Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đình chỉ kế hoạch gặp các quan chức Ukraine bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa của tổ chức này ở Romania vì lo hành động này có thể khiêu khích Nga.

'Sợ' Nga, NATO ngừng bàn thảo về hệ thống phòng thủ tên lửa với Ukraine

Hà Ngọc Bách | 02/02/2017, 19:04

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đình chỉ kế hoạch gặp các quan chức Ukraine bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa của tổ chức này ở Romania vì lo hành động này có thể khiêu khích Nga.

NATO ban đầu dự tính gặp và bàn thảo với các quan chức Ukraine về khả năng tên lửa đánh chặn của khối quân sự này rơi xuống lãnh thổ Ukraine khi phải dùng đến.

Tuy nhiên, NATO đã đình chỉ cuộc gặp này trong bối cảnh căng thẳng tại miền Đông Ukraine đang tăng cao và khối quân sự này cũng đang lúng túng trong việc đưa raphản ứng có thể khiến gia tăng căng thẳng vớiNga.

NATO hiện đang gia tăng sự hiện diện của lực lượng quân sự của họ tại biên giới Nga, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn xây dựng lại mối quan hệ ngoại giao với Nga.

NATO đang phân hóa và nhiều nhà ngoại giao của khối đang thảo luận để tìm cách mở rộng các vòng đối thoại với Nga và một số quan chức NATO, hy vọng ông Trump sẽ tìm cách giúp khối quân sự này hợp tác với Moscow nhiều hơn.

Nhưng sự leo thang căng thẳng tại miền Đông Ukraine đang làm phức tạp thêm những nỗ lực của Brussels và Washington để xây dựng lại quan hệ với Nga.

Bạo lực đã bùng phát tại Donetsk trong vài ngày qua khiến ít nhất 12 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hiện đang giám sát lệnh ngừng bắn tại Ukraine cho biết trong vài ngày qua họ đã ghi nhận tới hơn 10.000 vụ nổ tại Donetsk.

Chính phủ Ukraine cáo buộc lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt Grad và pháo hạng nặng trong những vụ đụng độ mới nhất.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 1.2 tuyên bố rằng những vụ đụng độ gần đây tại Donetsk rất thảm khốc và yêu cầu hai bên nên ngừng bắn ngay lập tức.

Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sợ' Nga, NATO ngừng bàn thảo về hệ thống phòng thủ tên lửa với Ukraine