện, tiếp xúc yêu thương với bạn khác phái.

"Tôibiết em mình có những hành vi vượtquá giới hạn tình cảm bạn bè với một cô bé cùng lớp. Tuy nhiênkhi tôitrao đổi với bố mẹ thì họcho rằng tôi quá"nhạy cảm" vì em tôicòn nhỏ,chưa biết phân biệt các loại tiền thì làm sao biết yêu đương. Bố mẹ tôi đã quá chủ quan và tin tưởng con mình. Đây cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến cáchệ lụy xấusau này", chị Hàm Anh chia sẻ.

Khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới, chuyên gia tâm lý học Nguyễn Thành Đoàn cho rằng các bậcphụ huynh cầntự trang bị những kiến thức thông thường nhất về giáo dục giới tính đểdạy con mình. Việcbiếtsớm về vấn đề giới tính sẽ giúp các emhiểu rõ vàcó những biện pháp phòngtránh,bảo vệ bản thân trước những tình cảm tuổi học trò.

"Nếu các bậc phụ huynhnhìn thấytin nhắn tình cảmnào đócủa con mình, cho dùcó hình ảnh gợi dục thìcũng đừngvì thế mà phê phánphẩm chất, lối sống của con mình. Đó chỉ là sự tò mò ởlứa tuổi các emmà thôi. Các bậc phụ huynhnên có những cuộc nói chuyện thẳng thắn với con, dạy cho con mình cách yêu quý bản thân và dù có yêu thương người khác nhưng cũng biết tự bảo vệ mình. Tôi quan niệmrằngthà cứ dạy cho con mình cách dùng bao cao su, còn hơn là cấm đoánchúngrồi lại kéo theo nhiềurắc rối, hối tiếc về sau", ôngĐoàn nêu quan điểm.

Ông Đoàn cũng cho hay, tỷ lệ 15% các em học sinh, sinh viênthừa nhận từng nhắn tin gợi tình với người khác là tỷ lệ... chưa chính xác vì có những em học sinh không hề thừa nhận. "Tôi cho rằng trong thực tếtỷ lệ này cao hơn nhiều vàcần xem xét tỷ lệ này ở các lứa tuổi khác nhau. Nếu các em ở độ tuổi 10-12 tuổithì tỷ lệ 15% là cao nhưng nếu các emtừ14,15 tuổiđến18 tuổi thì tỷ lệ này là bình thường, nếu không nói là... quá thấp. Các em nhắn tin tình cảmvới bạn bè cùng lứa tuổi, cùng lớp là chứng tỏ cơ thể của các em phát triển bình thường, có nhu cầu trong cuộc sống. Quan trọng là cách định hướng của phụ huynh làm sao để con mình đi đúng hướng và luôn tin tưởng đểchia sẻ chuyện "tế nhị" với bố mẹ. Đó mới chính là điểm mấu chốtđể giáo dục con em mình sau này", ông Đoàn nói.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15% học sinh thừa nhận nhắn tin gợi dục: Con số vẫn là... thấp?