Nhà Trắng vừa xác nhận Mỹ cung cấp thiết bị cứu sinh cho Ukraine, phòng trường hợp Nga dùng đến vũ khí sinh hóa.

Mỹ giúp Ukraine chuẩn bị đối phó vũ khí sinh hóa

Cẩm Bình | 03/04/2022, 07:56

Nhà Trắng vừa xác nhận Mỹ cung cấp thiết bị cứu sinh cho Ukraine, phòng trường hợp Nga dùng đến vũ khí sinh hóa.

“Mỹ cùng các thành viên của cộng đồng quốc tế đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ Nga sử dụng vũ khí sinh học hoặc hóa học tại Ukraine. Có thể Moscow đang lên kế hoạch thực hiện một chiến dịch quân sự mạo danh”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trước báo giới. Bà cũng xác nhận Washington có cung cấp thiết bị cứu sinh cho Ukraine chuẩn bị cho tình huống này xảy ra.

Cũng theo phát ngôn viên Psaki, động thái viện trợ thiết bị cứu sinh cho Ukraine không ảnh hưởng đến khả năng chuẩn bị đối phó tấn công sinh hóa của Mỹ.

my.jpg
Phương Tây lo ngại Nga sử dụng vũ khí sinh hóa tại Ukraine - Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng bày tỏ lo ngại Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học tiến hành tấn công mạo danh. Tấn công mạo danh được thực hiện nhằm mục đích che giấu bên tấn công thực sự, đổ lỗi cho bên khác. Tổng thống Joe Biden cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả nếu Moscow dám làm vậy.

Dù Mỹ cùng đồng minh đều đề phòng Nga dùng đến vũ khí sinh hóa, nhưng dữ liệu khí tượng từ các quốc gia này vẫn được cung cấp cho Nga, trong đó có đo lường thời gian thực về hướng và tốc độ gió, ánh sáng mặt trời, lượng mưa cùng nhiều yếu tố khác.

Chuyên gia Hamish de Bretton-Gordon thuộc Đại học Cambridge nhấn mạnh thông tin thời tiết cực kỳ quan trọng trong suốt quá trình sử dụng vũ khí hóa học và sinh học: “Nắm bắt được hướng và vận tốc gió ở độ cao khác nhau là mấu chốt để dự đoán vũ khí sinh hóa bay về đâu”.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ giúp Ukraine chuẩn bị đối phó vũ khí sinh hóa