Hơn 250.000 người Rumani đã xuống đường biểu tình chống lại việc chính phủ nước này thông qua một "biện pháp khẩn cấp" vào ngày 1.2 để hợp thức hóa việc hối lộ và ân xá cho các quan chức tham nhũng.

25 vạn người Rumani xuống đường phản đối chính phủ ân xá tham nhũng

Hà Ngọc Bách | 02/02/2017, 19:38

Hơn 250.000 người Rumani đã xuống đường biểu tình chống lại việc chính phủ nước này thông qua một "biện pháp khẩn cấp" vào ngày 1.2 để hợp thức hóa việc hối lộ và ân xá cho các quan chức tham nhũng.

Bạo lực đã nổ ra tại thủ đô Bucharest khi người biểu tình ném bom khói và pháo sáng còn cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và vòi rồng. Cuộc biểu tình chống tham nhũng tại Rumani nổ ra ở hơn nửa số thành phố lớn của nước này, kêu gọi Chính phủ mới chưa được tháng tuổi từ chức.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đã có nhiều chỉ trích với các quyết định của chính quyền Rumani trong những ngày vừa qua.

Phẫn nộ, bạo động diễn ra từ khi Chính phủ liên minh tại nước này thông qua một "biện pháp khẩn cấp" vào lúc 3 giờ sáng 1.2 nhằm hợp thức hóa việc hối lộ và ân xá cho hàng chục quan chức tham nhũng.

Tổng thống Rumani tuyên bố "một ngày để tang cho sự cai trị của pháp luật" khi Chính phủ nước này thông qua biện pháp kể trên. Tổng thống cùng nhiều công tố viên Rumani đã lên tiếng phản đối quyết định của chính phủ.

Quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ nhiều nhân vật quan trọng trong chính quyền mới của Rumani. Cụ thể, hành vi nhận hối lộ dưới 37.640 bảng Anh sẽ không bị tính là tham nhũng và chính phủ cũng ân xá cho nhiều quan chức đang ở tù vì tội tham nhũng.

Vấn đề tham nhũng tại Rumani luôn là vấn đề gây bức xúc trong những năm qua. Chỉ tính riêng 3 năm vừa qua, có tới 1.170 trường hợp lạm dụng chức vụ tư lợi tại Rumani bị truy tố, gây thiệt hại cho quốc gia tới 850 triệu bảng Anh.

Cả lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội trung tả và đảng Liên minh Tự do Dân chủ, hai đảng liên minh thành lập Chính phủ Rumani hiện nay đều đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng khi họ còn là Bộ trưởng.

Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Liviu Dragnea đã không thể trở thành Thủ tướng Rumani vì thụ án tù treo 2 năm do bỏ phiếu gian lận.

Sáu nước phương Tây gồm Đức và Mỹ đã chỉ trích quyết định của chính phủ Rumani. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thì bày tỏ "mối quan ngại lớn" với tình hình tại Rumani.

Thiên Hà (theo ITV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
25 vạn người Rumani xuống đường phản đối chính phủ ân xá tham nhũng