Lực lượng phòng vệ Đài Loan vừa sử dụng thử tên lửa diệt tăng Javelin để kiểm tra tính hiệu quả của vũ khí trong việc đối phó cuộc tấn công quân sự tiềm tàng từ Trung Quốc.

Đài Loan dùng thử ‘sát thủ diệt tăng’ do Mỹ cung cấp

05/04/2022, 11:26

Lực lượng phòng vệ Đài Loan vừa sử dụng thử tên lửa diệt tăng Javelin để kiểm tra tính hiệu quả của vũ khí trong việc đối phó cuộc tấn công quân sự tiềm tàng từ Trung Quốc.

Lữ đoàn thủy quân lục chiến 66 đã tham gia một loạt cuộc tập trận ở Bộ chỉ huy Căn cứ huấn luyện tác chiến Bình Đông, miền nam Đài Loan, cùng với không quân và lục quân.

Thủy quân lục chiến dùng đến Javelin đã thành công tiêu diệt xe tăng địch, còn những chiến đấu cơ F-16 của không quân dùng pháo hiệu mồi nhử đối phó tên lửa đất đối không và tên lửa không đối đất tầm nhiệt.

FGM-148 Javelin do Mỹ sản xuất là tên lửa di động được sử dụng từ năm 1966. Đầu đạn của nó có thể hạ gục xe tăng bằng cách đánh từ trên cao nơi phần giáp yếu nhất. Tên lửa cũng có thể đánh vào tòa nhà, máy bay trực thăng hay mục tiêu nằm sau vật cản/ quá gần để thực hiện tấn công từ trên cao.

Javelin có tầm bắn 2,5 km và được trang bị thiết bị dò tìm bằng tia hồng ngoại. Thời quan qua quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí này tiêu diệt không ít phương tiện bọc thép của Nga.

Loại tên lửa Đài Loan sử dụng là Javelin thế hệ thứ ba – phiên bản đầu tiên được thiết kế có hai chế độ tấn công: tấn công từ trên cao cùng tấn công trực diện. Lực lượng phòng vệ Đài Loan hiện sở hữu khoảng 1.000 quả tên lửa và đã đặt mua thêm 400 quả (dự kiến bắt đầu giao từ năm nay).

Ngoài Javelin, đảo tự trị còn đặt mua 250 tên lửa phòng không Stinger – vũ khí giúp Ukraine kháng cự mạnh mẽ với Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra.

taiwan.jpg
Javelin giúp Ukraine tiêu diệt được không ít phương tiện bọc thép của Nga - Ảnh: Straits Times

Đài Loan theo dõi tình hình xung đột Nga - Ukraine rất sát sao, thậm chí còn lập một nhóm công tác phụ trách nghiên cứu các chiến thuật được sử dụng trong cuộc chiến.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khưu Quốc Chính cho biết: “Bài học chúng tôi rút ra từ cuộc chiến là bất chấp nhiều bất lợi về quân sự, Ukraine vẫn có thể tận dụng chiến trường trong nước, cùng năng lực thua kém xa để chống lại kẻ thù khổng lồ như Nga”. Chìa khóa thành công dường như là sử dụng vũ khí cơ động dễ thao tác.

Cuộc chiến tại Ukraine làm dấy lên lo ngại Trung Quốc phát động một chiến dịch quân sự tương tự với Đài Loan. Cách thức Trung Quốc tác động có thể có đang là đề tài tranh luận sôi nổi tại đảo tự trị.

Dù Đài Loan và Ukraine tương đồng ở một số điểm nhưng giữa họ vẫn có vài khác biệt lớn. Ví dụ, giữa Đài Loan và Trung Quốc tồn tại rào cản tự nhiên là eo biển Đài Loan khiến việc đổ bộ trở nên khó khăn hơn, trong khi Nga chỉ cần băng qua biên giới trên đất liền. Đảo tự trị còn sở hữu lực lượng không quân trang bị tốt và đang phát triển năng lực tên lửa đáng gờm.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan dùng thử ‘sát thủ diệt tăng’ do Mỹ cung cấp