Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 20.7 cho biết, từ hôm nay sẽ tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ.

Đoàn tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Việt Nam sang Châu Âu

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 20/07/2021, 12:30

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 20.7 cho biết, từ hôm nay sẽ tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ.

Ngày 20.7, Công ty Ratraco tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container đầu tiên xuất phát từ Ga Yên Viên – Việt Nam kết nối với thành phố Liege – Bỉ sau đó tiếp chuyển đường bộ đi đến điểm đích là Thành phố Rotterdam - Hà Lan.

Chuyến tàu gồm 23 container 40 feet được vận chuyển với các loại hàng hóa như dệt may, da giày. Hành trình đoàn tàu được xuất phát từ Ga Liên vận quốc tế Yên Viên vận chuyển đến Trịnh Châu - Trung Quốc sau đó được kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích.

tauhangvn-chauau.jpg
Đoàn tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Việt Nam sang Châu Âu

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn. Vận tải đường sắt bên cạnh các lợi ích về kinh tế thì việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có tác động đến môi trường thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác như hàng không, đường biển.

Hiện nay, Ratraco và đối tác châu Âu đang bắt đầu xây dựng kế hoạch và tổ chức vận chuyển 8 chuyến mỗi tháng xuất phát tại Việt Nam. Tổng thời gian vận chuyển dự kiến cho toàn bộ hành trình là 25 - 27 ngày. Dự kiến đoàn thứ hai xuất phát tại Yên Viên ngày 27.7 với các sản phẩm điện tử, đoàn thứ 3 xuất phát ngày 3.8.

Năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ đẩy mạnh khai thác hàng hóa liên vận quốc tế như vận chuyển hoa quả, thủy sản bằng container đông lạnh từ phía Nam sang thẳng Trung Quốc. Ngoài ra, công ty khẳng định sẽ tiến tới đưa hàng xuất khẩu sang Nga, châu Âu...

Kế hoạch này được đặt ra trong bối cảnh sản lượng vận chuyển hành khách năm nay dự kiến sụt giảm mạnh, cộng thêm việc phong tỏa không gian chạy tàu để triển khai gói đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt có thể ảnh hưởng lớn đến doanh thu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Việt Nam sang Châu Âu