Apple cho biết doanh số iPhone trong quý tài chính thứ ba (hay quý 2/2023) là 39,67 tỉ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.
Hôm 3.8, Apple dự báo rằng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý hiện tại, khiến cổ phiếu giảm giá dù đã vượt qua các mục tiêu doanh số và lợi nhuận của Phố Wall trong quý tài chính thứ ba.
Cổ phiếu Apple giảm khoảng 2% sau khi công ty dự báo doanh số bán hàng sụt giảm quý thứ tư liên tiếp. Trong quý 2/2023 (quý tài chính thứ ba theo cách gọi của Apple), sức mạnh ở lĩnh vực dịch vụ giúp công ty có lợi nhuận cao, nhưng doanh số iPhone thấp hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư thất vọng.
Các lãnh đạo Apple cho biết doanh số iPhone sẽ cải thiện trong quý tài chính thứ 4 (quý 3/2023) nhưng không nói rõ là bao nhiêu.
Apple đang đứng trước tình thế khó khăn khi iPhone phải chiến đấu để giành thị phần với các smartphone Android, trong khi sản phẩm lớn tiếp theo của họ là kính thực tế tăng cường Vision Pro (được công bố vào tháng 6) vẫn chưa đến tay người tiêu dùng. Dự kiến Apple sẽ bán Vision Pro đầu tiên ở Mỹ vào đầu năm 2024 với giá 3.500 USD.
Apple cho biết doanh số bán hàng trong quý tài chính thứ ba giảm 1,4% xuống còn 81,8 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 5% lên 1,26 USD. Điều đó vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 81,69 tỉ USD và 1,19 USD trên mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của IBES (hệ thống ước tính của các nhà môi giới) từ hãng Refinitiv.
Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính.
Doanh số iPhone yếu hơn được bù đắp bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ trong phân khúc dịch vụ có Apple TV+ và doanh số bán hàng ở Trung Quốc tăng 8% trong quý tài chính thứ ba so với cùng kỳ năm trước.
Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, cho biết công ty dự kiến doanh số bán hàng trong quý tài chính thứ tư sẽ tương tự mức giảm được công bố hôm 3.8. Dự báo đó thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là khoảng 90,19 tỉ USD, gần như không có biến động so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Refinitiv.
Apple đã chốt tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý tài chính thứ tư ở mức 44% đến 45%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 43,4%, theo dữ liệu Refinitiv. Trong khi Apple dự báo tăng trưởng trong phân khúc dịch vụ có Apple TV +, còn doanh số iPad và Mac sẽ giảm "hai con số", Luca Maestri cho biết.
Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của Apple cũng đạt 22,61 tỉ USD trong cả năm tài chính tính đến nay, cao hơn khoảng 3,12 tỉ USD so với thời điểm này của năm trước.
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng chi tiêu R&D tăng lên một phần do công việc được thúc đẩy bởi generative AI, lĩnh vực được các hãng công nghệ lớn khác đầu tư.
Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.
"Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều loại công nghệ AI, gồm cả generative AI, trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đổi mới và cải tiến một cách có trách nhiệm các sản phẩm của mình bằng những công nghệ này để giúp cuộc sống con người phong phú hơn. Rõ ràng là chúng tôi đang đầu tư rất nhiều và nó thể hiện trong chi tiêu R&D mà bạn đang xem", Tim Cook nói.
Lực đẩy từ Trung Quốc và mảng dịch vụ
Apple tỏ ra vượt trội trên thị trường smartphone Trung Quốc vốn đang suy yếu. Tổng doanh số smartphone đã giảm 8% tại Trung Quốc trong quý 2/2023, mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo công ty Counterpoint Research.
Tim Cook nói với Reuters rằng doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng "hai con số" trong quý 2/2023 và doanh số bán hàng ở các lĩnh vực khác cũng cao tại quốc gia này. Điều đó giúp Apple đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý 2/2023 lên mức 15,76 tỉ USD, từ 14,60 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Apple lý giải: “Chúng tôi thực hiện được điều này bằng cách thu hút số người chuyển sang dùng iPhone kỷ lục trong quý, cũng như có hoạt động nâng cấp mạnh mẽ. Chúng tôi cũng lập kỷ lục hàng quý ở Trung Quốc cho cả thiết bị đeo được, đồ gia dụng, phụ kiện và dịch vụ".
Apple cho biết doanh số iPhone là 39,67 tỉ USD trong quý tài chính thứ ba, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 39,91 tỉ USD, theo dữ liệu Refinitiv.
Nhà phân tích Jeremy Goldman của hãng Insider Intelligence cho biết: “Công ty tiếp tục đối mặt với những cơn gió ngược do tăng trưởng suy yếu trên thị trường smartphone. Mọi con mắt hiện đổ dồn vào cuộc báo cáo kết quả kinh doanh của Apple với bất kỳ thông báo tiềm năng nào liên quan đến Vision Pro hoặc AI, có thể đẩy ranh giới mô hình kinh doanh của họ tiến một bước xa hơn".
Theo dữ liệu Refinitiv, mảng dịch vụ của Apple, gồm cả Apple TV+ với thỏa thuận giữ bản quyền MLS (Giải bóng đá Nhà nghề Mỹ), đạt doanh thu 21,21 tỉ USD trong quý tài chính thứ ba, cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 20,76 tỉ USD.
Tim Cook thông báo Apple hiện có 1 tỉ người đăng ký trên nền tảng của mình, gồm cả dịch vụ của Apple và ứng dụng bên thứ ba, tăng từ con số 975 triệu trong quý trước.
Theo dữ liệu Refinitiv, mảng kinh doanh thiết bị đeo của công ty, bao gồm Apple Watch và AirPods, đạt doanh thu 8,28 tỉ USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 8,39 tỉ USD.
Doanh số Mac và iPad trong quý tài chính thứ 3 lần lượt là 6,84 tỉ USD và 5,79 tỉ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 6,62 tỉ USD và 6,41 tỉ USD, theo dữ liệu Refinitiv.
"Khoảng gần một nửa số người mua Mac trong quý là những người mới sử dụng sản phẩm. Chúng tôi tiếp tục thấy hoạt động nâng cấp mạnh mẽ lên Apple Silicon (vi xử lý do công ty sản xuất – PV)", Tim Cook nói với Reuters.