Điều đáng nói là hai doanh nhân công nghệ này điều có hai phẩm chất mà Truth Social của ông Donald Trump cần.

2 giám đốc công nghệ từ chức khi mạng xã hội của ông Trump gặp sự cố

Sơn Vân | 04/04/2022, 23:42

Điều đáng nói là hai doanh nhân công nghệ này điều có hai phẩm chất mà Truth Social của ông Donald Trump cần.

Đó là chuyên môn về ngành công nghệ và thế giới quan bảo thủ về mặt chính trị phù hợp với cựu Tổng thống Mỹ, một sự kết hợp hiếm có trong ngành công nghiệp thiên về tự do tập trung ở thành phố San Francisco, bang Califorina, Mỹ.

Josh Adams và Billy Boozer, Giám đốc phát triển sản phẩm và công nghệ của công ty, đã tham gia liên doanh vào năm ngoái và nhanh chóng trở thành nhân vật trung tâm trong nỗ lực xây dựng đế chế truyền thông xã hội, được hỗ trợ bởi thương hiệu quyền lực của ông Trump, để chống lại điều mà nhiều người bảo thủ coi là “hủy bỏ văn hóa kiểm duyệt” từ cánh tả.

Chưa đầy một năm sau, cả hai đều từ chức cấp cao của mình vào thời điểm quan trọng với kế hoạch phát hành ứng dụng Truth Social cho smartphone, theo hai nguồn tin quen thuộc tiết lộ với Reuters.

Việc ra đi diễn ra sau sự cố ra mắt ứng dụng Truth Social trên iOS vào ngày 20.2. Nhiều tuần sau đó, nhiều người dùng vẫn nằm trong danh sách chờ, không thể truy cập vào nền tảng này.

Devin Nunes, Giám đốc điều hành Trump Media & Technology Group (TMTG) và là cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa, cho biết công khai rằng công ty nhắm đến mục tiêu đưa ứng dụng hoạt động hoàn toàn tại Mỹ vào cuối tháng 3.2022.

Công ty mới có ứng dụng Truth Social dành cho iOS. Truth Social chưa có phiên bản cho smartphone Android (vốn chiếm hơn 40% thị phần ở Mỹ) dù công ty đã quảng cáo tìm kiếm kỹ sư để chế tạo.

Josh Adams và Billy Boozer từ chối bình luận. Đại diện của TMTG và ông Trump không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Bài viết này dựa trên các cuộc phỏng vấn của Reuters với 8 người có kiến ​​thức về các hoạt động của Truth Social, tất cả đều giấu tên.

Truth Social là một phần trong lĩnh vực ngày càng phát triển của các công ty công nghệ phục vụ những người bảo thủ và tiếp thị mình như nhà vô địch tự do ngôn luận. Nền tảng này hứa hẹn sẽ cung cấp cho Trump giao tiếp không bị ràng buộc với công chúng Mỹ hơn 1 năm sau khi ông bị Twitter, Facebook và YouTube cấm vì bị cáo buộc kích động hoặc tôn vinh bạo lực trong cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6.1.2021.

Theo hai người quen thuộc với Truth Social, việc ra đi của hai giám đốc công nghệ có thể ảnh hưởng đến công ty khi họ cố gắng chứng minh có thể cạnh tranh với các nền tảng chính thống như Twitter. Giống Twitter, Truth Social mang đến cho người dùng cơ hội kết nối và chia sẻ suy nghĩ của họ.

Nếu Josh đã rời đi thì tất cả cuộc đặt cược sẽ bị hủy bỏ (tình huống trở nên hoàn toàn khó đoán, không biết được điều gì sẽ xảy ra - PV)”, một trong những nguồn tin nói về Josh Adams, gọi ông là “bộ não” đằng sau công nghệ của Truth Social.

Một nguồn tin cho biết Billy Boozer cũng có vai trò như giám đốc sản phẩm, điều hành quản lý trên cơ sở hạ tầng công nghệ, nhóm thiết kế và phát triển.

Reuters không thể xác định các trường hợp cụ thể đằng sau việc từ chức của hai giám đốc này; liệu họ bị thay thế hay giao lại nhiệm vụ. Hiện vẫn chưa rõ liệu Josh Adams và Billy Boozer có còn làm việc trong TMTG với tư cách khác sau khi thôi giữ chức vụ hay không.

Một câu hỏi bỏ ngỏ khác là TMTG đang tài trợ cho sự tăng trưởng hiện tại của mình như thế nào. TMTG đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập với công ty séc trắng Digital World Acquisition Corp (DWAC). Thỏa thuận này đang được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) giám sát kỹ lưỡng và có khả năng còn vài tháng nữa mới được hoàn tất.

DWAC đã tiết lộ trong một hồ sơ quy định vào tháng 12.2021 rằng SEC đang xem xét thương vụ này.

Các nhà đầu tư đã cam kết 1 tỉ USD cho TMTG nhưng sẽ không giao số tiền đó cho đến khi thỏa thuận với DWAC kết thúc.

Mức độ tham gia của ông Trump với TMTG và nền tảng Truth Social vẫn chưa rõ ràng. Đến nay, cựu Tổng thống Mỹ chỉ viết một truth duy nhất trên nền tảng vào ngày 14.2: “Hãy sẵn sàng! Tổng thống yêu thích của bạn sẽ sớm gặp lại bạn!”.

Theo ước tính từ công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower, lượt tải xuống ứng dụng Truth Social đã giảm mạnh, từ 866.000 lượt cài đặt trong tuần ra mắt xuống còn 60.000 lượt vào tuần kết thúc vào 14.3. Sensor Tower ước tính Truth Social đã được tải xuống 1,2 triệu lần, kém xa các ứng dụng mạng xã hội bảo thủ Parler và Gettr với lần lượt là 11,3 triệu và 6,8 triệu lượt cài đặt.

2-giam-doc-cong-nghe-tu-chuc-khi-mang-xa-hoi-cua-ong-trump-gap-su-co.jpg
Ứng dụng mạng xã hội của ông Trump gặp nhiều sự cố sau khi ra mắt

Nhắm mục tiêu công nghệ lớn

Khi gia nhập công ty vào năm ngoái, Josh Adams và Billy Boozer đã nắm lấy tầm nhìn về một công ty truyền thông xã hội với sứ mệnh “văn hóa chống kiểm duyệt”, theo một trong những nguồn tin quen thuộc với TMTG. Josh Adams và Billy Boozer tin tưởng sâu sắc vào việc tạo ra một “nền tảng mở, miễn là bạn không nói bất cứ điều gì phạm tội, bạn có thể được quyền đưa ra ý kiến ​​của riêng mình”.

Reuters không thể xác định ngày chính xác mà Josh Adams và Billy Boozer gia nhập công ty, nhưng biết rằng họ làm việc trên ứng dụng Truth Social từ mùa thu năm ngoái.

Khi công ty tìm kiếm các kỹ sư có cả kỹ năng cần thiết và chính trị tương thích, Josh Adams và Billy Boozer phù hợp với dự án.

Để đánh giá xem những người được tuyển dụng tiềm năng có phù hợp không, người quản lý tuyển dụng sẽ khám phá tư tưởng chính trị của ứng viên, trong đó có quét hồ sơ trên tài khoản mạng xã hội của họ và lắng nghe sự xuất hiện của họ trên podcast.

Josh Adams gia nhập công ty của Trump sau khi xây dựng sự nghiệp với tư cách là nhà phát triển phần mềm từ quê hương Alabama của mình. Ông đồng sáng lập Daring Bit Assembly, một công ty tư vấn phát triển sản phẩm và phần mềm có khách hàng là Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Shipt.

Josh Adams là một “người theo chủ nghĩa hợp hiến”. Vào tháng 5.2021, Adams đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Alabama chống lại thống đốc bang (đảng viên đảng Cộng hòa) và nhân viên y tế của bang này, cáo buộc rằng quy định về đeo khẩu trang trong đại dịch đã vi phạm Hiến pháp của Mỹ và Alabama. Vụ kiện đã bị bác bỏ vào tháng 6.2021.

Cũng là nhà chính trị bảo thủ trước đây sống ở Alabama, Boozer đã cộng tác thường xuyên với Adams trước khi gia nhập Truth Social. Adams để điều khiển cơ sở hạ tầng back-end của ứng dụng, còn Boozer là chỉ huy mạnh mẽ về công nghệ front-end có thể chạm tới người dùng, theo nguồn tin của Reuters.

Cả Adams và Boozer đều không tiết lộ công việc tại Truth Social trên hồ sơ LinkedIn của mình, nhưng liệt kê nhiều công việc và dự án khác trong quá khứ. TMTG đã không thông báo công khai việc tuyển dụng của họ.

Vai trò của Adams và Boozer đã được liệt kê trong một buổi thuyết trình dành cho nhà đầu tư vào tháng 11.2021 với tư cách là giám đốc công nghệ và giám đốc sản phẩm của nhóm công nghệ TMTG. Khi Truth Social ra mắt, họ thường xuyên đăng bài trên nền tảng này, nhưng lại chỉ giới thiệu tên mình là Josh A và Billy B với công chúng.

Bài liên quan
‘Ứng dụng mạng xã hội của ông Trump trình làng ngày 21.2, chưa cho sửa bài đăng’
Theo Reuters, ứng dụng Truth Social dường như sẽ ra mắt trên Apple App Store vào ngày 21.2, đánh dấu sự trở lại của cựu Tổng thống Trump với mạng xã hội sau thời gian vắng bóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 giám đốc công nghệ từ chức khi mạng xã hội của ông Trump gặp sự cố