Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tiết lộ đã từ bỏ kế hoạch tham gia hội đồng quản trị Twitter ngay khi nhiệm kỳ của ông sắp bắt đầu vào ngày 9.4.

Bí ẩn việc Elon Musk từ chối ghế hội đồng quản trị, cổ phiếu Twitter vẫn tăng

Sơn Vân | 12/04/2022, 09:30

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tiết lộ đã từ bỏ kế hoạch tham gia hội đồng quản trị Twitter ngay khi nhiệm kỳ của ông sắp bắt đầu vào ngày 9.4.

Tuần trước, Elon Musk tiết lộ rằng ông đã chấp nhận một ghế trong hội đồng quản trị tại Twitter, mâu thuẫn với hồ sơ quy định công bố một ngày trước, trong đó ông tự mô tả mình là một nhà đầu tư thụ động.

Các nguồn tin nói với Reuters vào thời điểm đó rằng Elon Musk đã yêu cầu Twitter cho một ghế trong hội đồng quản trị vài tuần trước khi công ty truyền thông xã hội đồng ý với thỏa thuận.

Hiện sở hữu 9,2% cổ phần tại Twitter, Elon Musk không tiết lộ lý do từ bỏ ý định vào hội đồng quản trị công ty.

Elon Musk cho biết trong một hồ sơ quy định hôm 11.4 rằng ông có thể tăng cổ phần của mình tại Twitter hoặc thúc đẩy công ty theo đuổi các giao dịch, dù không có kế hoạch nào như vậy vào thời điểm này.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Twitter đang lo lắng về sự trả thù từ Elon Musk sắp xảy ra. Trong thông báo về sự phát triển, Twitter không tiết lộ kế hoạch về quyền cổ đông, được gọi là "chiến thuật thuốc độc", sẽ buộc phải pha loãng nếu Elon Musk cố gắng tăng cổ phần của mình lên trên một ngưỡng nhất định.

Chiến thuật thuốc độc (poison pill) là một hình thức chiến thuật phòng thủ được sử dụng bởi công ty mục tiêu để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của một kẻ khác. Viên thuốc độc tương tự như một thứ khó nuốt hoặc khó chấp nhận. Các công ty mục tiêu bị nhắm đến sử dụng chiến thuật thuốc độc làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân mua lại.

Ý nghĩa chiến thuật thuốc độc:

- Chiến thuật thuốc độc bảo vệ các cổ đông thiểu số và để tránh sự thay đổi kiểm soát hoặc quản lí công ty.

- Việc thực hiện một viên thuốc độc có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng công ty không sẵn sàng cho việc bị mua lại. Chiến thuật thuốc độc có thể được thực hiện đơn giản vì công ty mục tiêu muốn được định giá cao hơn và nhận được các điều khoản có lợi hơn cho việc mua lại.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal đã cảnh báo các nhân viên trong một tweet hôm qua về "điều phiền nhiễu ở phía trước", có thể ám chỉ đến những lời chỉ trích của Elon Musk với công ty. Parag Agrawal nói thêm rằng ông tin rằng việc rút khỏi hội đồng quản trị của Elon Musk là "vì điều tốt nhất cho Twitter".

Hôm qua, Parag Agarwal cho biết: “Việc bổ nhiệm Elon vào hội đồng quản trị sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 9.4, nhưng ông đã chia sẻ vào sáng cùng ngày rằng sẽ không còn tham gia hội đồng quản trị nữa".

Parag Agarwal đã chia sẻ một bài đăng dài trên Twitter, nơi ông đưa ra các chi tiết về những gì đã xảy ra. "Elon đã quyết định không tham gia hội đồng quản trị của chúng tôi. Tôi đã gửi một thông báo ngắn gọn đến công ty, chia sẻ với tất cả các bạn ở đây”, ông thông báo.

"Hội đồng quản trị Twitter cùng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận về việc Elon tham gia hội đồng quản trị, và trực tiếp với Elon. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác và làm rõ về những rủi ro. Chúng tôi cũng tin rằng có Elon là người được ủy thác của công ty nơi ông ấy, giống như tất cả thành viên hội đồng quản trị, phải hành động vì lợi ích tốt nhất của công ty và tất cả các cổ đông của chúng tôi. Đó là con đường tốt nhất về phía trước. Hội đồng quản trị đã đề nghị cho ông ấy một ghế.

Chúng tôi đã thông báo rằng Elon Musk được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị phụ thuộc vào việc kiểm tra lý lịch và việc chấp nhận chính thức. Việc bổ nhiệm Elon vào hội đồng quản trị chính thức có hiệu lực vào ngày 9.4.2022 nhưng Elon cũng chia sẻ điều đó sáng cùng ngày rằng ông sẽ không còn tham gia hội đồng quản trị nữa", Giám đốc điều hành Twitter cho biết.

Parag Agarwal viết thêm: "Tôi tin rằng điều này là tốt nhất. Chúng tôi đã và sẽ luôn coi trọng ý kiến ​​đóng góp từ các cổ đông của mình dù họ có trong hội đồng quản trị hay không. Elon là cổ đông lớn nhất của chúng tôi và chúng tôi sẽ luôn cởi mở với ý kiến ​​đóng góp của ông ấy. Sẽ có những điều phiền nhiễu ở phía trước, nhưng mục tiêu và ưu tiên của chúng tôi vẫn không thay đổi. Các quyết định mà chúng tôi đưa ra và cách chúng tôi thực hiện nằm trong tay chúng tôi, không ai khác. Hãy loại bỏ ồn ào và tập trung vào công việc và những gì chúng ta đang xây dựng".

Cổ phiếu Twitter đã tăng 2,6% lên 47,48 USD trong phiên giao dịch buổi chiều 11.4 tại New York (Mỹ). Cổ phiếu Twitter đã tăng hơn 20% kể từ khi Elon Musk tiết lộ số cổ phần của mình tại công ty này vào ngày 4.4. Các nhà phân tích Phố Wall nói rằng sự tham gia của Elon Musk đã thu hút nhiều nhà đầu tư bán lẻ đến với cổ phiếu Twitter.

Các chuyên gia chứng khoán đã chỉ ra rằng bằng cách trì hoãn tiết lộ cổ phần của mình trên Twitter, Elon Musk đã mua cổ phiếu với giá rẻ hơn, ước tính tiết kiệm được 143 triệu USD. Không rõ liệu đây có phải là một sự cân nhắc với Elon Musk hay không, người có giá trị tài sản ròng được Forbes chốt ở mức 274 tỉ USD.

Elon Musk không đưa ra bình luận về chuyện này.

Hôm 11.4, Elon Musk đã xóa nhiều tweet từng đăng vào cuối tuần về Twitter, từ lời kêu gọi loại bỏ quảng cáo đến bỏ chữ cái "w" trong tên công ty truyền thông xã hội. Không rõ điều gì đã thúc đẩy động thái này.

Jacob Frenkel, cựu luật sư tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cho biết sự thay đổi quyết định của Elon Musk là bất thường nhưng dường như không vi phạm bất kỳ quy tắc nào.

Người phát ngôn của SEC từ chối bình luận.

Các chuyên gia khác chỉ ra rằng những lời chỉ trích công khai của Elon Musk với Twitter sẽ khó dung hòa với nhiệm vụ được ủy thác của ông với tư cách thành viên hội đồng quản trị.

Gregory Taxin, Giám đốc điều hành công ty tư vấn đầu tư Spotlight Advisors, cho biết: “Một khi đã có mặt trong hội đồng quản trị, hầu hết mọi người, bao gồm cả cổ đông của các nhà hoạt động, thường không nói chuyện công khai”.

Không phải lần đầu

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk thực hiện cú thay đổi ý định phút chót. Vào năm 2018, ông tweet rằng đã có "nguồn tài chính được đảm bảo" cho một thỏa thuận trị giá 72 tỉ USD để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân.

Vì tweet này mà Elon Musk và Tesla, mỗi bên phải đóng 20 triệu USD tiền phạt dân sự. Riêng Elon Musk phải từ chức chủ tịch Tesla để giải quyết các cáo buộc của SEC rằng ông lừa dối các nhà đầu tư. Kể từ đó, Elon Musk đã thách thức một thỏa thuận mà ông đã ký với SEC để một số tweet được xem xét bởi luật sư trước khi đăng tải.

Các chuyên gia chứng khoán cũng đã đặt câu hỏi về việc Elon Musk tuân thủ thỏa thuận của ông với SEC. Đầu tháng 11.2021, Elon Musk đã đăng trên Twitter rằng ông sẽ bán bớt 10% cổ phần Tesla của mình nếu người dùng chấp thuận. Đa số người dùng đều ủng hộ ý định này và cuộc thăm dò khiến cổ phiếu Tesla lao dốc. Kể từ đó, Elon Musk đã bán 16,4 tỉ USD cổ phiếu Tesla.

Tin tức về việc Elon Musk ngồi ghế hội đồng quản trị Twitter vào tuần trước khiến một số nhân viên công ty lo sợ về tương lai của khả năng kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này.

Charles Elson, nhà sáng lập Weinberg Center for Corporate Governance, cho biết Tesla (nhà sản xuất ô tô điện) và SpaceX (nhà phát triển tên lửa vũ trụ) đã khiến Elon Musk rất bận rộn, nên ông sẽ có rất ít thời gian để thực hiện đóng góp ý nghĩa cho Twitter với tư cách thành viên hội đồng quản trị.

Các cổ đông Tesla nên lo lắng về sự tham gia của Elon Musk ở đây bởi nó đơn giản là làm mất thời gian và năng lượng từ hoạt động kinh doanh chính của ông ấy”, Charles Elson nói.

Người phát ngôn của Tesla đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Bài liên quan
Nhiều nhân viên lo khi Elon Musk tham gia ban quản trị Twitter, Trump có thể được khôi phục tài khoản
Tin tức Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk tham gia vào hội đồng quản trị Twitter khiến một số nhân viên đang lo sợ về khả năng kiểm duyệt nội dung của công ty truyền thông xã hội này trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí ẩn việc Elon Musk từ chối ghế hội đồng quản trị, cổ phiếu Twitter vẫn tăng